Đề kiểm tra môn Vật Lý Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Quang Trung
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Vật Lý Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Quang Trung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_vat_ly_lop_9_nam_hoc_2017_2018_truong_thcs_q.pdf
Nội dung text: Đề kiểm tra môn Vật Lý Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Quang Trung
- PHÒNG GD&ĐT KIẾN XƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA VẬT LÍ 9 TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG Năm học 2017 - 2018 Thời gian: 45 phút MA TRẬN ĐỀ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC VẬN DỤNG NỘI DUNG NHẬN THÔNG TỔNG CẤP ĐỘ CẤP ĐỘ KIẾN THỨC BIẾT HIỂU SỐ THẤP CAO TN TL TN TL TN TL TN TL Dòng điện xoay 1 0,5đ chiều Các tác dụng 1 của dòng điện 1 đ xoay chiều Truyền tải điện 1 0,5đ năng đi xa Máy biến thế 1 0,5đ Hiện tượng 1 1 khúc xạ ánh 2,5đ sáng Thấu kính hội tụ 1 0,5đ Thấu kính phân 1 0,5đ kỳ Bài tập về thấu 1 4đ kính Tông số câu 3 5 1 10đ Tông số điểm 2đ (20%) 4đ (40%) 4đ (40%)
- PHÒNG GD&ĐT KIẾN XƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA VẬT LÍ 9 TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG Năm học 2017 - 2018 Thời gian: 45 phút Kiểm tra vào tuần 28 – Tiết 56 Họ và tên học sinh Lớp 9A I. TRẮC NGHIỆM (3đ) Câu 1: Người ta truyền tải một công suất điện 1000kW bằng một đường dây có điện trở 10Ω. Hiệu điện thế giữa hai đầu dây tải điện là 110kV. Công suất hao phí trên đường dây là A. 9,1W. B. 1100W. C. 82,64W. D. 826,4W. Câu 2: Một máy biến thế có số vòng dây cuộn s cấp gấp 3 lần số vòng dây cuộn thứ cấp th HĐT ở hai đầu cuộn thứ cấp so với HĐT ở hai đầu cuộn s cấp sẽ . Giảm 3 lần. B. Tăng 3 lần. C. Giảm 6 lần. D. Tăng 6 lần Câu 3: Góc khúc xạ là góc hợp bởi: A. tia tới và đường pháp tuyến. B. tia khúc xạ và đường pháp tuyến. C. tia tới và tia khúc xạ D.tia khúc xạ và mặt phẳng phân cách giữa hai môi trường. Câu 4: Một bóng đèn dây tóc có ghi 12V – 15W có thể mắc vào những mạch điện nào sau đây để đạt độ sáng đúng định mức : . B nh ăcquy có hiệu điện thế 16V. B. Đinamô có hiệu điện thế xoay chiều 12V. C. Hiệu điện thế một chiều 9V. D. Hiệu điện thế một chiều 6V. Câu 5: Vật B đặt trước thấu kính hội tụ có tiêu cự . Điểm nằm trên trục chính, cho ảnh thật ’B’ lớn h n vật th B nằm cách thấu kính một đoạn A. 0 2f. C. f < OA < 2f. D. OA = 2f. Câu 6: Tia tới song song trục chính một thấu kính phân k , cho tia ló có đường kéo dài cắt trục chính tại một điểm cách quang tâm O của thấu kính 15cm. Tiêu cự của thấu kính này là A. 15cm. B. 20cm. C. 25cm. D. 30cm. II. TỰ LUẬN (7đ) Câu 7: (2đ) Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là g ? Vẽ h nh và mô tả hiện tượng này khi ánh sáng truyền từ không khí vào nước? Câu 8: (1đ) Dòng điện xoay chiều có những tác dụng g ? Mỗi tác dụng lấy 1 ví dụ minh họa? Câu 9: (4đ) . Đặt vật B vuông góc với trục chính ( nằm trên trục chính) của thấu kính hội tụ có tiêu cự 20cm. Gọi d là khoảng cách từ vật đến thấu kính. B cao 2cm. a.Vẽ ảnh của vật qua thấu kính. Nêu tính chất của ảnh? b. Tính khoảng cách từ ảnh đến thấu kính và chiều cao của ảnh với d = 45cm.
