Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 8 - Học kì I - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ngọc Lâm

docx 8 trang nhatle22 5710
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 8 - Học kì I - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ngọc Lâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_8_hoc_ki_i_nam_hoc_2020_2021_tru.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 8 - Học kì I - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ngọc Lâm

  1. PHÒNG GD QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGỌC LÂM MÔN: NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC 2020 - 2021 Thời gian: 90 phút ĐỀ SỐ 1 (không kể thời gian phát đề) Câu 1: 3 điểm Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: " Giá những cổ tục đã đầy đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi( ). Và cái lầm dó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc." ("Trong lòng mẹ" - Nguyên Hồng) a. Nhân vật xưng "tôi" trong đoạn trích là ai? Có vai trò gì trong tác phẩm? b. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? c. Các từ : cắn, nhai, nghiến thuộc trường từ vựng nào? Việc sử dụng liên tiếp các từ cùng trường từ vựng trong đoạn văn có tác dụng gì? Câu 2: 4 điểm Viết đoạn văn khoảng 10 câu theo kiểu tổng - phân - hợp làm rõ tình yêu con của lão Hạc, trong đó có sử dụng trợ từ, tình thái từ (chỉ rõ) Câu 3: 3 điểm Từ cuộc đời, số phận của chị Dậu và lão Hạc, em hãy nêu suy nghĩ của mình về số phận và vẻ đẹp người nông dân trước cách mạng tháng Tám năm 1945 bằng đoạn văn khoảng 8 câu.
  2. PHÒNG GD QUẬN LONG BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM - BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG THCS NGỌC LÂM BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020 - 2021 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút ĐỀ SỐ 1 (không kể thời gian phát đề) Câu 1: Đọc và trả lời câu hỏi (3 điểm) a. “tôi”- chú bé Hồng: (0,5 đ) Vai trò: nhân vật chính, người kể chuyện: ( 0,5 đ) b. PTBĐ chính: tự sự (0,5 đ) c. Các từ cắn, nhai, nghiến thuộc trường từ vựng hoạt động của miệng (0,5 đ) - Tác dụng: Diễn tả tâm trạng căm giận của nhân vật Hồng với những cổ tục lạc hậu đã đầy đọa, làm khổ mẹ em. (0,5 đ) Thể hiện tình yêu mẹ sâu sắc của bé Hồng (0,5 đ) Câu 2 : Viết đoạn văn (4 điểm) * Hình thức : ( 1 đ) - Đoạn văn tổng - phân - hợp khoảng 10 câu, giữa các câu có liên kết, diễn đạt lưu loát. (0,5 đ) - Sử dụng đúng trợ từ, tình thái từ (0,5 đ) * Nội dung : ( 3 đ) HS làm rõ tình yêu con của lão Hạc qua các chi tiết: - Lão Hạc thương con, nhớ con, luôn day dứt và cảm thấy có lỗi vì không lo đủ tiền cưới vợ cho con - Lão làm thuê, cuốc mướn, lam lũ, vất vả, bòn tiền từ hoa lợi trong vườn cho con - Lão quyết giữ lại mảnh vườn cho con trai - Lão dành hết tình yêu thương cho “ cậu Vàng” - kỉ vật do con trai lão để lại - Lão Hạc thà chịu khổ chứ nhất định không tiêu 1 đồng trong số tiền đã dàm dụm cho con - Lão tự chọn cái chết để không động đến những thứ muốn giữ lại cho con Câu 3: (3 điểm): Viết đoạn liên hệ * Hình thức : (1 đ) trình bày bằng đoạn văn khoảng 8 câu, giữa các câu có sự liên kết * Nội dung : ( 2 đ) HS trình bày được những suy nghĩ về người nông dân trước CMT8 - Hoàn cảnh: nghèo khổ, bế tắc; là nạn nhân của xã hội phong kiến xấu xa - Những người có nhiều phẩm chất tốt đẹp: + tận tuỵ, hết lòng vì người thân + có lòng tự trọng, nhân cách cao đẹp BGH duyệt TTCM Nhóm trưởng Người ra đề Nguyễn Ngọc Lan Lưu Hoàng Trang Ng Thị Kim Giang Nguyễn Nguyệt Minh
  3. PHÒNG GD QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGỌC LÂM MÔN: NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC 2020 - 2021 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ SỐ 2 Câu 1: 3 điểm Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Vừa nói, hắn vừa bịch luôn vào ngực chị Dậu mấy bịch rồi sấn lại đến để trói anh Dậu. Hình như tức quá không thể chịu được, chị Dậu liều mạng cự lại: - Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ! Cai lệ tát vào mặt chị một cái đánh bốp, rồi hắn cứ nhảy vào cạnh anh Dậu. Chị Dậu nghiến hai hàm răng: - Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem! Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Sức loẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? của ai? b. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản c. Tìm và nêu tác dụng của từ tượng hình, từ tượng thanh trong đoạn. Câu 2: 4 điểm Viết đoạn văn tổng - phân - hợp khoảng 10 câu làm rõ tình thương chồng của chị Dậu trong “Tức nước vỡ bờ”, trong đó có sử dụng trợ từ, tình thái từ (chỉ rõ) Câu 3: 3 điểm Từ văn bản “Trong lòng mẹ” và hiểu biết của bản thân, nêu cảm nhận và suy nghĩ của em về tình mẫu tử bằng đoạn văn khoảng 8 câu.
