Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Bảo Lý
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Bảo Lý", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_6_hoc_ki_i_nam_hoc_201.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Bảo Lý
- TRƯỜNG THCS BẢO LÝ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN GDCD 6 TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2016 – 2017. GIỮA HỌC KÌ I Thời gian: 45 phút Chuẩn Vận dụng Chủ đề KT, KN, TĐ Nhận biết Thông hiểu Cấp độ Cộng Cấp độ thấp cao Bài 6: Biết Hiểu được thế Hiểu được thế Thể hiện được ơn. nào là biết ơn, nào là biết ơn nhận thức, thái rèn luyện lòng độ, hành động biết ơn. rèn luyện lòng biết ơn. Số câu Số câu:1a Số câu:1b Số câu: 1 Số điểm Số điểm:2 Số điểm: 1 Sốđiểm:3 Tỉ lệ % 20% 10 % Tỉ lệ: 30% Bài 5: Tôn Nêu được tầm Biết được tầm Nêu được trọng kỉ quan trọng và quan trọng, lợi những hành vi luật. lợi ích của tôn ích của tôn trọng biểu hiện của trọng kỉ luật, kỉ luật đối với tôn trọng kỷ những hành vi cuộc sống con luật trong tôn trọng kỉ người. trường học luật. Số câu Số câu:2a Số câu:2b Số câu: 1 Số điểm Số điểm:2 Số điểm:2 Sốđiểm: 4 Tỉ lệ % 20 % 20 % Tỉ lệ: 40% Bài 4: Xác định, Giúp HS xác Nêu được Lễ độ nhận dạng định, nhận dạng những hành được hành vi được hành vi lễ vi, biểu hiện lễ độ, nhận xét độ, nhận xét đánh “thiếu lễ độ” đánh giá giá đươch hành và “lễ độ” đươch hành vi, vi đó. có cách ứng xử phù hợp với hành vi được nêu. Số câu Số câu:3a Số câu:3b Số câu: 1 Số điểm Số điểm:1 Số điểm:2 Sốđiểm: 3 Tỉ lệ % 10 % 20 % Tỉ lệ: 30% Tổng số Sốcâu Sốcâu Sốcâu Số câu: câu: 1a+2a+3a 2b+3b 1b 3câu Số điểm Số điểm: 5 Số điểm: 4 Số điểm:1 Sốđiểm: 10 Tỉ lệ % 50 % 40 % 10 % Tỉ lệ 100%
- TRƯỜNG THCS BẢO LÝ ĐỀ KIỂM TRA MÔN GDCD 6 TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2016 – 2017. GIỮA HỌC KÌ I Thời gian: 45 phút Câu 1: 3 điểm Hãy quan sát bức ảnh dưới đây: Bàn thờ tổ tiên a) Trong mỗi gia đình Việt Nam điều có bàn thờ tổ tiên, việc làm đó thể hiện điều gì? Em hãy nêu đúng khái niệm biết ơn là gì? ( 2 điểm) b) Em đã rèn luyện lòng biết ơn như thế nào? (1 điểm) Câu 2: 4 điểm Nam có thói quen hay đi dép lê tới lớp. Theo em Bạn Nam có vi phạm kỷ luật không? Tính kỉ luật mang lại lợi ích gì? (2 điểm) b) Em hãy nêu những hành vi biểu hiện của tôn trọng kỷ luật trong trường học? (2 điểm) Câu 3: 3 điểm Trong giờ học H nói chuyện riêng, trêu chọc các bạn, lớp trưởng nhắc nhở thì H cãi lại, thậm chí còn nói những lời xúc phạm đến lớp trưởng. a) Theo em việc làm của H là hành vi “thiếu lễ độ” hay “lễ độ”? Vì sao? (1 điểm) b) Nêu những hành vi “thiếu lễ độ” và “lễ độ” em bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày? (2 điểm) Hết