- PHÒNG GD&ĐT KIẾN XƯƠNG ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIÊM TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG KIỂM TRA VẬT LÍ 9 Năm học 2017 – 2018. Lớp 9A PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm). Chọn mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm: Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 D A B B C A PHẦN II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu Nội dung Điểm + Nêu khái niệm hiện tượng khúc xạ ánh sáng là hiện tượng ánh sáng khi 1đ truyền từ môi trường trong suất này sang môi trường trong suất khác bị gãy 7 khúc ở mặt phân cách giữa hai môi trường. + Vẽ được h nh: N (2đ) + Nêu được: S 0,5đ - I là điểm tới, SI là tia tới i - IK là tia khúc xạ I - i là góc tới, r là góc khúc xạ P Q r - NN’ là pháp tuyến, PQ là mặt phân cách 0,5đ N’ K + Dòng điện xoay chiều có các tác dụng: - Nhiệt, 0,5đ 8 - Từ, (1đ) - Quang, - Sinh lý - Ví dụ đúng 0,5đ ( Lấy được 3 vd cho điểm tối đa phần này) - Vẽ được ảnh đúng tỉ lệ đẹp B I ’ F’ A A O F 1đ B’ 9a ( 1,5đ) - Tính chất: Ảnh là ảnh thật, ngược chiều, nhỏ h n vật. 0,5đ
- Ta có: ’ ’ AB OA h d +∆ BO ∆ B O (g.g) ''''' hay (1) A B OA h d 0,5đ OI OF' 0,5đ +∆OIF’ ∆ ’B’F’ (g.g) (2) 10b ABAF'''' mà OI = B và ’F’ = OA’ – OF’ (3) AB OF' hf 0,5đ Từ (2) và (3) hay (4) A'''' B OA -OF h'' d f Từ (1) và (4) suy ra: d f 45 20 ’ '''' d = 36 (cm) d d f d d 20 0,5đ h.d' 2.36 0,5đ Từ (1) suy ra: h' 1,6(cm) d 45 Học sinh giải cách khác nếu đúng vẫn cho điểm tối đa
- PHÒNG GD&ĐT KIẾN XƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA VẬT LÍ 9 TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG Năm học 2017 - 2018 Thời gian: 45 phút Kiểm tra vào tuần 28 – Tiết 56 Họ và tên học sinh Lớp 9B I. TRẮC NGHIỆM (3đ) Câu 1: Một máy biến thế có số vòng dây cuộn s cấp gấp 3 lần số vòng dây cuộn thứ cấp th HĐT ở hai đầu cuộn thứ cấp so với HĐT ở hai đầu cuộn s cấp sẽ . Tăng 3 lần. B. Tăng 6 lần. C. Giảm 3 lần. D. Giảm 6 lần Câu 2: Điều nào sau đây là sai khi nói về hiện tượng khúc xạ ánh sáng? . Tia khúc xạ và tia tới cùng nằm trong mặt phẳng tới. B. Góc tới tăng dần, góc khúc xạ cũng tăng dần. C. Nếu tia sáng đi từ môi trường nước sang môi trường không khí th góc khúc xạ lớn h n góc tới. D. Nếu tia sáng đi từ môi trường không khí sang môi trường nước th góc tới nhỏ h n góc khúc xạ. Câu 3: Người ta truyền tải một công suất điện 1000kW bằng một đường dây có điện trở 10Ω. Hiệu điện thế giữa hai đầu dây tải điện là 110kV. Công suất hao phí trên đường dây là A. 9,1W. B. 1100W. C. 82,64W. D. 826,4W. Câu 4: Vật B đặt trước thấu kính hội tụ có tiêu cự . Điểm nằm trên trục chính, cho ảnh thật ’B’ lớn h n vật th B nằm cách thấu kính một đoạn A. 0 2f. C. OA = 2f. D. f < OA < 2f. Câu 5: Tia tới song song trục chính một thấu kính phân k , cho tia ló có đường kéo dài cắt trục chính tại một điểm cách quang tâm O của thấu kính 20cm. Tiêu cự của thấu kính này là A. 15cm. B. 20cm. C. 25cm. D. 30cm. Câu 6: Một bóng đèn dây tóc có ghi 12V – 15W có thể mắc vào những mạch điện nào sau đây để đạt độ sáng đúng định mức : A. B nh ăcquy có hiệu điện thế 12V. B. Đinamô có hiệu điện thế xoay chiều 15V. C. Hiệu điện thế một chiều 9V. D. Hiệu điện thế một chiều 6V. II. TỰ LUẬN (7đ) Câu 7: (2đ) Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là g ? Vẽ h nh và mô tả hiện tượng này khi ánh sáng truyền từ không khí vào nước? Câu 8: (1đ) Dòng điện xoay chiều có những tác dụng g ? Mỗi tác dụng lấy 1 ví dụ minh họa? Câu 9: (4đ) . Đặt vật B vuông góc với trục chính ( nằm trên trục chính) của thấu kính hội tụ có tiêu cự 12 cm. Gọi d là khoảng cách từ vật đến thấu kính. B cao 1cm. a.Vẽ ảnh của vật qua thấu kính. Nêu tính chất của ảnh? b. Tính khoảng cách từ ảnh đến thấu kính và chiều cao của ảnh với d = 18cm.
