Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Phước Tân

docx 13 trang nhatle22 5930
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Phước Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_6_hoc_ki_i_nam_hoc_201.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Phước Tân

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TP BIÊN HOÀ CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS PHƯỚC TÂN 1 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018 – 2019 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Thời gian làm bài: 45 phút BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƯỚNG NĂNG LỰC KẾT HỢP VỚI MA TRẬN ĐỀ Cấp Năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Cộng độ lực Tên TN T TN T T TL TN TL Chủ đề L L N Chủ đề 1: - Năng - Kể Quan hệ lực tự được với bản học, biểu thân năng hiện của 1. Tự chăm lực giải các giá sóc, rèn quyết trị đạo vấn đề. đức. luyện thân - Năng thể lực tự 3. Tiết nhận kiệm thức Số câu 1 1 Số điểm 0,25 0,25 Tỉ lệ % 2,5% 2,5% Chủ đề 2: Năng - Kể - Nêu được - Biết - Xử lí Quan hệ lực tự được ý nghĩa giá nhận xét, tình với người học, biểu trị đạo đức. đánh giá huống khác năng hiện của hành vi và điều 1. Lễ độ lực giải các giá của bản chỉnh 2. Sống quyết trị đạo thân và hành vi vấn đề. đức. người phù với chan hòa - Năng khác các giá với mọi lực tự trị đạo người nhận đức. 3. Biết ơn thức và điều 4. Lịch sự, chỉnh tế nhị hành vi Số câu 3 2/5 1 1 4+2/5 Số điểm 0,5 0,5 2,0 2,0 5,25 Tỉ lệ % 5% 5% 20% 20% 52,5 Chủ đề 3: Năng - Kể - Nêu được - Xử lí Quan hệ lực tự được ý nghĩa các tình với công học, biểu giá trị đạo huống
  2. việc năng hiện của đức. và điều 1. Siêng lực giải các giá chỉnh năng, kiên quyết trị đạo hành vi vấn đề. đức. phù với trì - Năng các giá 2. Mục lực tự trị đạo đích học nhận đức. tập của học thức và sinh điều 3. Tôn chỉnh trọng kỉ hành vi luật Số câu 2 1/5 1 3+1/5 Số điểm 0,5 0,25 2,0 3,0 Tỉ lệ % 5% 2,5% 20% 30 Chủ đề 4: - Kể - Nêu được - Xử lí Quan hệ được ý nghĩa giá tình với cộng biểu trị đạo đức. huống đồng, đất hiện của và điều nước, giá trị chỉnh nhân loại đạo đức. hành vi Tích cực, phù với tự giác các giá trị đạo trong hoạt đức. động tập thể và hoạt động xã hội Số câu 1 1/5 1 2+1/5 Số điểm 0,25 0,25 1,0 1,5 Tỉ lệ % 2,5% 2,5% 10% 15 Chủ đề 5: - Nêu được Quan hệ ý nghĩa giá với môi trị đạo đức. trường tự nhiên Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên Số câu 1/5 1+1/5 Số điểm 0,25 0,5 Tỉ lệ % 2,5% 5
  3. Tổng số Số câu: 7 Số câu: 1 Số câu: 4 12 câu Số điểm: 1,75 Số điểm: 1,25 Số điểm: 7,0 10 Tổng số 17,5% 12,5% 70% 100% điểm Tỉ lệ %
