Đề kiểm tra môn Lịch sử Khối 8 - Học kì II - Năm học 2017-2018
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Lịch sử Khối 8 - Học kì II - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_lich_su_khoi_8_hoc_ki_ii_nam_hoc_2017_2018.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra môn Lịch sử Khối 8 - Học kì II - Năm học 2017-2018
- Tiết 50 KIỂM TRA HỌC KÌ II NS:12-4-2018 PHÒNG GDĐT ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 – 2018 TRƯỜNG THCS MÔN: LỊCH SỬ - LỚP 8 Thời gian : 45 phút I/ MỤC TIÊU - Nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức phần lịch sử Việt Nam từ năm 1858 đến cuối thế kỉ XIX. Kết quả kiểm tra giúp các em tự đánh giá mình trong việc học tập thời gian qua và điều chỉnh hoạt động học tập ngày càng tốt hơn. - Thực hiện đúng yêu cầu trong phân phối chương trình của nhóm/tổ chuyên môn đã thông qua - Đánh giá quá trình giảng dạy của giáo viên, từ đó có thể điều chỉnh phương pháp, hình thức dạy học nếu thật cần thiết 1. Kiến thức: - Học sinh biết được một số kiến thức cơ bản của cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta (1858-1873). - Biết được nội dung cải cách của Nguyễn Trường Tộ nửa cuối thế kỉ XIX và nhận xét được nội dung cải cách của Nguyễn Trường Tộ. -Vì sao khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần vương. 2. Kỹ năng: Rèn luyện cho HS các kĩ năng : trình bày vấn đề, viết bài, kĩ năng vận dụng kiến thức để phân tích, đánh giá sự kiện, so sánh, nhận xét 3. Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn lịch sử, tìm hiểu lịch sử, đặc biệt tự giác nghiêm túc làm bài trung thực, cẩn thận trong kiểm tra. 4. Định hướng năng lực được hình thành - Năng lực chung: tự giác làm bài, giải quyết vấn đề, sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ, vốn từ - Năng lực chuyên biệt: tái hiện kiến thức, hiện tượng lịch sử, chứng minh, xác định mối liên hệ giữa các sự kiện, hiện tượng, nhận xét, thể hiện chính kiến của bản thân. II/ HÌNH THỨC KIỂM TRA -Trắc nghiệm và tự luận
- PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NHA TRANG TRƯỜNG THCS KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN LỊCH SỬ 8 NĂM HỌC 2017-2018 III. MA TRẬN ĐỀ Tên chủ đề Nhận Biết Thông Hiểu Vận Dụng Cộng Vận Dụng Thấp Vận Dụng Cao TNKQ TL TN TL TNKQ TL TN TL KQ KQ Chủ đề 1: - Biết Vì sao Biết lập HS nhận Cuộc kháng được mục nói: nhà niên biểu xét về chiến chống tiêu pháp Nguyễn một số sự tinh thần Pháp từ năm xâm lược ngày kiện chống 1858-1873 và tấn công càng lún chính Pháp của Đà Nẵng sâu trên nhà - Chiến sự ở Đà Nẵng con Nguyễn đường đầu hàng. Số câu 3 câu ½ câu 1 câu ½ câu 5 câu Số điểm 0.75 điểm 1.5 điểm 2điểm 