- PHÒNG GD&ĐT KIẾN XƯƠNG ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIÊM TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG KIỂM TRA VẬT LÍ 9 Năm học 2017 – 2018. Lớp 9B PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm). Chọn mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm: Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 C C B B C A PHẦN II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu Nội dung Điểm + Nêu khái niệm hiện tượng khúc xạ ánh sáng là hiện tượng ánh sáng khi 1đ truyền từ môi trường trong suất này sang môi trường trong suất khác bị gãy 7 khúc ở mặt phân cách giữa hai môi trường. + Vẽ được h nh: N (2đ) + Nêu được: S 0,5đ - I là điểm tới, SI là tia tới i - IK là tia khúc xạ I - i là góc tới, r là góc khúc xạ P Q r - NN’ là pháp tuyến, PQ là mặt phân cách 0,5đ N’ K + Dòng điện xoay chiều có các tác dụng: - Nhiệt, 0,5đ 8 - Từ, (1đ) - Quang, - Sinh lý - Ví dụ đúng 0,5đ ( Lấy được 3 vd cho điểm tối đa phần này) - Vẽ được ảnh đúng tỉ lệ đẹp B I F’ A’ A O F 1đ 9a B’ ( 1,5đ) - Tính chất: Ảnh là ảnh thật, ngược chiều, lớn h n vật. 0,5đ
- Ta có: ’ ’ AB OA h d +∆ BO ∆ B O (g.g) ''''' hay (1) A B OA h d 0,5đ OI OF' 0,5đ +∆OIF’ ∆ ’B’F’ (g.g) (2) 10b ABAF'''' mà OI = B và ’F’ = OA’ – OF’ (3) AB OF' hf 0,5đ Từ (2) và (3) hay (4) A'''' B OA -OF h'' d f Từ (1) và (4) suy ra: d f 18 12 ’ '''' d = 36 (cm) d d f d d 12 0,5đ h.d' 1.36 0,5đ Từ (1) suy ra: h' 2(cm) d 18 Học sinh giải cách khác nếu đúng vẫn cho điểm tối đa
- PHÒNG GD&ĐT KIẾN XƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA VẬT LÍ 9 TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG Năm học 2017 - 2018 Thời gian: 45 phút Kiểm tra vào tuần 28 – Tiết 56 Họ và tên học sinh Lớp 9C I. TRẮC NGHIỆM (3đ) Câu 1: Một máy biến thế có số vòng dây cuộn thứ cấp gấp 3 lần số vòng dây cuộn s cấp th HĐT ở hai đầu cuộn thứ cấp so với HĐT ở hai đầu cuộn s cấp sẽ . Tăng 3 lần. B. Tăng 6 lần. C. Giảm 3 lần. D. Giảm 6 lần Câu 2: Điều nào sau đây là sai khi nói về hiện tượng khúc xạ ánh sáng? . Tia khúc xạ và tia tới cùng nằm trong mặt phẳng tới. B. Góc tới tăng dần, góc khúc xạ cũng tăng dần. C. Nếu tia sáng đi từ môi trường nước sang môi trường không khí th góc khúc xạ lớn h n góc tới. D. Nếu tia sáng đi từ môi trường không khí sang môi trường nước th góc tới nhỏ h n góc khúc xạ. Câu 3: Người ta truyền tải một công suất điện 1000kW bằng một đường dây có điện trở 11Ω. Hiệu điện thế giữa hai đầu dây tải điện là 220kV. Công suất hao phí trên đường dây là A. 22,72W. B. 227,7W. C. 82,64W. D. 826,4W. Câu 4: Vật B đặt trước thấu kính hội tụ có tiêu cự . Điểm nằm trên trục chính, cho ảnh thật ’B’ cao bằng vật th B nằm cách thấu kính một đoạn A. 0 2f. C. OA = 2f. D. f < OA < 2f. Câu 5: Tia tới song song trục chính một thấu kính phân k , cho tia ló có đường kéo dài cắt trục chính tại một điểm cách quang tâm O của thấu kính 30cm. Tiêu cự của thấu kính này là A. 15cm. B. 20cm. C. 25cm. D. 30cm. Câu 6: Một bóng đèn