Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì 1 - Đề số 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thượng Thanh
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì 1 - Đề số 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thượng Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_hoc_ki_1_nam_hoc_201.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì 1 - Đề số 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thượng Thanh
- TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – MÔN GDCD 9 Năm học 2018 - 2019 (Mô hình trường học mới) Thời gian làm bài: 45 phút. Ngày kiểm tra: / / 2018 I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - HS ôn lại kiến thức các bài đã học (khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa ) - Giải quyết được các tình huống liên quan đến nội dung bài học. 2. Thái độ: - Nhận thức đúng đắn, biết phân biệt các hành vi đúng sai trong cuộc sống. - Tích cực, tự giác phê phán các biểu hiện tiêu cực trong cuộc sống. - Có thái độ và cách xử lí phù hợp trong các tình huống cụ thể. 3. Kĩ năng: Nhận biết, phát hiện, phân biệt, liên hệ, giải quyết tình huống 4. Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, tư duy lôgic II. Ma trËn ®Ò: Nội dung Biết Hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng cao TN TL TN TL TN TL TN TL Nhận biết Hiểu được khái được CĐ 1: Chí niệm và nội công vô tư biểu hiện dung và ý nghĩa Số câu: 2 2 4 Số điểm: 0,5 0,5 1 Tỉ lệ: 5% 5% 10% CĐ 2: Tự Nhận biết Trình Vận chủ được khái bày dụng niệm và được kiến biểu hiện khái thức để niệm chọn cách ứng xử phù hợp Số câu: 2 1 2 5 Số điểm: 0,5 1 0,5 2 Tỉ lệ: 5% 10% 5% 20% CĐ 3: Hòa Nhận biết Hiểu bình, hợp được khái được tác và phát niệm và chủ triển biểu hiện trương của Đảng và nhà nước ta và nêu ý
- kiến đúng Số câu: 2 2 4 Số điểm: 0,5 0,5 1 Tỉ lệ: 5% 5% 10% CĐ 4: Sống Nhận biết Trình Vận có đạo đức, được biểu bày dụng kỉ luật và hiện được kiến tuân theo biểu thức để pháp luật hiện chọn cách ứng xử phù hợp Số câu: 2 1 2 5 Số điểm: 0,5 2 0,5 3 Tỉ lệ: 5% 20% 5% 30% CĐ 5: Kế Nhận biết Hiểu ý Đưa ra Vận dụng thừa và được nghĩa được kiến thức phát huy những và nêu ý quan để chọn truyền truyền kiến điểm cách ứng thống tốt thống tốt đúng đúng xử phù đẹp của đẹp của hợp dân tộc dân tộc Việt Nam Số câu: 2 2 1/2 1/2 5 Số điểm: 0,5 0,5 1 1 3 Tỉ lệ: 5% 5% 10% 10% 30% Tổng 10 8,5 4 0,5 23 2,5 5,5 1 1 10 25% 55% 10% 10% 100% BGH duyệt Tổ chuyên môn TM nhóm CM Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Nguyễn Thị Kim Nhàn
- TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – MÔN GDCD 9 Năm học 2018 – 2019 (Mô hình trường học mới) Mã đề thi 001 Thời gian làm bài: 45 phút. Ngày kiểm tra: / / 2018 I. Trắc nghiệm: (5 điểm) Dùng bút chì tô đậm vào đáp án đúng nhất trong phiếu trả lời trắc nghiệm: Câu 1: Người có phẩm chất chí công vô tư luôn công bằng, không thiên vị, xuất phát từ lợi ích chung, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân và A. đề cao tất cả nhu cầu cá nhân C. đặt mọi quyền lợi của mình lên hàng đầu B. thường xuyên coi trọng tình cảm riêng tư D. giải quyết công việc theo lẽ phải Câu 2: Biểu hiện nào sau đây thể hiện rõ phẩm chất chí công vô tư? A. Bỏ qua lỗi của nhân viên thân cận với mình. B. Dành tiêu chuẩn ưu tiên cho con, cháu. C. Phê bình, góp ý khi cấp dưới mắc khuyết điểm. D. Bảo vệ ý kiến của người đã giúp đỡ mình. Câu 3: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện tính tự chủ của công dân? A. Biết tự điều chỉnh hành vi của mình B. Luôn đặt lợi ích riêng lên hàng đầu C. Phụ thuộc hoàn toàn vào người khác D. Thường xuyên dao động trước thử thách Câu 4. Người biết kiềm chế cảm xúc, luôn bình tĩnh, tự tin trong mọi tình huống là biểu hiện của A. việc giữ chữ tín C. đức tính tự chủ B. chí công vô tư D. lối sống liêm khiết Câu 5: Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, có mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia được gọi là A. tự chủ B. tự quản C. hòa hoãn D. hòa bình Câu 6: Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung là nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Tự lập B. Dân chủ C. Hợp tác D. Liêm khiết Câu 7: Biểu hiện nào dưới đây vi phạm pháp luật? A. Hút thuốc lá C. Trốn thuế B. Đi học muộn D. Không làm bài tập Câu 8: Biểu hiện nào dưới đây vừa vi phạm đạo đức vừa vi phạm pháp luật? A. Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy B. Không ủng hộ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn C. Không chào hỏi thầy cô khi đến trường D. Không chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ khi ốm đau Câu 9: Truyền thống đáng tự hào nhất của dân tộc Việt Nam là truyền thống nào? A. Hiếu học C. Lá lành đùm lá rách B. Uống nước nhớ nguồn D. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm Câu 10: Hành động nào sau đây không thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Đền ơn đáp nghĩa C. Tảo hôn B. Cần cù lao động D. Khoan dung, nhân ái Câu 11: Câu tục ngữ “Công ai nấy nhớ, tội ai nấy chịu” nói đến phẩm chất nào? A. Chí công vô tư . C. Dân chủ. B. Tự chủ . D. Kỉ luật. Câu 12: Người có phẩm chất chí công vô tư sẽ được: A. mọi người không xa lánh C. mọi người bầu vào vị trí cao B. mọi người yêu mến, kính trọng D. mọi người tán thưởng