- TRƯỜNG THCS BẢO LÝ ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA MÔN GDCD 6 TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2016 – 2017. GIỮA HỌC KÌ I Thời gian: 45 phút CÂU ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM 1 a. Thể hiện lòng biết ơn của con cháu đến ông bà, tổ tiên (0.5đ) - Biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân trọng những điều tốt đẹp mà mình được hưởng do có công lao của người khác và những việc làm đền ơn, đáp nghĩa xứng đáng công lao đó. (1.5đ) b. Thường xuyên thăm hỏi, động viên, chăm sóc giúp đỡ gia đình ông bà cha mẹ. Tôn trọng người già, tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa. (0.5đ) - Phê phán sự vô ơn, bạc nghĩa, vô lễ diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. (0.5đ) 2 a. Bạn Nam đã vi phạm kỉ luật của Nhà trường vì Nhà trường quy định ăn mặc đúng tác phong khi đến trường. (1đ) - Nếu mọi người đều tôn trọng kỷ luật thì gia đình nhà trường và xã hội có kỷ cương nề nếp, mang lại lợi ích cho mọi (1đ) người và giúp xã hội tiến bộ. b. Việc làm - Vào lớp đúng giờ . (0.5) - Trật tự nghe bài. (0.5) - Làm đủ bài tập (0.5) - Không vứt rác, vẻ bậy (0.5) 3 a. việc làm của H là hành vi thiếu lễ độ (1đ) vì: Lớp trưởng nhắc nhở bạn H vì bạn không nghiêm túc trong lớp học là đúng, H còn cãi và nói lời xúc phạm đến Lớp trưởng là thiếu tôn trọng, ăn nói không lịch sự b. Những hành vi “lễ độ” (1đ) - Đi học đúng giờ - Giữ gìn trật tự trong giờ học - Ngăn nắp chu đáo trong sinh hoạt gia đình - Nghiêm túc thực hiện nội quy - Ăn nói lễ phép lịch sự Những hành vi “thiếu lễ độ” (1đ) - Cải lại cha mẹ, ông bà, thầy cô - Ăn nói cộc lốc, xấc xược, xúc phạm đến người khác.
- TRƯỜNG THCS BẢO LÝ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN GDCD 6 TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2020– 2021 GIỮA HỌC KÌ I Thời gian: 45 phút Chuẩn Vận dụng Chủ đề KT, KN, TĐ Nhận biết Thông hiểu Cấp độ Cộng Cấp độ thấp cao Bài 6: Biết Hiểu được thế Hiểu được thế Thể hiện được ơn. nào là biết ơn, nào là biết ơn nhận thức, thái rèn luyện lòng độ, hành động biết ơn. rèn luyện lòng biết ơn. Số câu Số câu:1a Số câu:1b Số câu: 1 Số điểm Số điểm:2 Số điểm: 1 Sốđiểm:3 Tỉ lệ % 20% 10 % Tỉ lệ: 30% Bài 5: Tôn Nêu được tầm Biết được tầm Nêu được trọng kỉ quan trọng và quan trọng, lợi những hành vi luật. lợi ích của tôn ích của tôn trọng biểu hiện của trọng kỉ luật, kỉ luật đối với tôn trọng kỷ những hành vi cuộc sống con luật trong tôn trọng kỉ người. trường học luật. Số câu Số câu:2a Số câu:2b Số câu: 1 Số điểm Số điểm:2 Số điểm:2 Sốđiểm: 4 Tỉ lệ % 20 % 20 % Tỉ lệ: 40% Bài 4: Xác định, Giúp HS xác Nêu được Lễ độ nhận dạng định, nhận dạng những hành được hành vi được hành vi lễ vi, biểu hiện lễ độ, nhận xét độ, nhận xét đánh “thiếu lễ độ” đánh giá giá đươch hành và “lễ độ” đươch hành vi, vi đó. có cách ứng xử phù hợp với hành vi được nêu. Số câu Số câu:3a Số câu:3b Số câu: 1 Số điểm Số điểm:1 Số điểm:2 Sốđiểm: 3 Tỉ lệ % 10 % 20 % Tỉ lệ: 30% Tổng số Sốcâu Sốcâu Sốcâu Số câu: câu: 1a+2a+3a 2b+3b 1b 3câu Số điểm Số điểm: 5 Số điểm: 4 Số điểm:1 Sốđiểm: 10 Tỉ lệ % 50 % 40 % 10 % Tỉ lệ 100%
