Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân lớp 9 - Học kì 2 - Năm học 2017-2018 (Kèm đáp án)

doc 5 trang nhatle22 4960
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân lớp 9 - Học kì 2 - Năm học 2017-2018 (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_hoc_ki_2_nam_hoc_201.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân lớp 9 - Học kì 2 - Năm học 2017-2018 (Kèm đáp án)

  1. PHÒNG GD &ĐT THÀNH PHỐ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017 - 2018 Môn: GDCD - Lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) I- MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Trình bày được một số điều kiện cơ bản để được kết hôn, hiểu được một số quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân - Nêu được các hành vi vi phạm pháp luật. Căn cứ vào tình huống để xác định hành vi vi phạm pháp luật. - Hiểu được thế nào là bảo vệ Tổ quốc. Vì sao phải bảo vệ Tổ quốc. - Phân biệt sự khác nhau giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật. Liên hệ bản thân và tập thể lớp còn có những biểu hiện nào chưa tốt so với yêu cầu giáo dục đạo đức và pháp luật. 2. Về thái độ: - Rèn luyện kĩ năng làm bài, trình bày những kiến thức có liên quan. - Hình thành lòng tin và ý chí quyết tâm để đạt kết quả cao trong học tập. 3. Về kĩ năng: Phát triển năng lực nhận thức của học sinh thông qua giải quyết các câu hỏi, biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống. II- HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: Tự luận 100% III- MA TRẬN ĐỀ:
  2. Nội dung /Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Tổng điểm 1. Quyền và nghĩa Nêu được các hành vi Qua tình huống hiểu vụ của công dân đúng sai trong tình được một số quy định trong hôn nhân huống.Trình bày được của pháp luật về quyền một số điều kiện để và nghĩa vụ của công dân được kết hôn trong hôn nhân Số câu 0,5 0,5 1 Số điểm 3 1 4 Tỉ lệ % 30% 10% 40% 2. Vi phạm pháp Hiểu được hành vi vi Căn cứ vào đâu luật và trách nhiệm phạm pháp luật để nhận biết đó là pháp lí của công hành vi vi phạm dân pháp luật Số câu 0,5 0,5 1 Số điểm 1 1 2 Tỉ lệ % 10% 10% 20% 3. Nghĩa vụ bảo vệ Nêu được khái niệm Hiểu được vì sao phải tổ quốc bảo vệ Tổ quốc bảo vệ Tổ quốc Số câu 0,5 0,5 1 Số điểm 1 1 2 Tỉ lệ % 10% 10% 20% 4. Sống có đạo đức Phân biệt sự khác nhau giữa sống và tuân theo pháp có đạo đức và tuân theo pháp luật, luật liên hệ bản thân và tập thể lớp còn có những biểu hiện nào chưa tốt so với yêu cầu giáo dục đạo đức và pháp luật. Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỉ lệ % 20% 20% TS câu: 1,5 1,5 0,5 0,5 4 TS điểm: 4 3 2 1 10 Tỉ lệ: 40% 30% 20% 10% 100%
  3. IV- ĐỀ KIỂM TRA: Câu 1: (2,0 điểm) Những hành vi nào được coi là vi phạm pháp luật? Căn cứ vào đâu để ta nhận biết đó là những hành vi vi phạm pháp luật? Câu 2: (2,0 điểm) Thế nào là bảo vệ Tổ quốc? Vì sao phải bảo vệ tổ quốc? Câu 3: (2,0 điểm) Phân biệt sự khác nhau giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật? Liên hệ bản thân em và tập thể lớp còn có những biểu hiện nào chưa tốt so với yêu cầu giáo dục đạo đức và pháp luật? Câu 4: (4,0 điểm) Bài tập tình huống: Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau. Gia đình và họ hàng hai bên khuyên can, ngăn cản, nhưng họ vẫn kiên quyết lấy nhau vì họ cho rằng họ có quyền tự do lựa chọn, không ai có quyền ngăn cản. Hỏi: a) Theo em, lí do “tự do lựa chọn” của anh Đức và chị Hoa có đúng không? Vì sao? b) Nếu anh Đức và chị Hoa cứ cố tình lấy nhau thì cuộc hôn nhân của họ có hợp pháp không? Vì sao? c) Để được kết hôn, cần có những điều kiện nào? IV- ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Câu Đáp án Điểm 1 *Những hành vi được coi là vi phạm pháp luật: (2,0 đ) Cướp của, giết người, tham ô, ăn cắp, buôn lậu là hành vi vi 1,0 phạm pháp luật. *Căn cứ vào đâu để ta nhận biết đó là những hành vi vi phạm pháp luật: - Phải là hành vi cụ thể. 0,25 - Hành vi đó trái với qui định của pháp luật. 0,25 - Người thực hiện hành vi đó do có lỗi (cố ý). 0,25 - Người thực hiện hành vi phải là người có năng lực trách nhiệm 0,25 pháp lí. 2 * Bảo vệ Tổ quốc: Là bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và 1,0 (2,0 đ) toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. *Vì sao phải bảo vệ tổ quốc: - Non sông đất nước đất nước Việt Nam là do cha ông chúng ta 0,25 hàng nghìn năm xây đắp. - Ngày nay, Tổ quốc chúng ta vẫn luôn bị các thế lực thù địch âm 0,25 mưu xâm chiếm, phá hoại.