  4. ỦY BAN NHÂN DÂN TP BIÊN HÒA CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS PHƯỚC TÂN I Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018 - 2019 MÔN: GDCD 6 Thời gian làm bài 45 phút I. TRẮC NGHIỆM (3.0 điểm - mỗi câu đúng đạt 0,25đ) Đọc kĩ đề và chọn câu trả lời đúng nhất rồi ghi vào bài làm của mình Câu 1: Để tự chăm sóc, rèn luyện thân thể ta phải làm gì? A. Xem ti vi thường xuyên . B. Thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe. C. Vì sợ muộn học nên Hùng ăn cơm vội vàng. D. Nam hằng ngày không vệ sinh cá nhân. Câu 2: Hành vi thể hiện việc sống chan hòa với mọi người là: A. Không góp ý cho ai cả vì sợ mất lòng B. Không dám phát biểu vì sợ bạn cười. C. Chia sẻ với bạn bè khi gặp khó khăn D. Không tham gia hoạt động của lớp Câu 3: Những hành vi nào sau đây thể hiện tính kỉ luật? A. Đi xe đạp hàng ba. B. Đọc báo trong giờ học. C. Đá bóng dưới lòng đường. D. Đi học đúng giờ . Câu 4: Việc làm thể hiện sự biết ơn là A. Ra đường, gặp thầy cô giáo em không chào B. Em luôn cố gắng học tập tốt để bố mẹ vui lòng C. Tết đến, em không đi viếng mộ ông bà D. Em thích bẻ cây xanh trong trường Câu 5: Hành vi nào biểu hiện tính tích cực tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội? A. Tham gia tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội. B. Lan ở nhà chơi không đi cắm trại cùng lớp. C. Trời mưa không đi sinh hoạt Đội. D. Chăm chỉ học để tiến bộ, không tham gia hoạt động khác. Câu 6: Biểu hiện nào dưới đây là lịch sự, tế nhị? A. Cử chỉ điệu bộ kiểu cách. B. Nói chuyện ngon ngọt với người khác. C. Dùng từ ngữ một cách bóng bẩy, chải chuốt D. Có thái độ, hành vi nhã nhặn, khéo léo trong giao tiếp. Câu 7: Mục đích học tập của học sinh để làm gì? A. Học để khỏi hổ thẹn với bạn bè. B. Học để kiếm được việc làm nhàn hạ. C. Học để góp phần xây dựng quê hương, đất nước. D. Học để có bạn cùng chơi.
  5. Câu 8: Nối cột A với cột B sao cho đúng. A B Nối 1. Yêu thiên nhiên, A. Thể hiện sự tôn trọng, sự quan tâm đối với mọi người. 1.- sống hòa hợp với B. giúp ta mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt, rèn luyện được kĩ thiên nhiên năng cần thiết của bản thân, được mọi người quý mến, giúp đỡ. 2.- 2. Sống chan hòa C. giúp ta luôn được mọi người quý mến, giúp đỡ. 3.- với mọi người thể hiện là người có văn hóa, có đạo đức, được mọi người quý 3. Lịch sự, tế nhị mến. 4.- 4. Tích cực, tự giác D. giúp ta có những thứ cần thiết cho cuộc sống, đáp ứng nhu 5.- trong hoạt động tập cầu tinh thần, là môi trường sống của con người. thể và hoạt động xã E. góp phần hình thành nên những con người phát triển đầy đủ, hội sống có văn hóa, đạo đức . 5. Mục đích học tập G. giúp con người luôn biết cố gắng, có nghị lực vượt qua khó của học sinh khăn, vươn lên trong học tập, thành công trong cuộc đời. II. TỰ LUẬN (7.0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Cho tình huống sau: Mi rủ Phương đi xem bóng đá để cổ vũ cho đội của trường. Phương từ chối không muốn đi vì muốn ngủ. Mi phải đi rủ các bạn khác. a. Em có nhận xét gì về việc làm của Mi và sự từ chối của Phương? b. Theo em, là học sinh chúng ta phải có ý thức như thế nào trong việc tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức? Câu 2 (2,0 điểm). Mai và Hồng ngồi cùng bàn đầu. Trong giờ kiểm tra, thấy Mai loay hoay mãi không làm được bài tập khó, Hồng liền đưa bài của mình cho Mai