Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Học kì I - Đề số 1 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Thạch Bàn
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Học kì I - Đề số 1 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Thạch Bàn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_7_hoc_ki_i_de_so_1_nam.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Học kì I - Đề số 1 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Thạch Bàn
- TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2016 - 2017 Mơn: GIÁO DỤC CƠNG DÂN 7 ĐỀ 1 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày kiểm tra:7/12/2016 I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Câu 1 (2 điểm): Hồn thành nội dung bài học bằng cách ghi theo thứ tự các từ, cụm từ cần điền vào bài kiểm tra. Tự trọng là biết (1) và giữ gìn (2) ; biết (3) hành vi cá nhân của mình cho phù hợp với (4) xã hội. Câu 2 (1 điểm): Hãy nối nội dung ở cột A sao cho đúng với tên bài học ở cột B Cột A Cột B 1/ Nĩi thật với bố, mẹ khi bị điểm kém. A/ Sống giản dị. 2/ Học thuộc bài để khơng bị điểm kém. B/ Yêu thương con người. 3/ Nĩi năng ngắn gọn, dễ hiểu. C/ Tự trọng. 4/ Giúp đỡ bạn khi gặp khĩ khăn. D/ Trung thực 1 - 3 - 2 - 4 - II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 (3 điểm): Thế nào là yêu thương con người? Ý nghĩa của việc yêu thương con người trong cuộc sống ? Câu 2 (3 điểm): Cho tình huống sau Hằng và Lan ngồi cạnh nhau trong lớp. Một lần, Hằng vơ ý làm dây mực ra vở Lan. Lan nổi nĩng, mắng Hằng và cố ý vẩy mực lại vào áo Hằng. a) Em cĩ tán thành việc làm của Lan khơng? Vì sao? b) Nếu là Lan, em sẽ xử sự như thế nào? Câu 3 (1 điểm): Cho câu tục ngữ sau: “Muốn sang thì bắc cầu Kiều Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy’’ Câu tục ngữ trên cĩ ý nghĩa gì và ứng với nội dung đạo đức nào em đã học? Chúc các em làm bài tốt!
- MA TRẬN ĐỀ - ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM I. Mục tiêu 1. Kiểm tra lại kiến thức cơ bản của học sinh từ bài 1 đến bài 11. 2. Kiểm tra khả năng vận dụng những kiến thức về kĩ năng đã học một cách tổng hợp, tồn diện theo nội dung, cách thức kiểm tra, đánh giá mới. II. Ma trận đề Cấp độ tư duy Vận dụng Vận dụng Các chủ đề Nhận biết Thơng hiểu Tổng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 1 Sống giản dị 0,25 đ 0,25 đ 1 1 Trung thực 0,25 đ 0,25 đ 1 1 2 Tự trọng 0,25 đ 2 đ 2,25 đ 1 1 1 3 Yêu thương con người 0,25 đ 1 đ 2 đ 3,25 đ 1 1 Tơn sư trọng đạo 1 đ 1 đ 1 1 Khoan dung 3 đ 3 đ 5 2 1 1 9 Tổng 2 đ 4 đ 3 đ 1 đ 10 đ III. Đáp án- Biểu điểm Phần I.TRẮC NGHIỆM Câu Đáp án, gợi ý Cho điểm Câu 1 Mỗi từ, cụm từ điền đúng được 0,5 điểm: 2 điểm (1) coi trọng 0,5 điểm (2) phẩm cách 0,5 điểm (3) điều chỉnh 0,5 điểm (4) chuẩn mực 0,5 điểm
- Câu 2 Mỗi ý đúng được 0,25 điểm: 1 điểm 1- D 0,25 điểm 2- C 0,25 điểm 3- A 0,25 điểm 4- B 0,25 điểm Phần II.TỰ LUẬN Câu Đáp án, gợi ý Cho điểm Câu 1 - - HS nêu được khái niệm yêu thương con người: 3 điểm + Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khĩ 1 điểm khăn, hoạn nạn. ( 1,5 đ) - HS nêu được ý nghĩa của yêu thương con người trong cuộc sống: 2 điểm + Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc cần được giữ gìn và phát huy. Người biết yêu thương mọi người sẽ được mọi người yêu quý và kính trọng( 1,5 đ) Câu 2 a) Khơng tán thành việc làm của Lan.0,5 điểm (0,5 đ) 3 điểm Vì Hằng khơng cố ý làm dây mực ra vở của Lan. Lan nổi cáu 1 điểm và cố ý vẩy mực vào áo bạn là đã khơng khoan dung, độ lượng. b) HS nêu được cách xử sự hợp lí: Tha lỗi cho bạn, nhắc bạn lần sau cẩn thận để khơng làm dây mực ra vở của mình nữa. 1,5 điểm (HS cĩ thể chọn cách giải quyết khác. GV căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm) Câu3 HS giải thích ý nghĩa câu tục ngữ 0,5 điểm 1 điểm HS nêu câu tục ngữ ứng với nội dung tơn sư trọng đạo 0,5 điểm (HS cĩ thể viết các đáp án khác. GV căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm) BGH duyƯt Tỉ trëng duyƯt Nhãm trëng duyệt Người ra đề Khĩc ThÞ Mü H¹nh Nguyễn Thị Tuyết Trần Hồng Thúy Nguyễn Thị Phương
- TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2016 - 2017 Mơn: GIÁO DỤC CƠNG DÂN 7 ĐỀ 2 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày kiểm tra:7/12/2016 I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Câu 1 (2 điểm): Hồn thành nội dung bài học bằng cách ghi theo thứ tự các từ, cụm từ cần điền vào bài kiểm tra Sống giản dị là sống (1) với điều kiện, hồn cảnh của bản thân, (2) và xã hội; biểu hiện ở chỗ khơng xa hoa (3) khơng cầu kì (4) Câu 2 (1 điểm): Hãy nối nội dung ở cột A sao cho đúng với tên bài học ở cột B Cột A Cột B 1/ Nĩi thật với bố, mẹ khi bị điểm kém. A/ Sống giản dị. 2/ Học thuộc bài để khơng bị điểm kém. B/ Yêu thương con người. 3/ Nĩi năng ngắn gọn, dễ hiểu. C/ Tự trọng. 4/ Giúp đỡ bạn khi gặp khĩ khăn. D/ Trung thực 1 - 3 - 2 - 4 - II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 (3 điểm): Trung thực là gì? Nêu ý nghĩa của trung thực trong cuộc sống? Câu 2 (3 điểm): Cho tình huống sau: Hằng và Lan ngồi cạnh nhau trong lớp. Một lần, Hằng vơ ý làm dây mực ra vở Lan. Lan nổi nĩng, mắng Hằng và cố ý vẩy mực lại vào áo Hằng. a. Em cĩ tán thành việc làm của Lan khơng? Vì sao? b. Nếu là Lan, em sẽ xử sự như thế nào? Câu 3 (1 điểm): Cho câu tục ngữ sau: “Muốn sang thì bắc cầu Kiều Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy’’ Câu tục ngữ trên cĩ ý nghĩa gì và ứng với nội dung đạo đức nào em đã học? Chúc các em làm bài tốt!
- MA TRẬN ĐỀ - ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM I. Mục tiêu 1.Kiểm tra lại kiến thức cơ bản của học sinh từ bài 1 đến bài 11. 2.Kiểm tra khả năng vận dụng những kiến thức về kĩ năng đã học một cách tổng hợp, tồn diện theo nội dung, cách thức kiểm tra, đánh giá mới. II. Ma trận đề Cấp độ tư duy Vận dụng Vận dụng Các chủ đề Nhận biết Thơng hiểu Tổng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 1 1 Sống giản dị 0,25 đ 2 đ 0,25 đ 1 1 1 3 Trung thực 0,25 đ 1 đ 2 đ 3,25 đ 1 2 Tự trọng 0,25 đ 2,25 đ 1 1 Yêu thương con người 0,25 đ 0,25 đ 1 1 Tơn sư trọng đạo 1 đ 1 đ 1 1 Khoan dung 3 đ 3 đ 5 2 1 1 9 Tổng 2 đ 4 đ 3 đ 1 đ 10 đ III. Đáp án- Biểu điểm Phần I.TRẮC NGHIỆM Câu Đáp án, gợi ý Cho điểm Câu 1 Mỗi từ điền đúng được 0,5 điểm: 2 điểm (1) phù hợp 0,5 điểm (2) gia đình 0,5 điểm (3) lãng phí 0,5 điểm (4) kiểu cách 0,5 điểm
- Câu 2 Mỗi ý đúng được 0,25 điểm: 1 điểm 1-D 0,25 điểm 2-C 0,25 điểm 3-A 0,25 điểm 4-B 0,25 điểm Phần II.TỰ LUẬN Câu Đáp án, gợi ý Cho điểm Câu 1 - HS nêu được khái niệm trung thực: 3 điểm + Trung thực là luơn tơn trọng sự thật, tơn trọng chân lí, lẽ phải; sống ngay thẳng, thật thà và dám dũng cảm nhận lỗi 1điểm khi mình mắc khuyết điểm. - Nêu ý nghĩa của trung thực: + Trung thực là đức tính cần thiết và quý báu của mỗi con 2 điểm người. Sống trung thực giúp ta nâng cao phẩm giá, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội và sẽ được mọi người tin yêu, kính trọng. Câu 2 a. Khơng tán thành việc làm của Lan.0,5 điểm (0,5 đ) 3 điểm Vì Hằng khơng cố ý làm dây mực ra vở của Lan. Lan nổi 1 điểm cáu và cố ý vẩy mực vào áo bạn là đã khơng khoan dung, độ lượng. b. HS nêu được cách xử sự hợp lí: Chẳng hạn tha lỗi cho bạn, nhắc bạn lần sau cẩn thận để khơng làm dây mực ra vở 1,5 điểm của mình nữa. (HS cĩ thể chọn cách giải quyết khác. GV căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm) Câu 3 HS giải thích ý nghĩa câu tục ngữ 0,5 điểm 1 điểm HS nêu câu tục ngữ ứng với nội dung tơn sư trọng đạo 0,5 điểm (HS cĩ thể viết các đáp án khác. GV căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm) BGH duyƯt Tỉ trëng duyƯt Nhãm trëng duyệt Người ra đề Khĩc ThÞ Mü H¹nh Nguyễn Thị Tuyết Trần Hồng Thúy Nguyễn Thị Phương