- Câu 13: Hiện nay nhà nước ta chủ trương: A. Quan hệ với các nước trong khu vực Đông Nam Á B. Quan hệ với các nước cùng chế độ chính trị C. Quan hệ với với nhiều nước và phân biệt chế độ chính trị D. Quan hệ với tất cả các nước không phân biệt chế độ chính trị Câu 14: Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình ? A. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết C. Sống khép mình mới tránh được xung đột D. Cần thân thiện với những người có quan hệ mật thiết với mình Câu 15: Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Vì để khỏi lạc hậu, quê mùa. B. Vì đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của cá nhân và dân tộc. C. Vì đó là tài sản quý giá. D. Vì đó là kinh nghiệm quý cha ông để lại. Câu 16: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Không được để truyền thống bị mai một lãng quên B. Không có truyền thống, đất nước vẫn phát triển C. Truyền thống không còn quan trọng trong thời đại mở cửa và hội nhập D. Chê bai những người mặc trang phục truyền thống Câu 17: Em sẽ ứng xử thế nào khi có sự bất đồng, xích mích với bạn ? A. Tranh cãi đến cùng để giành phần thắng. B. Chủ động gặp bạn trao đổi để hiểu nhau, giải quyết bất đồng. C. Nhờ sự giúp đỡ của người khác để áp đảo bạn. D. Nói xấu bạn với mọi người hoặc đe doạ, xúc phạm bạn. Câu 18: Hải là một học sinh ngoan và học giỏi. Từ ngày được bố mẹ thưởng cho chiếc điện thoại mới, Hải thường xuyên lên Facebook, bỏ bê chuyện học hành dẫn đến việc học bị sa sút. Em sẽ làm gì trong tình huống này? A. Kệ bạn, coi đó không phải việc của mình B. Cãi nhau với bạn, phê phán bạn một cách gay gắt C. Giải thích cho bạn hiểu hậu quả và giúp bạn tham gia vào các hoạt động lành mạnh D. Báo với cô giáo chủ nhiệm để phê bình bạn Câu 19: Trong buổi tranh luận ở lớp, bạn An cho rằng: Chơi điện tử ăn tiền không phải là hành vi vi phạm pháp luật vì hành động đó chỉ nhằm để giải trí. Vận dụng kiến thức đã học hãy nêu quan điểm của em: A. Đây là hành vi vi phạm kỉ luật. B. Đây là hành vi vi phạm đạo đức. C. Đây là hành vi vi phạm pháp luật . D. Đây là hành vi vi phạm nội quy. Câu 20: Hành vi cướp giật gây hậu quả nghiêm trọng phải chịu trách nhiệm A. dân sự B. hình sự C. hành chính D. kỉ luật II. Tự luận: (5 điểm) Câu 1 (1đ): Thế nào là tự chủ? Câu 2 (2đ): Em hãy nêu bốn biểu hiện sống có đạo đức và tuân theo pháp luật. Câu 3 (2đ): Anh A.Phủ là người dân tộc. Từ xưa tới nay, dân tộc anh vẫn có tập quán đốt rừng làm rẫy. Khi nhà nước có chính sách bảo vệ rừng, anh vẫn đốt rừng làm rẫy. Và anh cho rằng đây là phong tục lâu đời rồi, không thể thay đổi. Em có đồng ý với ý kiến của anh A.Phủ không? Vì sao? Em sẽ làm gì nếu gặp anh đốt rừng làm rẫy?
- TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM Năm học 2018 – 2019 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Mã đề thi 001 MÔN GDCD 9 (Mô hình trường học mới) I. Trắc nghiệm (5 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D C A C D C C D D C Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án A B D B B A B C C B II. Tự luận: (5 điểm) Câu Đáp án Điểm - Tự chủ là: + Làm chủ được bản thân, luôn ý thức được những gì mình đang 0,5đ Câu 1 làm (1 điểm) + Biết tự điều chỉnh hành vi cho phải, cho đúng mực. 0,5đ HS nêu được 4 biểu hiện, ví dụ: - Chăm sóc cha mẹ khi ốm đau 0,5 đ Câu 2 - Giúp đỡ người gặp nạn trên đường 0,5 đ (2 điểm) - Kính trọng, biết ơn thầy cô giáo 0,5 đ - Tố cáo những hành vi gây ô nhiễm môi trường 0,5 đ - Em không đồng ý với ý kiến của anh A.Phủ. 0,5 đ - Vì đây là một phong tục lạc hậu, không phải truyền thống tốt đẹp 0,5 đ của dân tộc ta. - Em sẽ: Câu 3 + Nếu thấy anh A.Phủ đốt rừng, em sẽ ngăn chặn hành vi và việc 0,5 đ (2 điểm) làm đó của anh. + Em sẽ nói với anh về hậu quả của việc phá rừng, giải thích để anh 0,5 đ hiểu được đó là phong tục lạc hậu cần xóa bỏ, đồng thời đó còn là việc làm vi phạm pháp luật của nhà nước ta. BGH duyệt Tổ chuyên môn TM nhóm CM Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Nguyễn Thị Kim Nhàn