chép. Cô giáo phát hiện và cho cả hai bạn bài điểm kém. Hồng tấm tức nói với các bạn cùng lớp: Tớ giúp bạn chớ có vi phạm gì đâu! a/ Hành vi của Hồng có tôn trọng kỉ luật không? Vì sao? b/ Em sẽ nói gì với Hồng khi bạn ấy tâm sự với em về chuyện này? Câu 3 (2,0 điểm). Hoa là học sinh giỏi của lớp 6B nhưng Hoa không tham gia các hoạt động của lớp, của trường vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến kết quả học tập của bản thân. a/ Em hãy nhận xét hành vi của Hoa? b/ Nếu là bạn của Hoa, em sẽ làm gì? Câu 4 (1,0 điểm). Em hãy cho biết những việc làm nào thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động và các hoạt động sống hắng ngày? Hết
  6. ỦY BAN NHÂN DÂN TP BIÊN HOÀ CỘNG HOÀ Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS PHƯỚC TÂN 1 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018 - 2019 MÔN: GDCD 6 I. TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm) Ghi chữ cái của câu trả lời đúng vào ô trống: Mỗi câu đúng được 0,25 điểm CÂU 1 2 3 4 5 6 7 ĐÁP ÁN B C D B A D C CÂU 8 ĐÁP ÁN 1-D 2-C 3-B 4-G 5-E II. TỰ LUẬN: (7,0 điểm) Câu Nội dung Điểm a. Mi là người tích cực, tự giác tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức, 1,0 còn Phương là người không tích cực, tự giác trong các hoạt động do nhà trường 1 tổ chức. b. Là học sinh phải có ý thức tự giác tham gia các hoạt động do lớp, trường và địa phương tổ chức. Vì tham gia các hoạt động đó giúp bản thân rèn được những kỹ năng sống cần thiết cho bản thân, mở rộng được sự hiểu biết về mọi 1,0 mặt a/ - Hành vi của Hồng không tôn trọng kỉ luật. 0,5 - Vì đây là giờ kiểm tra mà Hồng đưa bài cho Mai chép là sai, vi phạm nội qui 0,5 2 trường lớp. Kiểm tra là để đánh giá khả năng học tập của mình nên bài của ai nấy làm. b/ - Em sẽ nói với Hồng là bạn không nên làm vậy trong giờ kiểm tra mà ta nên giúp bạn trong giờ học bình thường, nhưng phải giảng cho bạn hiểu để bạn 1,0 ấy tự làm bài. Như thế bạn học mới tiến bộ. 3 a/ Nhận xét: - Hµnh vi cña Hoa lµ kh«ng ®óng, lµ Ých kØ. 1,0 - Bổn phận của mỗi học sinh là phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội, vì lợi ích chung, trong đó có lợi ích của bản thân. - NÕu ai còng nh­ Hoa th× mäi ho¹t ®éng cña líp sÏ bÞ ngõng trÖ b/ Nếu là bạn của Hoa em sẽ: - Khuyên Hoa nên tham gia các hoạt động của lớp, của trường 1,0 - Giải thích để Hoa hiểu lợi ích của việc tham gia các hoạt động để mở mang hiểu biết, xây dựng được quan hệ, rèn luyện khả năng giao tiếp ứng xử, hợp tác tổ chức.
  7. - Cùng các bạn trong lớp vận động và tạo cơ hội để Hoa tham gia các hoạt động của lớp - Trong học tập: chăm chỉ, kiên trì phấn đấu đạt mục tiêu trong học tập (đi học 0,5 4 đều, học bài, làm bài đầy đủ ) - Trong lao động, rèn luyện: tham gia lao động đều đặn, cố gắng làm việc để đạt kết quả tốt, chăm chỉ giúp đỡ cha mẹ công việc gia đình, nếp sống gọn 0,5 gàng, ngăn nắp, không ham trò chơi vô bổ *Lưu ý: Đây chỉ là gợi ý chấm, tùy theo bài làm của học sinh, giáo viên chấm cho phù hợp.