  4. PHÒNG GD QUẬN LONG BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM - BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG THCS NGỌC LÂM BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020 - 2021 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút ĐỀ SỐ 2 (không kể thời gian phát đề) Câu 1: Đọc và trả lời câu hỏi (3 điểm) a. Văn bản “Tức nước vỡ bờ ” (0,5 đ ) của Ngô Tất Tố: (0,5 đ) b. PTBĐ chính: tự sự (0,5 đ) c. Tìm đúng các từ (0,5 đ) Từ tượng hình: loẻo khoẻo Từ tượng thanh: nham nhảm Tác dụng: được dùng trong thế đối lập với các hình ảnh "người đàn bà lực điền" và thế "ngã chỏng quoèo trên mặt đất" của cai lệ => nổi bật sự thảm hại của bọn tay sai trước sức phản kháng quyết liệt của chị Dậu. (1 đ) Câu 2 : Viết đoạn văn (4 điểm) * Hình thức : ( 1 đ) - Đoạn văn tổng - phân - hợp khoảng 10 câu, giữa các câu có liên kết, diễn đạt lưu loát. (0,5 đ) - Sử dụng đúng trợ từ, tình thái từ (0,5 đ) * Nội dung : ( 3 đ) HS làm rõ tình yêu thương chồng của chị Dậu qua các hình ảnh: - Chị Dậu chăm sóc chồng khi anh Dậu được trả từ ngoài đình về: lời lẽ, cử chỉ ân cần - Thái độ nhẫn nhục, van xin cho chồng khỏi bị đòn roi của bọn cai lệ và người nhà lí trưởng - Chị sẵn sàng chống trả cai lệ và người nhà lí trưởng để bảo vệ chồng Câu 3: (3 điểm): Viết đoạn liên hệ * Hình thức : (1 đ) trình bày bằng đoạn văn khoảng 8 câu, giữa các câu có sự liên kết * Nội dung : 3 đ HS trình bày được những suy nghĩ về tình mẫu tử - Tình mẫu tử là tình cảm cao đẹp, thiêng liêng - Biểu hiện của tình mẫu tử - Liên hệ bản thân BGH duyệt TTCM Nhóm trường Người ra đề Nguyễn Ngọc Lan Lưu Hoàng Trang Nguyễn Thị Kim Giang
  5. PHÒNG GD QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGỌC LÂM MÔN: NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC 2020 - 2021 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ SỐ 3 Câu 1: 3 điểm Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: " Giá những cổ tục đã đầy đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi( ). Và cái lầm dó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc." ("Trong lòng mẹ" - Nguyên Hồng) a. Nhân vật xưng "tôi" trong đoạn trích là ai? Có vai trò gì trong tác phẩm? b. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? c. Các từ : cắn, nhai, nghiến thuộc trường từ vựng nào? Việc sử dụng liên tiếp các từ cùng trường từ vựng trong đoạn văn có tác dụng gì? Câu 2: 4 điểm Viết đoạn văn tổng - phân - hợp khoảng 10 câu làm rõ tình thương chồng của chị Dậu trong “Tức nước vỡ bờ”, trong đó có sử dụng trợ từ, tình thái từ (chỉ rõ) Câu 3: 3 điểm Từ văn bản “Trong lòng mẹ” và hiểu biết của bản thân, nêu cảm nhận và suy nghĩ của em về tình mẫu tử bằng đoạn văn khoảng 8 câu.