1 điểm 5.25 điểm Chủ đề 3: Biết được Nêu được Biết nhận Trào lưu cải các bản nội dung xét được cách Duy Tân điều trần cải cách đề nghị ở Việt Nam của của cải cách nửa cuối thế kỉ Nguyễn Nguyễn của XIX trường Tộ Trường Nguyễn Tộ trường Tộ Số câu 1 câu ½ câu 1/2câu 3 câu Số điểm 0.25 đ 1.0 điểm 1.0điểm 2.75 điểm Chủ đề 4: Nêu được Khởi Phong trào cuộc nghĩa kháng chiến kháng Hương chống Pháp chiến Khê là trong những chống khởi năm cuối thế Pháp tiêu nghĩa tiêu kỉ XIX. biểu của biểu nhất nhân dân trong ta phong trào Cần Vương Số câu 1/2 câu ½ câu 1 câu Số điểm 1.0 điểm 1.5 điểm 2.0 điểm Tổng số câu 4 câu 1 câu 1 câu 1 câu 1 câu 8 câu Tổng sốđiểm 1.0 đ 2.0 điểm 3.0 điểm 2 điểm 2 điểm 10đ
- III. ĐỀ KIỂM TRA PHÒNG GD &ĐT NHA TRANG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NĂM HỌC: 2017 – 2018 Môn: Lịch sử – Lớp 8 Thời gian: 45 phút ( không kể thời gian phát đề) Đề kiểm tra gồm 8 câu, 2 trang A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: ( 3.0 điểm) Học sinh chọn câu trả lời đúng nhất. Mỗi câu đúng là 0.25 đ Câu 1. Pháp chọn Đà Nẵng làm mục tiêu mở đầu cuộc tấn công nhằm thực hiện kế hoạch A. Kế hoạch “đánh nhanh thắng nhanh”. B. Chiếm Đà Nẵng, kéo quân ra Huế. C. Buộc triều đình Huế nhanh chóng đầu hàng. D. Chiếm Đà Nẵng khống chế miền Trung. Câu 2.Sau 5 tháng xâm lược nước ta ,quân Pháp đã đánh chiếm đươc: A. Bán đảo Sơn Trà B. Toàn bộ Đà Nãng C . Đà Nẵng và Huế D . 6 tỉnh Nam Kì Câu 3. Sốlượng bản điều trần mà Nguyễn Trường Tộ gửi lên triều đình từ năm 1963 đến năm 1781 là A .20 bản B . 25 bản C.30 bản D . 40 bản Câu 4. Theo Hiệp ước Nhâm Tuất, triều đình Nguyễn thừa nhận quyền cai quản của Pháp ở A. Ba tỉnh miền Tây Nam Kì và đảo Côn Lôn. B. Ba tỉnh miền Đông Nam kì và đảo Côn Lôn. C. Ba tỉnh miền Đông Nam Kì với đảo Phú Quốc. D. Ba tỉnh miền Tây Nam Kì với đảo Côn Đảo. Câu 5. (2đ) Lập niên biểu quá trình xâm lược của thực dân Pháp và cuộc kháng chiến của nhân dân ta từ 1858 đến 1874. ( Sự kiện chính) Thời gian Sự kiện .
- II/Tự luận: ( 7.0 điểm ) Câu 6 .(2.5đ) Vì sao nói: nhà Nguyễn ngày càng lún sâu trên con đường đầu hàng? Em nhận xét như thế nào về tinh thần chống Pháp của nhà Nguyễn? Câu 7 (2 đ). Trong các cuộc khởi nghĩa Ba Đình, Bãi Sậy, Hương Khê, cuộc khởi nghĩa nào điển hình nhất trong phong trào cần vương ? Vì sao? Câu 8 (2.5đ) .Nêu những nội dung chính trong đề nghị cải cách của Nguyễn Trường Tộ? Em có nhận xét gì về những đề nghị cải cách của Nguyễn Trường Tộ? HẾT
