Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Khối 9 - Học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ngô Gia Tự
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Khối 9 - Học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ngô Gia Tự", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_khoi_9_hoc_ki_1_nam_hoc_20.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Khối 9 - Học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ngô Gia Tự
- PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN GDCD 9 Đề 2A Năm học 2020- 2021 (Đề thi có 02 trang giấy) Thời gian làm bài: 45phút Ngày làm bài: 16/12/2020 I.TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN : (5điểm) Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng. Câu 1. Việc làm nào sau đây thể hiện tính dân chủ? A. Học sinh nói tự do trong giờ học. B. Trong một trận bóng đá, các cầu thủ không theo quyết định của trọng tài. C. Nam ứng cử làm lớp trưởng. B. Trong giờ học Lan thường hay nói chuyện với các bạn trong lớp. Câu 2. Người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh tình huống là người có đức tính gì? A. Tự lập B. Tự tin C. Tự chủ D. Tự ti Câu 3. Người năng động, sáng tạo là người: A. luôn có ý tưởng độc đáo, đem lại hiệu quả cao C. luôn làm theo chỉ dẫn B. luôn tự ý quyết định D. luôn thay đổi kế hoạch Câu 4. Năng động là: A. tích cực, chủ động, dám nghĩ dám làm. C. luôn sáng tạo trong công việc. B. say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra cái mới. D. đợi có người sai việc mới làm. Câu 5. Câu thành ngữ nào sau đây thể hiện năng động sáng tạo? A. Cái khó ló cái khôn C. Nước đến chân mới nhảy B. Vạn sự khởi đầu nan D. Tiến thoái lưỡng nan Câu 6. Biểu hiện nào dưới đây là thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? A. Chăm chú nghe thầy, cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài. B. Nói tự do khi thầy cô đang giảng bài. C. Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các buổi sinh hoạt. D. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ. Câu 7. Những hành vi nào sau đây trái ngược với tính tự chủ? A. Kiềm chế trước ham muốn của bản thân. C. Bình tĩnh trong hành động B. Ôn hòa từ tốn trong giao tiếp. D. Luôn hành động theo ý mình. Câu 8. Việc làm nào sau đây không kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Tham gia các lễ hội truyền thống. C. Thờ cúng tổ tiên. B. Ăn mặc hở hang khi đi lễ chùa D. Đi viếng nghĩa trang liệt sĩ. Câu 9. Truyền thống đáng tự hào nhất của dân tộc ta là: A. yêu nước, chống giặc ngoại xâm. . C. hiếu học. B. tôn sư trọng đạo. D. biết ơn. Câu 10. Sự năng động, sáng tạo mang lại cho chúng ta lợi ích gì? A. Giúp ta trở nên nổi tiếng. B. Không làm việc mà vẫn có kết quả tốt. C. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. D. Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, lao động. Câu 11. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Đất nước phát triển thì không cần truyền thống nữa. B. Không được để truyền thống bị mai một lãng quên. C. Truyền thống rất quan trọng trong thời đại mở cửa và hội nhập. D. Trân trọng và giữ gìn trang phục truyền thống của dân tộc.
