Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Học kì II - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thị Trấn

doc 5 trang nhatle22 3510
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Học kì II - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thị Trấn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_7_hoc_ki_ii_nam_hoc_20.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Học kì II - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thị Trấn

  1. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẮC SƠN KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 7 - THCS TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN Năm học 2017 – 2018 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 7 A. Mục tiêu kiểm tra: - Kiểm tra đánh giá sự nhận thức của học sinh từ đầu học kỳ I đến nay. - Rèn kĩ năng, hệ thống hoá kiến thức khoa học, ôn bài và trình bày bài kiểm tra. - Giáo dục học sinh tính trung thực khi làm bài. B. Hình thức kiểm tra: Tự luận C. Xây dựng ma trận: - Liệt kê tất cả các chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình GDCD, học kì I - Chọn các nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra. - Xác định khung ma trận Mức độ Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Nhận biết Thông hiểu Tên Cấp độ cao chủ đề Trình bày khái Vận dụng Chủ đề 1 niệm, ý nghĩa kiến thức để Tôn sư trọng kể tên những đạo việc làm thể hiện truyền thống này Số câu Số câu 2/3 Số câu 1/3 Số câu 1 Số điểm Số điểm:2 Số điểm:10 Số điểm:3.0 Tỉ lệ % Tỉ lệ:20% Tỉ lệ:10% Tỉ lệ:30% Nêu được ý Kể tên việc làm nghĩa của việc thể hiện yêu Chủ đề 2: Yêu yêu thương con thương con thương con người người. Và hai câu người tục ngữ ca dao Số câu Số câu 1/3 Số câu 2/3 Số câu 1 Số điểm Số điểm:1 Số điểm:2 Số điểm:2.0 Tỉ lệ % Tỉ lệ:10% Tỉ lệ:20% Tỉ lệ:20% Vận dụng Vận dụng kiến Chủ đề 2: Yêu kiến thức để thức để rút ra thương con nhận xét hành bài học người vi Số câu 1/2 Số câu 1/2 Số câu 1 Số điểm: 2.0 Số điểm:2.0 Số điểm:4.0 Tỉ lệ:20% Tỉ lệ:20% Tỉ lệ:40% Tổng số câu Số câu 1 Số câu 1 Số câu 5/6 Số câu 1/2 Số câu 3 Tổng số điểm Số điểm:3.0 Số điểm 2.0 Số điểm:3.0 Số điểm 2.0 Số điểm:10 Tỉ lệ % Tỉ lệ:30% Tỉ lệ:20% Tỉ lệ:30% Tỉ lệ:20% Tỉ lệ:100%
  2. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẮC SƠN KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 7 - THCS TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN Năm học 2017 – 2018 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN (Thời gian làm bài: 45 phút, không kể thời gian giao đề) Câu 1 (3 điểm) Thế nào là tôn sư trọng đạo ? Ý nghĩa của truyền thống tôn sư trọng đạo trong cuộc sống ? Trong cuộc sống và học tập hằng ngày em đã và sẽ làm gì để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo ? Câu 2 (3 điểm) Em hãy nêu ý nghĩa của yêu thương con người ? Hãy nêu 2 việc làm mà lớp em, trường em đã làm thể hiện lòng yêu thương con người ? Nêu 2 câu tục ngữ hoặc ca dao nói về lòng yêu thương con người. Câu 3 ( 4 điểm) Theo lời tâm sự của Chị Nguyễn Ngọc Thanh (Hai Bà Trưng, Hà Nội): "Con mình 16 tuổi, cao to khoẻ mạnh, đẹp trai, nhiều cô dòm ngó, vậy mà cư xử rất lơ ngơ, vô tình làm mình buồn lắm. Mình đi làm về mệt đứt hơi, nhờ con dắt xe lên thềm, nhưng cu cậu lủi mất. Một lần đẩy xe trượt chân, mẹ và xe bay luôn xuống dốc, bực quá mình mắng "con thiếu ý thức tự giác và vô tâm với mẹ quá". Con phang ngang một câu: “Xe mẹ mẹ dắt, đừng làm phiền con". Câu hỏi: Em có nhận xét gì về hành vi và lời nói của bạn nam trong lời tâm sự của mẹ ? Em rút ra bài học gì cho bản thân qua tình huống trên ? Hết
  3. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẮC SƠN KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 7 - THCS TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 8 - THCS TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN Năm học 2017 – 2018 BẮC SƠN Năm học 2017 – 2018 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN (Hướng dẫn chấm gồm 02 trang) Câu Yêu cầu về nội dung Điểm * Tôn sư trọng đạo là: Tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo (đặc biệt đối với những thầy, cô giáo đã dạy mình), ở mọi lúc mọi nơi; coi 1 trọng những điều thầy dạy, coi trọng và làm theo đạo lí mà thầy đã dạy cho mình. * Ý nghĩa: Câu 1 - là truyền thống tốt đẹp của dân tộc 0,5 (3 điểm) - là nét đẹp trong tâm hồn mỗi con người, giúp con người biết sống ân nghĩa, thủy chung thể hiện đạo lí làm 0,5 người. * Để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo em sẽ: 1 Vâng lời , lễ phép với thầy cô ;Chăm học, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao * Ý nghĩa của yêu thương con người 1 -Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc - Người có lòng yêu thương được mọi người quý mến, kính trọng. Câu 2 *Hãy nêu 2 việc làm mà lớp em, trường em đã làm thể 1 (3 điểm) hiện lòng yêu thương con người: Vd : - Tặng bánh trung thu cho trẻ em nghèo - Quyên góp cứu trợ đồng bào bị lũ lụt *Nêu 2 câu tục ngữ hoặc ca dao nói về lòng yêu thương 1 con người: VD : “ Thương người như thể thương thân” “Nhường cơm sẻ áo” a. Nhận xét hành vi của bạn nam trong lời tâm sự của 2 Câu 3 mẹ: (4 điểm) - Hành vi của Vân thể hiện sự vô tâm, vô cảm, vô trách nhiệm, chỉ biết đến mình và không biết yêu thương mẹ mình b. Bài học rút ra 1,5 - Bản thân mỗi con người phải ý thức về trách nhiệm của mình đối với gia đình và xã hội, rèn luyện lòng nhân ái,
  4. lòng vị tha từ những việc nhỏ nhặt nhất. - Hãy tự làm giàu tâm hồn mình bằng các tác phẩm văn 0,5 chương nhân ái - Lên án mạnh mẽ lối sống ích kỉ, vô tâm, vô cảm. 0,5 Hết
  5. Người ra đề Lãnh đạo duyệt Người phản biện Hoàng Thị Vân Anh Dương Thị Út La