- PHÒNG GD ĐT NHA TRANG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN NĂM HỌC: 2017 – 2018 Môn: Lịch sử – Lớp 8 IV.HƯỚNG DẪN CHẤM: Câu Nội dung Điểm Câu 1 A. Kế hoạch “đánh nhanh thắng nhanh”. 0.25đ Câu 2 A. Bán đảo Sơn Trà 0.25đ Câu 3 C.30 bản 0.25đ Câu 4 B. Ba tỉnh miền Đông Nam kì và đảo Côn Lôn. 0.25đ Câu 5 31-8-1858 : 3000 quân Pháp và Tây-ban-nha 0.5đ 1-9-1858: Pháp nổ sung tấn công Đà Nẵng 0.5đ 5-6-1862: Pháp chiếm 3 tỉnh miền Đông Nam kì và đảo Côn Lôn 0.5đ 15-3-1874 Pháp chiếm 6 tỉnh Nam Kì 0.5đ Câu 6 Vì sao nói: nhà Nguyễn ngày càng lún sâu trên con đường đầu hàng? Em nhận xét như thế nào về tinh thần chống Pháp của nhà Nguyễn? (2.5đ) + Bước đầu, khi pháp xâm lược, triều đình lãnh đạo, tổ chức cho nhân 0.5đ dân kháng chiến nhưng đối phó theo kiểu bị động – phòng ngự. +Nhượng bộ từng bước rồi đi đến đầu hàng ( Dẫn chứng 4 Hiệp ước ) 1 đ *Nhận xét như thế nào về tinh thần chống Pháp của nhà Nguyễn + Không kiên quyết động viên nhân dân chống Pháp,bỏ lỡ thời cơ hành động 0.5 đ + Nhu nhược ích kỉ đề cao lợi ích dòng họ hơn lợi ích dân tộc, khi pháp đánh bắc kì triều đình còn cầm chừng nặng về thương thuyết 0.5 đ Câu 7. Trong các cuộc khởi nghĩa Ba Đình, Bãi Sậy, Hương Khê, cuộc khởi nghĩa nào điển hình nhất trong phong trào cần vương ? Vì sao? (2đ) - Khởi nghĩa Hương Khê là điển hình nhất. 1.0đ - Bởi vì : + Đây là cuộc khởi nghĩa có quy mô lớn, địa bàn rộng. 0.25đ0 + Lãnh đạo cuộc khởi nghĩa là văn thân các tỉnh Thanh-Nghệ-Tĩnh. .25đ + Thời gian tồn tại 10 năm.Tổ chức chặt chẽ, 0.25đ + Tự chế tạo được vũ khí (súng trường theo mẫu súng của Pháp) 0.25đ .câu 8.Nêu những nội dung chính trong đề nghị cải cách của Nguyễn Trường Tộ? Em có nhận xét gì về những đề nghị cải cách của Nguyễn Trường Tộ? (2.5 đ) * Nội dung: - Nguyễn Trường Tộ (1863 - 1871): đã kiên trì gửi lên triều đình 30 bản 1.5đ điều trần đề cập đến một số vấn đề như: chấn chỉnh bộ máy quan lại. phát triển công, thương nghiệp và tài chính, chỉnh đốn võ bị, mở rộng ngoại giao, cải tổ giáo dục * Nhận xét: -Những đề nghị cải cách của Nguyễn Trường Tộ có hệ thống và toàn diện, chứng tỏ một điều rằng, ông là người thiết tha yêu nước, có trình 0.5 đ độ học vấn uyên thâm, có tư tưởng tiến bộ vượt lên trên tư tưởng phong kiến lạc hậu, cổ hủ lúc bấy giờ. -Những đề nghị, cải cách của Nguyễn Trường Tộ gồm tất cả những mặt 0.5đ như kinh tế, chính trị, quân sự, ngoại giao, văn hóa- xã hội.
- * MỘT SỐ ĐIỂM LƯU Ý KHI CHẤM BÀI: 1. Hướng dẫn chấm chỉ nêu những ý cơ bản. Người chấm thi cần cân nhắc mức độ thí sinh đã làm được, đối chiếu với yêu cầu của từng nội dung để cho điểm thích hợp. 2. Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng mà vẫn đáp ứng được những yêu cầu cơ bản trong đáp án thì cho đủ điểm như quy định. 3. Phần trả lời của thí sinh phải đủ các ý, đúng chính tả, chữ viết rõ ràng thì mới cho điểm tối đa.