Đề thi chọn học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2013-2014 - Sở giáo dục và đào tạo Triệu Sơn

doc 5 trang nhatle22 3830
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2013-2014 - Sở giáo dục và đào tạo Triệu Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_nam_ho.doc

Nội dung text: Đề thi chọn học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2013-2014 - Sở giáo dục và đào tạo Triệu Sơn

  1. PHÒNG GIÁO DỤC & KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN ĐÀO TẠO TRIỆU SƠN Năm học: 2013-2014 ĐỀ THI CHÍNH THỨC Khóa thi ngày 30-31/12 Môn thi: Gi¸o Dôc C«ng D©n- Lớp 9 Số báo danh Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Đề này có 01 trang, gồm 07 câu. . Câu 1:( 2,0đểm) Điền vào chỗ trống( ) những từ, cụm từ thích hợp để hoàn thành một số điều luật sau của luật giao thông đường bộ. Điều 31: 1. Người điều khiển xe đạp chỉ được chở một người, trừ trường hợp chở trẻ em dưới 7 tuổi thì được chở hai người. Điều 32: 5. Trẻ em dưới 7 tuổi khi qua đường , đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có . dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi qua đường. C©u 2 (3.0 ®iÓm) V× sao b¶o vÖ m«i tr­êng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn lµ vÊn ®Ò bøc xóc toµn cÇu ? Lµ häc sinh em cÇn lµm g× ®Ó gãp phÇn b¶o vÖ m«i tr­êng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn ? C©u 3 (2.0 ®iÓm) Em hiÓu thÕ nµo lµ x©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c­ ? Theo em, x©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c­ lµ tr¸ch nhiÖm cña nh÷ng tæ chøc x· héi vµ c¸ nh©n nµo? Câu 4: (4điểm ) Tệ nạn xã hội là gì ? Thái độ và hành động của em ? C©u 5 (2.0 ®iÎm). Em h·y ph©n tÝch vµ chøng minh nhËn ®Þnh “D©n chñ vµ kØ luËt lµ søc m¹nh cña tËp thÓ” C©u 6 (5.0 ®iÓm) V× sao hîp t¸c quèc tÕ lµ mét vÊn ®Ò quan träng vµ tÊt yÕu cña c¸c quèc gia, c¸c d©n téc trªn thÕ giíi? Trong quan hÖ hîp t¸c quèc tÕ, §¶ng vµ Nhµ n­íc ta tu©n thñ theo nh÷ng nguyªn t¾c nµo? Em hiÓu nh­ thÕ nµo vÒ quan ®iÓm: “Hßa nhËp chø kh«ng hßa tan” trong quan hÖ giao l­u hîp t¸c quèc tÕ? Câu 7( 2,0điểm) Cho tình huống sau: Hôm đó, ở trường THCS thuộc xã X, xảy ra một sự việc đáng buồn đó là mấy bạn nữ lớp 8 đánh hội đồng bạn H chỉ vì một lí do “trông thấy ghét”. Đáng buồn hơn nữa là một số bạn chứng kiến cảnh đó chỉ đứng xem, không ai can ngăn hay có ý kiến gì. 1. Em có tán thành những hành vi trên không? Vì sao? 2. Nếu chứng kiến sự việc đó, em sẽ có thái độ như thế nào và sẽ làm gì? Hết .