- TRƯỜNG THCS BẢO LÝ ĐỀ KIỂM TRA MÔN GDCD 6 TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2020-2021 GIỮA HỌC KÌ I Thời gian: 45 phút Câu 1: 3 điểm Hãy quan sát bức ảnh dưới đây: Bàn thờ tổ tiên a) Trong mỗi gia đình Việt Nam điều có bàn thờ tổ tiên, việc làm đó thể hiện điều gì? Em hãy nêu đúng khái niệm biết ơn là gì? ( 2 điểm) b) Em đã rèn luyện lòng biết ơn như thế nào? (1 điểm) Câu 2: 4 điểm Nam có thói quen hay đi dép lê tới lớp. Theo em Bạn Nam có vi phạm kỷ luật không? Tính kỉ luật mang lại lợi ích gì? (2 điểm) b) Em hãy nêu những hành vi biểu hiện của tôn trọng kỷ luật trong trường học? (2 điểm) Câu 3: 3 điểm Trong giờ học H nói chuyện riêng, trêu chọc các bạn, lớp trưởng nhắc nhở thì H cãi lại, thậm chí còn nói những lời xúc phạm đến lớp trưởng. a) Theo em việc làm của H là hành vi “thiếu lễ độ” hay “lễ độ”? Vì sao? (1 điểm) b) Nêu những hành vi “thiếu lễ độ” và “lễ độ” em bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày? (2 điểm) Hết
- TRƯỜNG THCS BẢO LÝ ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA MÔN GDCD 6 TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2020 – 2021 GIỮA HỌC KÌ I Thời gian: 45 phút CÂU ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM 1 a. Thể hiện lòng biết ơn của con cháu đến ông bà, tổ tiên (0.5đ) - Biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân trọng những điều tốt đẹp mà mình được hưởng do có công lao của người khác và những việc làm đền ơn, đáp nghĩa xứng đáng công lao đó. (1.5đ) b. Thường xuyên thăm hỏi, động viên, chăm sóc giúp đỡ gia đình ông bà cha mẹ. Tôn trọng người già, tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa. (0.5đ) - Phê phán sự vô ơn, bạc nghĩa, vô lễ diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. (0.5đ) 2 c. Bạn Nam đã vi phạm kỉ luật của Nhà trường vì Nhà trường quy định ăn mặc đúng tác phong khi đến trường. (1đ) - Nếu mọi người đều tôn trọng kỷ luật thì gia đình nhà trường và xã hội có kỷ cương nề nếp, mang lại lợi ích cho mọi (1đ) người và giúp xã hội tiến bộ. d. Việc làm - Vào lớp đúng giờ . (0.5) - Trật tự nghe bài. (0.5) - Làm đủ bài tập (0.5) - Không vứt rác, vẻ bậy (0.5) 3 c. việc làm của H là hành vi thiếu lễ độ (1đ) vì: Lớp trưởng nhắc nhở bạn H vì bạn không nghiêm túc trong lớp học là đúng, H còn cãi và nói lời xúc phạm đến Lớp trưởng là thiếu tôn trọng, ăn nói không lịch sự d. Những hành vi “lễ độ” (1đ) - Đi học đúng giờ - Giữ gìn trật tự trong giờ học - Ngăn nắp chu đáo trong sinh hoạt gia đình - Nghiêm túc thực hiện nội quy - Ăn nói lễ phép lịch sự Những hành vi “thiếu lễ độ” (1đ) - Cải lại cha mẹ, ông bà, thầy cô - Ăn nói cộc lốc, xấc xược, xúc phạm đến người khác.