  4. - Vì vậy, chúng ta cần phải sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã 0,5 hội Chủ nghĩa. 3 *Phân biệt sự khác nhau giữa sống có đạo đức và tuân theo (2,0 đ) pháp luật: - Sống có đạo đức là suy nghĩ, hành động theo những chuẩn mực 0,75 đạo đức xã hội; biết chăm lo đến mọi người, đến công việc chung; biết giải quyết hợp lí giữa quyền lợi và nghĩa vụ; lấy lợi ích của xã hội, của dân tộc làm mục tiêu sống và kiên trì hoạt động để thực hiện mục tiêu đó. - Tuân theo pháp luật là luôn sống và hành động theo những quy 0,25 định của pháp luật. * Liên hệ bản thân và tập thể lớp còn có những biểu hiện nào chưa tốt so với yêu cầu giáo dục đạo đức và pháp luật: - Những biểu hiện chưa tốt về đạo đức: 0,25 + Còn che dấu khuyết điểm của bạn; + Còn trao đổi khi làm bài kiểm tra, nhắc bài cho bạn khi cô giáo 0,25 kiểm tra -Những biểu hiện chưa tốt về pháp luật: + Chưa đội mũ bảo hiểm đúng quy định khi ngồi sau xe máy; 0,25 + Đi xe đạp hàng ba, đi xe còn lạng lách đánh võng, chở ba 0,25 người 4 - Lí do “tự do lựa chọn” của anh Đức và chị Hoa trong trường hợp 0,5 (4,0 đ) này là không đúng. - Vì họ đã vi phạm (khoản 13 điều 8), Luật hôn nhân và Gia đình năm 2000). Cấm kết hôn những người có họ trong phạm vi ba đời 0,5 “anh chị em con chú con bác ” - Nếu anh Đức và chị Hoa cứ cố tình lấy nhau thì cuộc hôn nhân 0,5 của họ không hợp pháp. - Vì họ đã vi phạm những điều cấm kết hôn mà pháp luật quy định 0,5 * Điều kiện để kết hôn: - Nam từ 20 tuổi, nữ 18 tuổi trở lên mới được kết hôn; 0,5 - Việc kết hôn do nam, nữ tự nguyện quyết định; 0,5 - Phải được đăng kí kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền; 0,5 - Nam, nữ không rơi vào một trong những trường hợp cấm kết 0,5 hôn; VI – XEM XÉT LẠI ĐỀ KIỂM TRA.
  5. PHÒNG GD &ĐT THÀNH PHỐ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017 - 2018 Môn: GDCD - Lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1: (2,0 điểm) Những hành vi nào được coi là vi phạm pháp luật? Căn cứ vào đâu để ta nhận biết đó là những hành vi vi phạm pháp luật? Câu 2: (2,0 điểm) Thế nào là bảo vệ Tổ quốc? Vì sao phải bảo vệ tổ quốc? Câu 3: (2,0 điểm) Phân biệt sự khác nhau giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật? Liên hệ bản thân em và tập thể lớp còn có những biểu hiện nào chưa tốt so với yêu cầu giáo dục đạo đức và pháp luật? Câu 4: (4,0 điểm) Bài tập tình huống: Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau. Gia đình và họ hàng hai bên khuyên can, ngăn cản, nhưng họ vẫn kiên quyết lấy nhau vì họ cho rằng họ có quyền tự do lựa chọn, không ai có quyền ngăn cản. Hỏi: a) Theo em, lí do “tự do lựa chọn” của anh Đức và chị Hoa có đúng không? Vì sao? b) Nếu anh Đức và chị Hoa cứ cố tình lấy nhau thì cuộc hôn nhân của họ có hợp pháp không? Vì sao? c) Để được kết hôn, cần có những điều kiện nào? ___Hết___