  2. PHÒNG GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO TRIỆU SƠN. KÌ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP HUYỆN NĂM HỌC: 2013 - 2014 Khóa thi ngày 30-31/12 ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD Câu 1( 2.0 điểm). HS trình bày đúng các từ, cụm từ sau: Điều 31 khoản 1: - Thêm. (0,5 điểm) - Tối đa. (0,5 điểm) Điều 32 khoản 5: - Đô thị, (0,5 điểm) - Người lớn. (0,5 điểm) Câu 2 (3.0 điểm). Yêu cầu HS nêu được: - Nêu k/n: + Môi trường là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người có tác động đến đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. (0.25 điểm) + Tài nguyên thiên nhiên là những của cải vật chất sẵn có trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến sử dụng phục vụ cuộc sống con người. (0.25 điểm) - Vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên: + Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người, tạo nên cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, tạo cho con người phương tiện sinh sống, phát triển trí tuệ, đạo đức, tinh thần. (0,25 điểm) + Nếu môi trường trong lành, sạch đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái sẽ tạo điều kiện thuật lợi cho con người đem hết khả năng của mình để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, tạo cho con người có phương tiện sinh sống, phát triển trí tuệ, đạo đức và tinh thần. (0.25 điểm) + Nếu môi trường bị ô nhiểm, việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên không có kế hoạch sẽ gây mất cân bằng sinh thái, làm cho môi trường bị suy thoái đó là nguyên nhân gây ra mưa, bão, lũ lụt, hạn hán kéo dài làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người như đói nghèo, bệnh tật, thất học (0.25 điểm) - Thực trạng của môi trường và tài nguyên thiên nhiên : Hiện nay môi trường và tài nguyên thiên nhiên đang bị đe doạ bởi chất thải của các nhà máy, xí nghiệp, các công ty vv bởi sự thiếu hiểu biết và thiếu ý thức của con người đã làm cho môi
  3. trường bị ô nhiễm nặng nề, tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, thiên tai lũ lụt thường xuyên xảy ra. Vì vậy, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên và trách nhiệm của mọi người và toàn xã hội. (0.75 điểm) - Liên hệ: Hiểu giá trị của môi trường và tài nguyên thiên nhiên để có ý thức trách nhiệm bảo vệ. Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên như: Tham gia vệ sinh công cộng, trồng cây gây rừng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ động thực vật, thuỷ - hải sản, nguồn nước vv Tuyên truyền cho những người xung quanh cùng tích cực tham gia bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. (1.0 điểm) Câu 3 (2.0 điểm) Yêu cầu HS nêu được: - Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư là làm cho đời sống văn hoá tinh thần ngày càng lành mạnh, phong phú như giữ gìn trật tự an ninh, vệ sinh nơi ở; bảo vệ cảnh quan môi trường sạch đẹp; xây dựng tình đoàn kết xóm giềng; bài trừ phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan và tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội. (0.75 điểm) - Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư là trách nhiệm của Chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội và tất cả mọi người trong cộng đồng dân cư. (0.5 điểm) - HS Liên hệ: Bản thân là HS cũng phải góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư như: Vệ sinh thôn, xóm; tuyên truyền mọi người thực hiện nếp sống văn hoá mới, phòng, chống các tệ nạn xã hội vv (0.75 điểm) Câu 4 (4,0 điểm) Học sinh nêu được : * Tệ nạn xã hội là hiện tượng xã hội bao gồm những hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội ,vi phạm đạo đức và pháp luật, gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với đời sống xã hội .Có nhiều tệ nạn xã hội , nhưng nguy hiểm nhất là các tệ nạn cờ bạc ,ma tuý ,mại dâm . (0.5 điểm) * Nguyên nhân dẫn đến tệ nạn xã hội : -Nguyên nhân khách quan : (0.5 điểm) +Do cha mẹ nuông chiều, quản lý con cái không tốt. +Do ảnh hưởng của kinh tế thị trường, văn hoá đồi truỵ . + Do bi rủ rê, lôi kéo , + Do bị ép buộc, khống chế. - Nguyên nhân chủ quan : (0.5 điểm) + do ăn chơi, đua đòi, lười lao động . + Do sự thiếu hiểu biết . +Do tò mò, thích khám phá cái mới lạ. * Tác hại của tện nạn xã hội . (1 điểm) - Ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, tinh thần, đạo đức của con người. Làm tan vở hạnh phúc gia đình, kinh tế gia đình giảm sút. Rối loạn trật tự xã hội ,suy thoái giống nòi dân tộc. Các tệ nạn xã hội có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. ma tuý, mại dâm là con đường ngắn nhất làm lây truyền HIV/AIDS, một căn bệnh vô cùng nguy hiểm.