- TRƯỜNG THCS BẢO LÝ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN GDCD 6 TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2017-– 2018 GIỮA HỌC KÌ I Thời gian: 45 phút Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cấp độ thấp Cộng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Tên chủ đề 1. Tự chăm sóc, HS biết các biện HS hiểu được rèn luyện thân pháp để tự chăm thế nào là rèn thể sóc và rèn luyện luyện thân thể TT và lấy ví dụ để minh chứng. 2 câu =2,5đ = 5%TSĐ=0,5đ 20%TSĐ=2đ 25%TSĐ 25%TSĐ =2,5đ 2. Siêng năng, HS nhận biết các HS nêu được HS hiểu được kiên trì biểu hiện của khái niệm của siêng năng siêng năng kiên siêng năng kiên trì có ý trì. kiên trì nghĩa như thế nào đối với mỗi người 2 câu 3,5đ = 5%TSĐ=0,5đ 20%TSĐ =2đ 10%TSĐ=1đ 35%TSĐ 35%TSĐ =3,5đ 3. Tiết kiệm HS hiểu được thế nào là tiết kiệm. 1 câu 0,5đ =5% 0,5đ=5%TSĐ 5%TSĐ TSĐ =0,5đ 4. Lễ độ HS nhận biết Từ sự nhận được đức tính lễ biết về lễ độ độ của con học sinh tự rút người ra được ý nghĩa của sự lễ độ đối với mỗi người. 2 câu 0,5đ=5%TSĐ 2đ=20%TSĐ 25%TSĐ 2,5đ=25%TSĐ = 2,5đ 5. Tôn trọng kĩ HS hiểu được luật như thế nào là không tôn trọng kĩ luật. 1 câu 0,5đ =5% 0,5đ=5%TSĐ 5%TSĐ TSĐ =0,5đ 6. Biết ơn HS nhận biết được được các biểu hiện của sự biết ơn của con người. 1 câu 0,5đ =5% 0,5đ=5%TSĐ 5%TSĐ TSĐ =0,5đ Tổng 10 điểm = 20%TSĐ=2đ 10%TSĐ=1đ 40%TSĐ=4đ 30%TSĐ=3đ 100%TSĐ= 100% 10đ
- TRƯỜNG THCS BẢO LÝ ĐỀ KIỂM TRA MÔN GDCD 6 TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2017-2018 GIỮA HỌC KÌ I Thời gian: 45 phút I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:(3 điểm) Chọn những câu đúng nhất rồi khoanh tròn. Câu 1: Những việc làm nào biểu hiện biết tự chăm sóc sức khỏe. A.Mỗi buổi sáng Bi đều tập thể dục B.Đã 4 ngày Nam không thay quần áo C.Bạn thường không ăn cơm buổi sáng D.Trời rất lạnh nhưng Lan mặc chiếc áo rất mỏng Câu 2: Siềng năng biểu hiện qua sự. A.Cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên đều đặn B.Chưa làm xong bài tập, Nam đã đi chơi C.Đến phiên trực nhật lớp Hồng toàn nhờ bạn làm hộ. D.Sáng nào cũng dậy muộn Câu 3: Thế nào là tiết kiệm A.Sử dụng của cải vật chất, thời gian sức lực của mình và của người khác một cách hợp lí. B.Vung tay quá trán. C.Kiếm củi 3 năm thiêu một giờ D.Cơm thừa, gạo thiếu. Câu 4: Đức tính nào biểu hiện sự lể độ A.Cư xử đúng mực của mỗi người trong khi giao tiếp B.Nói leo trong giờ học C.Ngắt lời người khác D.Nói trống không Câu 5: Dưới đây câu nào biểu hiện không tôn trọng kỉ luật A.Đá bóng trên lòng đường B.Đi học đúng giờ C.Viết đơn xin phép nghĩ học D.Đến trường chấp hành nội quy của trường. Câu 6: Dưới đây câu nói nào biểu hiện sự biết ơn A.Ăn quả nhớ kẻ trồng cây B.Vô ơn C.Bội nghĩa D.Bạc tình. II. PHẦN TỰ LUẬN:(7 điểm ) Câu 1: Thế nào là sự chăm sóc rèn luyện thân thể? Cho ví dụ. (2 điểm) Câu 2: Thế nào là siêng năng, kiên trì ? Siêng năng, kiên trì có ý nghĩa như thế nào ? (3 điểm ) Câu 3: Lễ độ có ý nghĩa như thế nào đối với con người.( 2 điểm) Hết