- Câu 12. “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống A. về nghề nghiệp. C. về nghệ thuật. B. về văn hóa. D. về đạo đức. Câu 13. Câu tục ngữ: “Nước có vua, chùa có bụt” nói về đức tính gì? A. Dân chủ C. Tự chủ B. Kỉ luật D. Chí công vô tư Câu 14. Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Vì để khỏi lạc hậu, quê mùa. B. Vì đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của cá nhân và dân tộc. C. Vì đó là tài sản quý giá. D. Vì đó là kinh nghiệm quý cha ông để lại. Câu 15. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ mang lại cho người lao động và xã hội lợi ích gì? A. Tạo ra tính cạnh tranh không lành mạnh. B. Kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội. C. Nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và xã hội. D. Tiêu diệt được các đối thủ cạnh tranh trên thương trường. Câu 16. Vì sao cần phải có tính dân chủ và kỉ luật? A. Dân chủ là quyền mọi người thoải mái được nói bất cứ việc gì, ở đâu. B. Trong trường chỉ cần có kỉ luật, không cần dân chủ thì tập thể vẫn mạnh. C. Dân chủ đi đôi với kỉ luật sẽ làm tập thể vững mạnh. D. Kỉ luật làm cản trở phát huy dân chủ và hạn chế tài năng của con người. Câu 17. Trong giờ học môn Toán, Minh thường tìm tòi cách giải bài Toán mới ngoài cách thầy cô hướng dẫn. Nam thấy vậy thì phản đối vì cho rằng như vậy là không tôn trọng thầy cô. Em hãy nhận xét về hành vi của hai bạn? A. Minh năng động sáng tạo còn Nam thì chưa. C. Minh nên nghe theo bạn Nam. B. Hai bạn làm như vậy là sai. D. Học như thế nào là quyền của hai bạn. Câu 18. Em sẽ ứng xử thế nào khi thấy bạn quay cóp trong giờ kiểm tra? A. Giúp bạn quay cóp để không bị cô giáo phát hiện. C. Kệ bạn và coi như không biết. B. Để bạn quay cóp xong chép bài của bạn. D. Nhắc bạn không quay cóp nữa Câu 19. Một số bạn trẻ cho rằng các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng chèo dân ca là lạc hậu cần xóa bỏ, ý kiến của em như thế nào? A. Không lạc hậu nhưng cũng không cần gìn giữ. C. Đồng tình với suy nghĩ đó. B. Không quan tâm, thế nào cũng được. D. Không đồng tình với suy nghĩ đó. Câu 20. Em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn nói tục với em? A. Coi đó là chuyện bình thường. C. Không nói chuyện với bạn nữa. B. Nhắc bạn không nên nói thế. D. Cũng nói giống như các bạn. II. TỰ LUẬN: (5 điểm ) Câu 1 (1điểm). Tự chủ góp phần đem lại ý nghĩa gì? Câu 2 (2điểm). Chúng ta cần phải làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 3 (2điểm). Để tranh thủ thời gian, Mai thường mang sách bài tập ra chép mỗi khi cô giáo giao bài tập về nhà. Nhờ thế mà Mai luôn hoàn thành đủ bài trước khi đến lớp học. Mai cho rằng đó là cách làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. a) Em có tán thành cách làm đó của bạn không ? Vì sao ? b) Nếu là bạn cùng lớp với Mai thì em sẽ làm gì ? Hết
- PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN GDCD 9 Đề 2B Năm học 2020- 2021 (Đề thi có 02 trang giấy) Thời gian làm bài: 45phút Ngày làm bài: 16/12/2020 I.TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN : (5điểm) Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng. Câu 1. Người năng động, sáng tạo là người: A. luôn có ý tưởng độc đáo, đem lại hiệu quả cao C. luôn làm theo chỉ dẫn B. luôn tự ý quyết định D. luôn thay đổi kế hoạch Câu 2. Người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh tình huống là người có đức tính gì? A. Tự lập B. Tự tin C. Tự chủ D. Tự ti Câu 3. Việc làm nào sau đây thể hiện tính dân chủ? A. Học sinh nói tự do trong giờ học. B. Trong một trận bóng đá, các cầu thủ không theo quyết định của trọng tài. C. Nam ứng cử làm lớp trưởng. B. Trong giờ học Lan thường hay nói chuyện