  8. Câu 6: Hành vi nào dưới đây thể hiện yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên? A. Nam rất thích tắm mưa ở ngoài trời. B. Ngày đầu năm, cả nhà Lan đi hái lộc. C. Đi tham quan, Tú thường hái hoa mang về để thưởng thức vẻ đẹp. D. Hồng rất thích chăm sóc hoa và cây ở trong vườn. 1/ Việc làm biểu hiện biết tự chăm sóc rèn luyện thân thể là: a. Sáng nào em cũng tập thể dục b. Cả tuần em không thay quần áo vì lạnh c. Tối nào em cũng ăn kẹo rồi ngủ d. Bị ốm em cũng không nói với bố mẹ
  9. 3/ Việc làm thể hiện tính siêng năng, kiên trì là: a. Chưa làm xong bài tập, em đã đi chơi b. Sáng nào em cũng dậy sớm quét nhà c. Gặp bài tập khó thì em không làm d. Em không bao giờ trực nhật 4/ Những thành ngữ nào dưới đây thể hiện đức tính tiết kiệm? a. Kiến tha lâu đầy tổ. b. Con nhà lính tính nhà quan. c. Cơm thừa, gạo thiếu. d. Kiếm củi ba năm, thiêu một giờ. 5/ Biểu hiện nào sau đây thể hiện tính siêng năng, kiên trì? a. Sáng nào Hương cũng dậy sớm quét nhà. b. Gặp bài tập khó là Bảo không làm. c. Chưa học bài, Hùng đã đi chơi. d. Hậu thường xuyên đi đá bóng cùng bạn. 6/ Câu thành ngữ nói về tính tiết kiệm là: a. Vung tay quá trán b. Kiếm củi ba năm thiêu 1 giờ c. Góp gió thành bão d. Ăn cây nào rào cây ấy 7/ Hành vi thể hiện tính lễ độ là: a. Nói trống không b. Ngắt lời người khác c. Đi xin phép, về chào hỏi d. Nói leo trong giờ học 8/ Học sinh rèn luyện đức tính lễ độ như thế nào? a. Thường xuyên rèn luyện. b. Tự kiểm tra hành vi, thái độ của cá nhân. c. Ngồi vắt vẻo trên ghế trước mọi người. d. Nói leo, ngắt lời người khác . 11/ Các câu tục ngữ ca dao nào nói về lòng biết ơn? a. Có công mài sắt có ngày nên kim. b. Tôn sư trọng đạo. c. Kính thầy yêu bạn. d. Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.
  10. a. Nói trống khôngĂn nói thô tục b. Quát mắng người khác c. Nói năng nhẹ nhàng. 16/ Hành vi không biểu hiện đức tính tiết kiệm: a. Không tắt điện trong lớp học trước khi ra về. b. Không ăn quà vặt, để dành tiền bỏ ống heo c. Cắt giấy còn thừa, đóng tập làm vở nháp d. Thu gom giấy vụn, nhôm nhựa để bán làm kế hoạch nhỏ. 17/ Câu tục ngữ thể hiện đức tính biết ơn: a. Trên kính, dưới nhường b. Uống nước nhớ nguồn c. Ăn cây nào rào cây ấy d. Lá lành đùm lá rách 18/ Tiết kiệm không thể hiện ở biểu hiện nào dưới đây: a. Thời gian b. Công sức c. Của cải vật chất d. Lời nói 19/ Nếu tiết kiệm cuộc sống của chúng ta sẽ: a. Cơ cực hơn vì không dám ăn. b. Không mua sắm thêm được gì cho gia đình. c. Tích lũy được của cải cho gia đình. d. Trở thành người keo kiệt, bủn sỉn. 20/ Cho biết hành vi nào sau đây là thực hiện đúng kỉ luật? a. Luôn đi học muộn. b. Xem tài liệu khi kiểm tra. c. Học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp. d. Dọn vệ sinh lớp sạch sẽ hằng ngày. 21/ Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng kỉ luật? a. Bạn Hùng chỉ thắt khăn quàng khi vào lớp còn khi ra khỏi lớp là cất ngay. b. Cường thường xuyên làm bài tập và học bài trước khi lên lớp. c. Hoa thường hay đọc truyện tranh trong giờ học. d. Bạn Nam thường nghỉ học mà không viết đơn xin phép. 22/ Sống chan hòa là: a. Sống hòa thuận với chị em ruột thịt, xóm giềng. b. Sống vui vẻ, hòa hợp với mọi ngườì, sẵn sàng cùng tham gia các hoạt động có ích. c. Sống vì bản thân, sống vui vẻ, thân thiện. d. Thường xuyên giúp đỡ người khác nhưng không quan tâm các hoạt động xã hội.