- TRƯỜNG THCS BẢO LÝ ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA MÔN GDCD 6 TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2017 – 2018 GIỮA HỌC KÌ I Thời gian: 45 phút I. PHẦN TRẮC NGHIỆM -Mỗi buổi sáng bi đều tập thể dục -Cần cù, tự giác , miệt mài .làm việc thường xuyên đều đặn -Sử dụng của cải vật chất , thời gian sức lực của mình và của người # một cách hợp lí -Cư xử đúng mực đối với mọi người trong khi giao tiếp -Đá bóng trên lòng đường -Ăn quả nhớ kẻ trồng cây II. PHẦN TỰ LUẬN Câu 1 -Mỗi người phải giữ gìn vệ sinh cá nhân,ăn uống điều độ, tập thể dục hàng ngày, chơi TDTT,phòng bệnh, chữ bệnh. - VD hằng ngày bắc đều súc miệng bằng nước. Câu 2 -Tôn trọng ,quý mến đối với người #. -Có văn hóa ,đạo đức ,quan hệ giữ người với người tốt đẹp hơn, xã hội văn minh. Câu 3 - Siêng năng là đước tính của con người biểu hiện sự cần cù, tự giác, miệt mài làm việc thương xuyên, đều đặn. - Kiên trì là sự quyết tâm làm đến cùng dù có gặp khó khăn gian khổ. -Ý nghĩa Siêng năng kiên trì sẽ giúp cho con người thành công trong công việc,trong cuộc sống
- TRƯỜNG THCS BẢO LÝ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN GDCD 6 TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2018– 2019 GIỮA HỌC KÌ I Thời gian: 45 phút Cấp Vận dụng Nhận biết Thông hiểu độ Cấp độ thấp Cấp độ cao Tên Chủ đề Cộng TNK TNK TN TNKQ TL TL TL TL (nội dung, Q Q KQ chương ) Chủ đề 1: Quan hệ với bản thân. 1.Tự chăm +H/s biết +H/s hiểu sóc rèn luyện các biện được thế thân thể. pháp để tự nào là rèn chăm sóc luyện thân rèn luyện thể(C.7) 2.Tiết kiệm. thân +H/s +H/s thể.(C.1) hiểu xử lý được được thế tình nào huốn là tiết g về kiệm thự (C.3) hành tiết kiệm. (C.9) Số câu: 1 1 1 1 Số câu Số điểm 0,5 0,5 1,0 3,0 4 Tỉ lệ % 5% 5% 10% 30% 5,0.điể m = 50% Chủ đề 2: Quan hệ với người khác. 1.Lễ độ. +H/s nhận biết được đức tính lễ độ của con người (C.4) 2.Biết ơn. +H/s nhận +H/s biết được xác các biểu định
- hiện của sự được biết ơn của chún con người g ta (C.6). cần biết ơn nhữn g ai và vì 3.Sống chan +H/s sao hòa với mọi nhận (C.8) người. biết được biểu hiện của sống chan hòa (C.5). Số câu 2 1 1 Số câu Số điểm 1,0 0,5 3,0 4 Tỉ lệ % 10% 5% 30% 4,5.điể m =45% Chủ đề 3: +H/s nhận Quan hệ với biết biểu công việc. hiện của 1.Siêng năng SNKT. kiên trì. (C.2). Số câu 1 Số câu Số điểm 0,5 1 Tỉ lệ % 5% 0,5điểm =5% Tổng số câu 4 2 1 1 1 9 Tổng số điểm 2,0 1,0 1,0 3,0 3,0 10 Tỉ lệ % 20% 10% 10% 30% 30% 100%