với các bạn trong lớp. Câu 4. Những hành vi nào sau đây trái ngược với tính tự chủ? A. Kiềm chế trước ham muốn của bản thân. C. Bình tĩnh trong hành động B. Ôn hòa từ tốn trong giao tiếp. D. Luôn hành động theo ý mình. Câu 5. Câu thành ngữ nào sau đây thể hiện năng động sáng tạo? A. Cái khó ló cái khôn C. Nước đến chân mới nhảy B. Vạn sự khởi đầu nan D. Tiến thoái lưỡng nan Câu 6. Biểu hiện nào dưới đây là thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? A. Chăm chú nghe thầy, cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài. B. Nói tự do khi thầy cô đang giảng bài. C. Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các buổi sinh hoạt. D. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ. Câu 7. Năng động là: A. tích cực, chủ động, dám nghĩ dám làm. C. luôn sáng tạo trong công việc. B. say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra cái mới. D. đợi có người sai việc mới làm. Câu 8. Việc làm nào sau đây không kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Tham gia các lễ hội truyền thống. C. Thờ cúng tổ tiên. B. Ăn mặc hở hang khi đi lễ chùa D. Đi viếng nghĩa trang liệt sĩ. Câu 9. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Đất nước phát triển thì không cần truyền thống nữa. B. Không được để truyền thống bị mai một lãng quên. C. Truyền thống rất quan trọng trong thời đại mở cửa và hội nhập. D. Trân trọng và giữ gìn trang phục truyền thống của dân tộc. Câu 10. Sự năng động, sáng tạo mang lại cho chúng ta lợi ích gì? A. Giúp ta trở nên nổi tiếng. B. Không làm việc mà vẫn có kết quả tốt. C. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. D. Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, lao động. Câu 11. Truyền thống đáng tự hào nhất của dân tộc ta là: A. yêu nước, chống giặc ngoại xâm. . C. hiếu học. B. tôn sư trọng đạo. D. biết ơn.
- Câu 12. “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống A. về nghề nghiệp. C. về nghệ thuật. B. về văn hóa. D. về đạo đức. Câu 13. Câu tục ngữ: “Nước có vua, chùa có bụt” nói về đức tính gì? A. Dân chủ C. Tự chủ B. Kỉ luật D. Chí công vô tư Câu 14. Em sẽ ứng xử thế nào khi thấy bạn quay cóp trong giờ kiểm tra? A. Giúp bạn quay cóp để không bị cô giáo phát hiện. C. Kệ bạn và coi như không biết. B. Để bạn quay cóp xong chép bài của bạn. D. Nhắc bạn không quay cóp nữa Câu 15. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ mang lại cho người lao động và xã hội lợi ích gì? A. Tạo ra tính cạnh tranh không lành mạnh. B. Kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội. C. Nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và xã hội. D. Tiêu diệt được các đối thủ cạnh tranh trên thương trường. Câu 16. Vì sao cần phải có tính dân chủ và kỉ luật? A. Dân chủ là quyền mọi người thoải mái được nói bất cứ việc gì, ở đâu. B. Trong trường chỉ cần có kỉ luật, không cần dân chủ thì tập thể vẫn mạnh. C. Dân chủ đi đôi với kỉ luật sẽ làm tập thể vững mạnh. D. Kỉ luật làm cản trở phát huy dân chủ và hạn chế tài năng của con người. Câu 17. Trong giờ học môn Toán, Minh thường tìm tòi cách giải bài Toán mới ngoài cách thầy cô hướng dẫn. Nam thấy vậy thì phản đối vì cho rằng như vậy là không tôn trọng thầy cô. Em hãy nhận xét về hành vi của hai bạn? A. Minh năng động sáng tạo còn Nam thì chưa. C. Minh nên nghe theo bạn Nam. B. Hai bạn làm như vậy là sai. D. Học như thế nào là quyền của hai bạn. Câu 18. Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Vì để khỏi lạc hậu, quê mùa. B. Vì đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của cá nhân và dân tộc. C. Vì đó là tài sản quý giá. D. Vì đó là kinh nghiệm quý cha ông để lại. Câu 19. Em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn nói tục với em? A. Coi đó là chuyện bình thường. C. Không nói chuyện với bạn nữa. B. Nhắc bạn không nên nói thế. D. Cũng nói giống như các bạn. Câu 20. Một số bạn trẻ cho rằng các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng chèo dân ca là lạc hậu cần xóa bỏ, ý kiến của em như thế nào? A. Không lạc hậu nhưng cũng không cần gìn giữ. C. Đồng tình với suy nghĩ đó. B. Không quan tâm, thế nào cũng được. D. Không đồng tình với suy nghĩ đó. II. TỰ LUẬN: (5 điểm ) Câu 1 (1điểm). Tự chủ góp phần đem lại ý nghĩa gì? Câu 2 (2điểm). Chúng ta cần phải làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 3 (2điểm). Để tranh thủ thời gian, Mai thường mang sách bài tập ra chép mỗi khi cô giáo giao bài tập về nhà. Nhờ thế mà Mai luôn hoàn thành đủ bài trước khi đến lớp học. Mai cho rằng đó là cách làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. a) Em có tán thành cách làm đó của bạn không ? Vì sao ? b) Nếu là bạn cùng lớp với Mai thì em sẽ làm gì ? Hết
- PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN GDCD 9 Đề 2C Năm học 2020- 2021 (Đề thi có 02 trang giấy) Thời gian làm bài: 45phút Ngày làm bài: 16/12/2020 I.TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN : (5điểm) Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng. Câu 1. Người năng động, sáng tạo là người: A. luôn có ý tưởng độc đáo, đem lại hiệu quả cao C. luôn làm theo chỉ dẫn B. luôn tự ý quyết định D. luôn thay đổi kế hoạch Câu 2. Người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh tình huống là người có đức tính gì? A. Tự lập B. Tự tin C. Tự chủ D. Tự ti Câu 3. Việc làm nào sau đây thể hiện tính dân chủ? A. Học sinh nói tự do trong giờ học. B. Trong một trận bóng đá, các cầu thủ không theo quyết định của trọng tài. C. Nam ứng cử làm lớp trưởng. B. Trong giờ học Lan thường hay nói chuyện với các bạn trong lớp. Câu 4. Những hành vi nào sau đây trái ngược với tính tự chủ? A. Kiềm chế trước ham muốn của bản thân. C. Bình tĩnh trong hành động B. Ôn hòa từ tốn trong giao tiếp. D. Luôn hành động theo ý mình. Câu 5. Năng động là: A. tích cực, chủ động, dám nghĩ dám làm. C. luôn sáng tạo trong công việc. B. say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra cái mới. D. đợi có người sai việc mới làm. Câu 6. Biểu hiện nào dưới đây là thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? A. Chăm chú nghe thầy, cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài. B. Nói tự do khi thầy cô đang giảng bài. C. Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các buổi sinh hoạt. D. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ. Câu 7. Câu thành ngữ nào sau đây thể hiện năng động sáng tạo? A. Cái khó ló cái khôn C. Nước đến chân mới nhảy B. Vạn sự khởi đầu nan D. Tiến thoái lưỡng nan Câu 8. Việc làm nào sau đây không kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Tham gia các lễ hội truyền thống. C. Thờ cúng tổ tiên. B. Ăn mặc hở hang khi đi lễ chùa D. Đi viếng nghĩa trang liệt sĩ. Câu 9. Sự năng động, sáng tạo mang lại cho chúng ta lợi ích gì? A. Giúp ta trở nên nổi tiếng. B. Không làm việc mà vẫn có kết quả tốt. C. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. D. Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, lao động. Câu 10. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Đất nước phát triển thì không cần truyền thống nữa. B. Không được để truyền thống bị mai một lãng quên. C. Truyền thống rất quan trọng trong thời đại mở cửa và hội nhập. D. Trân trọng và giữ gìn trang phục truyền thống của dân tộc. Câu 11. Truyền thống đáng tự hào nhất của dân tộc ta là: A. yêu nước, chống giặc ngoại xâm. . C. hiếu học. B. tôn sư trọng đạo. D. biết ơn.