dây tóc có ghi 12V – 15W có thể mắc vào những mạch điện nào sau đây để đạt độ sáng đúng định mức : A. B nh ăcquy có hiệu điện thế 12V. B. Đinamô có hiệu điện thế xoay chiều 15V. C. Hiệu điện thế một chiều 9V. D. Hiệu điện thế một chiều 6V. II. TỰ LUẬN (7đ) Câu 7: (2đ) Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là g ? Vẽ h nh và mô tả hiện tượng này khi ánh sáng truyền từ không khí vào nước? Câu 8: (1đ) Dòng điện xoay chiều có những tác dụng g ? Mỗi tác dụng lấy 1 ví dụ minh họa? Câu 9: (4đ) . Đặt vật B vuông góc với trục chính ( nằm trên trục chính) của thấu kính hội tụ có tiêu cự 18 cm. Gọi d là khoảng cách từ vật đến thấu kính. B cao 1cm. a.Vẽ ảnh của vật qua thấu kính. Nêu tính chất của ảnh? b. Tính khoảng cách từ ảnh đến thấu kính và chiều cao của ảnh với d = 12cm.
- PHÒNG GD&ĐT KIẾN XƯƠNG ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIÊM TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG KIỂM TRA VẬT LÍ 9 Năm học 2017 – 2018. Lớp 9C PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm). Chọn mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm: Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 A C B C D A PHẦN II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu Nội dung Điểm + Nêu khái niệm hiện tượng khúc xạ ánh sáng là hiện tượng ánh sáng khi 1đ truyền từ môi trường trong suất này sang môi trường trong suất khác bị gãy 7 khúc ở mặt phân cách giữa hai môi trường. + Vẽ được h nh: N (2đ) + Nêu được: S 0,5đ - I là điểm tới, SI là tia tới i - IK là tia khúc xạ I - i là góc tới, r là góc khúc xạ P Q r - NN’ là pháp tuyến, PQ là mặt phân cách 0,5đ N’ K + Dòng điện xoay chiều có các tác dụng: - Nhiệt, 0,5đ 8 - Từ, (1đ) - Quang, - Sinh lý - Ví dụ đúng 0,5đ ( Lấy được 3 vd cho điểm tối đa phần này) - Vẽ được ảnh đúng tỉ lệ đẹp B’ B I F 1đ ’ A O 9a ( 1,5đ) - Tính chất: Ảnh là ảnh ảo, cùng chiều, lớn h n vật. 0,5đ
- Ta có: ’ ’ AB OA h d +∆ BO ∆ B O (g.g) ''''' hay (1) A B OA h d 0,5đ OI OF' 0,5đ +∆OIF’ ∆ ’B’F’ (g.g) (2) 10b ABAF'''' mà OI = B và ’F’ = OA’ + OF’ (3) AB OF hf 0,5đ Từ (2) và (3) (2) hay '' (4) A'B' A'O OF h d f Từ (1) và (4) suy ra: d f 12 18 ’ '''' d = 36 (cm) d d f d d 18 0,5đ h.d' 1.36 0,5đ Từ (1) suy ra: h' 3(cm) d 12 Học sinh giải cách khác nếu đúng vẫn cho điểm tối đa
- PHÒNG GD&ĐT KIẾN XƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA VẬT LÍ 9 TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG Năm học 2017 - 2018 Thời gian: 45 phút Kiểm tra vào tuần 28 – Tiết 56 Họ và tên học sinh Lớp 9D I. TRẮC NGHIỆM (3đ) Câu 1: Một máy biến thế có số vòng dây cuộn thứ cấp gấp 6 lần số vòng dây cuộn s cấp th HĐT ở hai đầu cuộn thứ cấp so với HĐT ở hai đầu cuộn s cấp sẽ . Tăng 3 lần. B. Tăng 6 lần. C. Giảm 3 lần. D. Giảm 6 lần Câu 2: Một tia sáng khi truyền từ nước ra không khí th . Góc khúc xạ lớn h n góc tới. B. Tia khúc xạ luôn nằm trùng với pháp tuyến. C. Tia khúc xạ hợp với pháp tuyến một góc 300. D. Góc khúc xạ nằm trong môi trường