- TRƯỜNG THCS BẢO LÝ ĐỀ KIỂM TRA MÔN GDCD 6 TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2018-2019 GIỮA HỌC KÌ I Thời gian: 45 phút I/ Trắc nghiệm: (3,0 điểm). Chọn những câu đúng nhất rồi ghi vào biểu ở phần bài làm dưới đây. Câu 1: Những việc làm nào biểu hiện việc biết tự chăm sóc sức khỏe. A. Mỗi buổi sáng, Bi đều tập thể dục. B. Đã 4 ngày, Nam không thay quần áo. C. Bạn thường không ăn cơm buổi sáng. D. Trời rất lạnh nhưng Lan mặc chiếc áo rất mỏng. Câu 2: Siêng năng biểu hiện qua sự: A. Cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên đều đặn. B. Chưa làm xong bài tập, Nam đã đi chơi. C. Đến phiên trực nhật lớp, Hồng toàn nhờ bạn làm hộ. D. Sáng nào cũng dậy muộn. Câu 3: Thế nào là tiết kiệm ? A. Sử dụng của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác một cách hợp lý. B. Vung tay quá trán. C. Kiếm củi 3 năm thiếu 1 giờ. D. Cơm thừa, gạo thiếu. Câu 4: Đức tính nào là biểu hiện của sự lễ độ ? A. Cư xử đúng mực của mỗi người trong giao tiếp. B. Nói leo trong giờ học. C. Ngắt lời người khác. D. Nói trống không. Câu 5: Biểu hiện nào thể hiện sống chan hòa với mọi người? A. Biết chăm lo giúp đỡ mọi người xung quanh. B. Không giúp đỡ ai,vì sợ thiệt cho mình. C. Không tham gia các hoạt động từ thiện. D. Không góp ý cho ai vì sợ mất lòng. Câu 6: Dưới đây, câu nói nào là biểu hiện của sự biết ơn. A. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. B. Vô ơn. C. Bội nghĩa. D. Bạc tình. II. TỰ LUẬN (7điểm) Câu 7: Thế nào là Tự chăm sóc rèn luyện thân thể ? (1,0đ) Câu 8: Chúng ta cần biết ơn những ai ? Vì sao ? (3,0đ) Câu 9: Cho tình huống sau: Một lần đến nhà Hải chơi, Hạnh thấy nước chảy tràn bể nước, liền nhắc bạn khóa vòi nước, nhưng Hải bảo: Nước rẻ lắm, chẳng đáng bao nhiêu, kệ cho nó chảy, tớ đang xem phim hay tuyệt ! Em có đồng ý với suy nghĩ và việc làm của bạn Hải không ? Vì sao ? (3,0đ) Hết TRƯỜNG THCS BẢO LÝ ĐÁP ÁN ĐÈ KIỂM TRA MÔN GDCD 6
- TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2018– 2019 GIỮA HỌC KÌ I Thời gian: 45 phút I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) CÂU 1 2 3 4 5 6 ĐÁP ÁN A A A A A A ĐIỂM 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 II. TỰ LUẬN (7 điểm) CÂU ĐÁP ÁN Điểm 7 - Mỗi người phải giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn uống điều độ, tập thể dục 1đ hàng ngày, chơi TDTT, phòng bệnh và chữa bệnh. 1,0 đ - Biết ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Vì họ là người sinh thành và nuôi dưỡng 0,75 đ ta. - Biết ơn những người đã giúp đỡ ta trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Vì họ 0,75 đ 8 đã mang đến cho ta những điều tốt đẹp. 3đ - Biết