  6. PHÒNG GD QUẬN LONG BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM - BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG THCS NGỌC LÂM BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020 - 2021 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút ĐỀ SỐ 3 (không kể thời gian phát đề) Câu 1: Đọc và trả lời câu hỏi (3 điểm) a. “tôi”- chú bé Hồng: (0,5 đ) Vai trò: nhân vật chính, người kể chuyện: ( 0,5 đ) b. PTBĐ chính: tự sự (0,5 đ) c. Các từ cắn, nhai, nghiến thuộc trường từ vựng hoạt động của miệng (0,5 đ) - Tác dụng: Diễn tả tâm trạng căm giận của nhân vật Hồng với những cổ tục lạc hậu đã đầy đọa, làm khổ mẹ em. (0,5 đ) Thể hiện tình yêu mẹ sâu sắc của bé Hồng (0,5 đ) Câu 2: Viết đoạn văn (4 điểm) * Hình thức : ( 1 đ) - Đoạn văn tổng - phân - hợp khoảng 10 câu, giữa các câu có liên kết, diễn đạt lưu loát. (0,5 đ) - Sử dụng đúng trợ từ, tình thái từ (0,5 đ) * Nội dung : ( 3 đ) HS làm rõ tình yêu thương chồng của chị Dậu qua các hình ảnh: - Chị Dậu chăm sóc chồng khi anh Dậu được trả từ ngoài đình về: lời lẽ, cử chỉ ân cần - Thái độ nhẫn nhục, van xin cho chồng khỏi bị đòn roi của bọn cai lệ và người nhà lí trưởng - Chị sẵn sàng chống trả cai lệ và người nhà lí trưởng để bảo vệ chồng Câu 3: (3 điểm): Viết đoạn liên hệ * Hình thức : (1 đ) trình bày bằng đoạn văn khoảng 8 câu, giữa các câu có sự liên kết * Nội dung : 3 đ HS trình bày được những suy nghĩ về tình mẫu tử - Tình mẫu tử là tình cảm cao đẹp, thiêng liêng - Biểu hiện của tình mẫu tử - Liên hệ bản thân BGH duyệt TTCM Nhóm trường Người ra đề Nguyễn Ngọc Lan Lưu Hoàng Trang Ng Thị Kim Giang Trần Phương Thảo
  7. PHÒNG GD QUẬN LONG BIÊN MA TRẬN TRƯỜNG THCS NGỌC LÂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020 - 2021 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức: - Biết xác định văn bản, thể loại, từ loại - Biết tóm tắt các sự việc bằng lời văn của mình - Hiểu ý nghĩa nhân vật, văn bản - Vận dụng tạo dựng đoạn văn 2. Kĩ năng: - Nhận biết, hiểu và vận dụng kiến thức vào bài làm cụ thể. - Kĩ năng phân tích- xác định yêu cầu của đề, dựng đoạn - Vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tế 3.Thái độ: - Ý thức học tập của học sinh, sự trung thực khi làm bài. - Hứng thú say mê, tích cực trong việc làm bài KT - Yêu quý tự hào về các nội dung đã được học - Có ý thức thể hiện trình bày bài KT đạt yêu cầu 4. Định hướng phát triển năng lực: - Rèn năng lực tự học năng lực sáng tạo - Năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực thẩm mỹ
  8. B. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 8 – HKI Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng cao Nội dung TN TL TN TL TN TL TN TL Nêu được Trong lòng tên văn mẹ, Tức bản, thể nước vỡ bờ loại, từ loại Số câu: 3 Số câu: 3 Số điểm 3 Số điểm: 3 Tỉ lệ % 30 Tỉ lệ %: 30 Nêu đặc Trình bày Rõ nội Suy nghĩ điểm cuộc được đúng dung, về cuộc Viết đoạn đời, số thể loại sáng tạo đời, số văn phận/ tình trong cách phận/ mẫu tử diễn đạt tình mẫu tử ½ ½ 1/2 1/2 Số câu: 2 Số câu 1 2 2 2 Số điểm:7 Số điểm 10 20 20 20 Tỉ lệ %:70 Tỉ lệ % Tổng Số câu 1,5 1/2 1/2 1/2 5 Số điểm 4 2 2 1 10 Tỉ lệ % 40 20 20 20 100