  4. * Thái độ : - Phê phán, lên án các thói hư,t ật xấu . (0.25 điểm) - Ủng hộ, tích cực tham gia các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội . (0.25 điểm) *Hành động : (1 điểm) - Sống giản dị, l ành mạnh, biết giữ mình giúp nhau không sa vào các tệ nạn xã hội - Cần tuân theo những quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội . - Tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội trong nhà trường và địa phương . Câu 5 (2.0 điểm) Yêu cầu HS nêu được: - Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước. (0.5 điểm) - Kỉ luật là những quy định chung của cộng đồng hoặc của tổ chức xã hội, nhằm tạo ra sự thống nhất trong hành động. (0.25 điểm) - Dân chủ để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình vào những công việc chung, kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ thực hiện có hiệu quả. (0.5 điểm) - Vì vậy thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ góp phần tạo ra sự thống nhất cao về ý chí, nhận thức và hành động của mọi người, tạo cơ hội cho mọi người phát triển, xây dựng được quan hệ xã hội tốt đẹp và nâng cao hiệu quả chất lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội. (0.5 điểm) - Phát huy dân chủ và kỉ luật là khai thác có hiệu quả tiềm năng của mọi người, tạo ra sự thống nhất trong hành động nhằm đạt hiệu quả cao trong công việc, vì vậy dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của tập thể. (0.25 điểm) Câu 6 (5.0 điểm) Yêu cầu HS nêu được: - Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung. (0,5 điểm) - Hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu của các quốc gia, các dân tộc trên thế giới vì hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu( bảo vệ môi trường, hạn chế sự bùng nổ dân số, khắc phục tình trạng đói nghèo, phòng ngừa và đẩy lùi những bệnh hiểm nghèo ) mà không một quốc gia riêng lẻ nào có thể tự giải quyết được. (0,75 điểm) - Trong quan hệ hợp tác quốc tế, Đảng và Nhà nước ta tuân thủ theo những nguyên tắc: + Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn ven lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực. (0,5 điểm) + Bình đẳng và cùng có lợi. (0,25 điểm)
  5. + Giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng hòa bình. (0,25 điểm) + Phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền. (0,25 điểm) - Câu: “Hòa nhập chứ không hòa tan” là quan điểm của chúng ta trong quá trình hội nhập quốc tế. Được hiểu như sau: + Trong xu thế hội nhập, hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng, chúng ta muốn phát triển phải có sự giao lưu với các dân tộc khác, với nền văn hóa khác. Trong quá trình giao lưu đó, dân tộc ta sẽ tiếp thu tinh hoa văn hóa và những thành tựu khoa học kĩ thuật tiên tiến của nhân loại đó là hòa nhập. (0,75 điểm) + Tuy nhiên trong quá trình ấy chúng ta luôn biết kế thừa, giữ gìn, phát huy truyền thống dân tộc, tiếp thu có chọn lọc, không đánh mất bản sắc riêng của mình, không bị đồng hóa bởi các dân tộc khác đó là không hòa tan. (0,75 điểm) - HS biết liên hệ tinh thần hợp tác trong học tập, lao động. (1,0 điểm) Câu 7 (2.0 điểm) - Không tán thành những hành vi trên vì những hành vi đó thể hiện không biết sống hòa bình trong sinh hoạt hàng ngày, thể hiện sự thiếu tôn trọng, kì thị với người khác, dùng vũ lực với bạn bè, thờ ơ lãnh cảm trước những hành vi sai trái. (1,0 điểm) - Nếu chứng kiến sự việc, em sẽ không đứng ngoài xem, tỏ thái độ phản đối hành vi đánh bạn, căn ngăn các bạn không đánh bạn H. Nếu không can ngăn được thì báo cho những người có trách nhiệm biết để kịp thời ngăn chặn(VD: Thầy cô giáo, cha mẹ, cơ quan công an nơi gần nhất hoặc người lớn gần đó). (1,0 điểm)