ơn thầy cô giáo đã dạy dỗ ta. Vì thầy cô giáo cho ta kiến thức, dạy 0,75 đ cho ta kỹ năng sống. - Biết ơn Đảng, Bác Hồ, các anh hùng, liệt sĩ. Vì đã đem lại độc lập, tự do, 0,75 đ ấm no, hạnh phúc cho dân tộc. Yêu cầu HS có thể giải quyết tình huống bằng nhiều cách khác nhau, nhưng phải nêu được: - Không đồng ý với suy nghĩ và hành động của bạn Hải. 0,5 đ 9 - Lí do: + Tuy giá cả chi phí cho nước sinh hoạt rẻ thật nhưng giá phải trả 3đ là bằng tiền mồ hôi công sức của cha mẹ bỏ ra, chứ không phải là của trên trời rơi xuống; 1,0 đ + Chúng ta phải biết tiết kiệm, không được lãng phí tiền của, công sức của cha mẹ, của gia đình và của xã hội. 1,5 đ TRƯỜNG THCS BẢO LÝ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN GDCD 6 TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2019 – 2020 GIỮA HỌC KÌ I
- Thời gian: 45 phút Cấp độ Vận dụng Tên Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề Cộng (nội dung, TN TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TL chương ) KQ Chủ đề 1: Quan hệ với bản thân. 1.Tự chăm sóc +H/s biết các +H/s hiểu rèn luyện thân biện pháp để được thế nào thể. tự chăm sóc là rèn luyện rèn luyện thân thể(C.7) thân thể.(C.1) 2.Tiết kiệm. +H/s +H/s hiểu xử lý được được thế tình nào là huống tiết về thự kiệm hành (C.3) tiết kiệm. (C.9) Số câu: 1 1 1 1 Số câu 4 Số điểm 0,5 0,5 1,0 3,0 5,0.điểm Tỉ lệ % 5% 5% 10% 30% = 50% Chủ đề 2: Quan hệ với người khác. 1.Lễ độ. +H/s nhận biết được đức tính lễ độ của con người (C.4) 2.Biết ơn. +H/s nhận +H/s biết được các xác biểu hiện của định sự biết ơn của được con người chúng (C.6). ta cần biết ơn những ai và vì sao (C.8) 3.Sống chan hòa +H/s với mọi người. nhận biết được biểu
- hiện của sống chan hòa (C.5). Số câu 2 1 1 Số câu 4 Số điểm 1,0 0,5 3,0 4,5.điểm Tỉ lệ % 10% 5% 30% =45% Chủ đề 3: +H/s nhận Quan hệ với biết biểu hiện công việc. của SNKT. 1.Siêng năng (C.2). kiên trì. Số câu 1 Số câu 1 Số điểm 0,5 0,5điểm Tỉ lệ % 5% =5% Tổng số câu 4 2 1 1 1 9 Tổng số điểm 2,0 1,0 1,0 3,0 3,0 10 Tỉ lệ % 20% 10% 10% 30% 30% 100% TRƯỜNG THCS BẢO LÝ ĐỀ KIỂM TRA MÔN GDCD 6 TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2019– 2020
- GIỮA HỌC KÌ I Thời gian: 45 phút I/ Trắc nghiệm: (3,0 điểm). Chọn những câu đúng nhất rồi ghi vào biểu ở phần bài làm dưới đây. Câu 1: Những việc làm nào biểu hiện việc biết tự chăm sóc sức khỏe. A. Mỗi buổi sáng, Bi đều tập thể dục. B. Đã 4 ngày, Nam không thay quần áo. C. Bạn thường không ăn cơm buổi sáng. D. Trời rất lạnh nhưng Lan mặc chiếc áo rất mỏng. Câu 2: Siêng năng biểu hiện qua sự: A. Cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên đều đặn. B. Chưa làm xong bài tập, Nam đã đi chơi. C. Đến phiên trực nhật