  11. Câu 1: Câu 2: Câu 3: Câu 4: Câu 5: Câu 6: Câu 7: Câu 8: Câu 9: Câu 10: Câu 5: Hành vi nào dưới đây không thể hiện sự đoàn kết, tương trợ?(0,25 điểm). A. Chép bài cho bạn khi bạn bị ốm. B Cho bạn chép bài để bạn cùng được điểm cao như mình. C. Giảng cho bạn bài tập khó ở nhà. D. Bảo vệ ý kiến đúng của bạn. Câu 8: Hành vi nào dưới đây chưa thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo?(0,25 điểm). A. Kính trọng, vâng lời tất cả thầy, cô giáo. B. Thường xuyên thăm hỏi các thầy, cô giáo cũ. C Cho rằng quan niệm “Một chữ cũng là thầy” là quan niệm cổ, lỗi thời. D. Mong muốn đền đáp công ơn của các thầy, cô giáo. Câu 11: Em sẽ rèn luyện tính tự trọng như thế nào?(0,25 điểm). A. Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, đi đứng, nói năng tề chỉnh. B. Luôn luôn làm tốt trách nhiệm của mình. C. Luôn chú ý giữ gìn danh dự và xa lánh những thói hư, tật xấu. D Tất cả các ý trên. Câu 12: Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu thương con người?(0,25 điểm). A. Quan tâm giúp đỡ những người đã giúp đỡ mình, còn những người khác thì không quan tâm. B Giúp đỡ người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. C. Thờ ơ khi người khác đau khổ hay gặp hoạn nạn. D. Bênh vực tất cả mọi người, kể cả người làm điều xấu. Câu 14: Hành vi nào thể hiện sự khoan dung ?(0,25 điểm). A. Tìm cách che giấu khuyết điểm cho bạn. B. Mắng nhiếc nặng lời với người khác khi không vừa ý. C Ôn tồn thuyết phục, góp ý giúp bạn sửa chữa khuyết điểm. D. Hay chê bai người khác khi họ không có mặt. Câu 17: Chọn việc làm thể hiện sự đoàn kết tương trợ?(0,25 điểm). A. Nam luôn quan tâm giúp bạn học giỏi, tiến bộ. B. Các bạn nam ở lớp 7A coi thường không chơi với các bạn nữ.
  12. C Bạn Cần là người luôn yêu mến, gần gũi, giúp đở tất cả mọi người. D. Hoà chỉ chơi với những bạn học giỏi như mình. Câu 16: Biểu hiện nào sau đây thể hiện truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?(0,25 điểm). A. Gia đình, dòng họ nghèo thì không có truyền thống gì đáng tự hào. B. Giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ là phải giỏi hơn đối với các thế hệ trước. C. Truyền thống là những gì đã lạc hậu D Phát huy truyền thống gia đình, dòng họ là góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc. Câu 3: Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện tính giản dị ?(0,25 điểm). A Khi diễn đạt hay dùng những từ bóng bẩy, dài dòng. B. Không tổ chức sinh nhật linh đình. C. Sống chân thực, gần gũi và hoà hợp với mọi người. D. Sống không khoe khoang, đua đòi. Câu 13: Chọn hành vi và việc làm không thể hiện yêu thương con người?(0,25 điểm). A. Luôn nghĩ tốt về người khác, thông cảm với người có khó khăn. B. Ân cần giúp đỡ người già, tích cực tham gia hoạt động từ thiện. C Thờ ơ trước những khó khăn và sự đau khổ của người khác. D. Giúp đỡ bạn bè vô tư, không mong chờ sự trả ơn.