nước. Câu 3: Người ta truyền tải một công suất điện 1000kW bằng một đường dây có điện trở 11Ω. Hiệu điện thế giữa hai đầu dây tải điện là 220kV. Công suất hao phí trên đường dây là A. 82,64W. B. 826,4W. C. 82,64W. D. 826,4W. Câu 4: Ảnh ’B’ của một vật sáng B đặt vuông góc với trục chính tại và ở trong khoảng tiêu cự của một thấu kính hội tụ là . ảnh ảo ngược chiều vật. B. ảnh ảo cùng chiều vật. C. ảnh thật cùng chiều vật. D. ảnh thật ngược chiều vật. Câu 5: Tia tới song song trục chính một thấu kính phân k , cho tia ló có đường kéo dài cắt trục chính tại một điểm cách quang tâm O của thấu kính 25cm. Tiêu cự của thấu kính này là A. 15cm. B. 20cm. C. 25cm. D. 30cm. Câu 6: Một bóng đèn dây tóc có ghi 12V – 15W có thể mắc vào những mạch điện nào sau đây để đạt độ sáng đúng định mức : A. B nh ăcquy có hiệu điện thế 12V. B. Đinamô có hiệu điện thế xoay chiều 15V. C. Hiệu điện thế một chiều 9V. D. Hiệu điện thế một chiều 6V. II. TỰ LUẬN (7đ) Câu 7: (2đ) Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là g ? Vẽ h nh và mô tả hiện tượng này khi ánh sáng truyền từ không khí vào nước? Câu 8: (1đ) Dòng điện xoay chiều có những tác dụng g ? Mỗi tác dụng lấy 1 ví dụ minh họa? Câu 9: (4đ) . Đặt vật B vuông góc với trục chính ( nằm trên trục chính) của thấu kính phân k có tiêu cự 12 cm. Gọi d là khoảng cách từ vật đến thấu kính. B cao 2cm. a.Vẽ ảnh của vật qua thấu kính. Nêu tính chất của ảnh? b. Tính khoảng cách từ ảnh đến thấu kính và chiều cao của ảnh với d = 24cm.
- PHÒNG GD&ĐT KIẾN XƯƠNG ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIÊM TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG KIỂM TRA VẬT LÍ 9 Năm học 2017 – 2018. Lớp 9D PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm). Chọn mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm: Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 B D D B C A PHẦN II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu Nội dung Điểm + Nêu khái niệm hiện tượng khúc xạ ánh sáng là hiện tượng ánh sáng khi 1đ truyền từ môi trường trong suất này sang môi trường trong suất khác bị gãy 7 khúc ở mặt phân cách giữa hai môi trường. + Vẽ được h nh: N (2đ) + Nêu được: S 0,5đ - I là điểm tới, SI là tia tới i - IK là tia khúc xạ I - i là góc tới, r là góc khúc xạ P Q r - NN’ là pháp tuyến, PQ là mặt phân cách 0,5đ N’ K + Dòng điện xoay chiều có các tác dụng: - Nhiệt, 0,5đ 8 - Từ, (1đ) - Quang, - Sinh lý - Ví dụ đúng 0,5đ ( Lấy được 3 vd cho điểm tối đa phần này) - Vẽ được ảnh đúng tỉ lệ đẹp A I B’ 1đ O F’ F ’ 9a B ( 1,5đ) - Tính chất: Ảnh là ảnh ảo, cùng chiều, nhỏ h n vật. 0,5đ
- Ta có: ’ ’ AB OA h d +∆ BO ∆ B O (g.g) ''''' hay (1) A B OA h d 0,5đ OI OF 0,5đ +∆OIF ∆ ’B’F (g.g) (2) 10b ABAF''' mà OI = B và ’F = OF – ’O (3) AB OF hf 0,5đ Từ (2) và (3) (2) hay (4) A'B' OF-OA' h'' f d Từ (1) và (4) suy ra: d f 24 12 d’ = 8 (cm) d'''' f d d 12 d 0,5đ h.d' 3.8 0,5đ Từ (1) suy ra: h' 1(cm) d 24 Học sinh giải cách khác nếu đúng vẫn cho điểm tối đa