lớp, Hồng toàn nhờ bạn làm hộ. D. Sáng nào cũng dậy muộn. Câu 3: Thế nào là tiết kiệm ? A. Sử dụng của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác một cách hợp lý. B. Vung tay quá trán. C. Kiếm củi 3 năm thiếu 1 giờ. D. Cơm thừa, gạo thiếu. Câu 4: Đức tính nào là biểu hiện của sự lễ độ ? A. Cư xử đúng mực của mỗi người trong giao tiếp. B. Nói leo trong giờ học. C. Ngắt lời người khác. D. Nói trống không. Câu 5: Biểu hiện nào thể hiện sống chan hòa với mọi người? A. Biết chăm lo giúp đỡ mọi người xung quanh. B. Không giúp đỡ ai,vì sợ thiệt cho mình. C. Không tham gia các hoạt động từ thiện. D. Không góp ý cho ai vì sợ mất lòng. Câu 6: Dưới đây, câu nói nào là biểu hiện của sự biết ơn. A. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. B. Vô ơn. C. Bội nghĩa. D. Bạc tình. II. TỰ LUẬN (7điểm) Câu 7: Thế nào là Tự chăm sóc rèn luyện thân thể ? (1,0đ) Câu 8: Chúng ta cần biết ơn những ai ? Vì sao ? (3,0đ) Câu 9: Cho tình huống sau: Một lần đến nhà Hải chơi, Hạnh thấy nước chảy tràn bể nước, liền nhắc bạn khóa vòi nước, nhưng Hải bảo: Nước rẻ lắm, chẳng đáng bao nhiêu, kệ cho nó chảy, tớ đang xem phim hay tuyệt ! Em có đồng ý với suy nghĩ và việc làm của bạn Hải không ? Vì sao ? (3,0đ) TRƯỜNG THCS BẢO LÝ ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA MÔN GDCD 6 TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2019 – 2020 GIỮA HỌC KÌ I
- Thời gian: 45 phút I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) CÂU 1 2 3 4 5 6 ĐÁP ÁN A A A A A A ĐIỂM 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 II. TỰ LUẬN (7 điểm) CÂU ĐÁP ÁN Điểm 7 - Mỗi người phải giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn uống điều độ, tập thể dục 1đ hàng ngày, chơi TDTT, phòng bệnh và chữa bệnh. 1,0 đ - Biết ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Vì họ là người sinh thành và nuôi dưỡng 0,75 đ ta. - Biết ơn những người đã giúp đỡ ta trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Vì họ 0,75 đ 8 đã mang đến cho ta những điều tốt đẹp. 3đ - Biết ơn thầy cô giáo đã dạy dỗ ta. Vì thầy cô giáo cho ta kiến thức, dạy 0,75 đ cho ta kỹ năng sống. - Biết ơn Đảng, Bác Hồ, các anh hùng, liệt sĩ. Vì đã đem lại độc lập, tự do, 0,75 đ ấm no, hạnh phúc cho dân tộc. Yêu cầu HS có thể giải quyết tình huống bằng nhiều cách khác nhau, nhưng phải nêu được: - Không đồng ý với suy nghĩ và hành động của bạn Hải. 0,5 đ 9 - Lí do: + Tuy giá cả chi phí cho nước sinh hoạt rẻ thật nhưng giá phải trả 3đ là bằng tiền mồ hôi công sức của cha mẹ bỏ ra, chứ không phải là của trên trời rơi xuống; 1,0 đ + Chúng ta phải biết tiết kiệm, không được lãng phí tiền của, công sức của cha mẹ, của gia đình và của xã hội. 1,5 đ