- Câu 12. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ mang lại cho người lao động và xã hội lợi ích gì? A. Tạo ra tính cạnh tranh không lành mạnh. B. Kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội. C. Nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và xã hội. D. Tiêu diệt được các đối thủ cạnh tranh trên thương trường. Câu 13. Câu tục ngữ: “Nước có vua, chùa có bụt” nói về đức tính gì? A. Dân chủ C. Tự chủ B. Kỉ luật D. Chí công vô tư Câu 14. Em sẽ ứng xử thế nào khi thấy bạn quay cóp trong giờ kiểm tra? A. Giúp bạn quay cóp để không bị cô giáo phát hiện. C. Kệ bạn và coi như không biết. B. Để bạn quay cóp xong chép bài của bạn. D. Nhắc bạn không quay cóp nữa Câu 15. “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống A. về nghề nghiệp. C. về nghệ thuật. B. về văn hóa. D. về đạo đức. Câu 16. Vì sao cần phải có tính dân chủ và kỉ luật? A. Dân chủ là quyền mọi người thoải mái được nói bất cứ việc gì, ở đâu. B. Trong trường chỉ cần có kỉ luật, không cần dân chủ thì tập thể vẫn mạnh. C. Dân chủ đi đôi với kỉ luật sẽ làm tập thể vững mạnh. D. Kỉ luật làm cản trở phát huy dân chủ và hạn chế tài năng của con người. Câu 17. Trong giờ học môn Toán, Minh thường tìm tòi cách giải bài Toán mới ngoài cách thầy cô hướng dẫn. Nam thấy vậy thì phản đối vì cho rằng như vậy là không tôn trọng thầy cô. Em hãy nhận xét về hành vi của hai bạn? A. Minh năng động sáng tạo còn Nam thì chưa. C. Minh nên nghe theo bạn Nam. B. Hai bạn làm như vậy là sai. D. Học như thế nào là quyền của hai bạn. Câu 18. Một số bạn trẻ cho rằng các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng chèo dân ca là lạc hậu cần xóa bỏ, ý kiến của em như thế nào? A. Không lạc hậu nhưng cũng không cần gìn giữ. C. Đồng tình với suy nghĩ đó. B. Không quan tâm, thế nào cũng được. D. Không đồng tình với suy nghĩ đó. Câu 19. Em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn nói tục với em? A. Coi đó là chuyện bình thường. C. Không nói chuyện với bạn nữa. B. Nhắc bạn không nên nói thế. D. Cũng nói giống như các bạn. Câu 20. Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Vì để khỏi lạc hậu, quê mùa. B. Vì đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của cá nhân và dân tộc. C. Vì đó là tài sản quý giá. D. Vì đó là kinh nghiệm quý cha ông để lại. II. TỰ LUẬN: (5 điểm ) Câu 1 (1điểm). Tự chủ góp phần đem lại ý nghĩa gì? Câu 2 (2điểm). Chúng ta cần phải làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 3 (2điểm). Để tranh thủ thời gian, Mai thường mang sách bài tập ra chép mỗi khi cô giáo giao bài tập về nhà. Nhờ thế mà Mai luôn hoàn thành đủ bài trước khi đến lớp học. Mai cho rằng đó là cách làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. a) Em có tán thành cách làm đó của bạn không ? Vì sao ? b) Nếu là bạn cùng lớp với Mai thì em sẽ làm gì ? Hết
- PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN GDCD 9 Đề 2D Năm học 2020- 2021 (Đề thi có 02 trang giấy) Thời gian làm bài: 45phút Ngày làm bài: 16/12/2020 I.TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN : (5điểm) Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng. Câu 1. Người năng động, sáng tạo là người: A. luôn có ý tưởng độc đáo, đem lại hiệu quả cao C. luôn làm theo chỉ dẫn B. luôn tự ý quyết định D. luôn thay đổi kế hoạch Câu 2. Người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh tình huống là người có đức tính gì? A. Tự lập B. Tự tin C. Tự chủ D. Tự ti Câu 3. Biểu hiện nào dưới đây là thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? A. Chăm chú nghe thầy, cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài. B. Nói tự do khi thầy cô đang giảng bài. C. Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các buổi sinh hoạt. D. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ. Câu 4. Những hành vi nào sau đây trái ngược với tính tự chủ? A. Kiềm chế trước ham muốn của bản thân. C. Bình tĩnh trong hành động B. Ôn hòa từ tốn trong giao tiếp. D. Luôn hành động theo ý mình. Câu 5. Năng động là: A. tích cực, chủ động, dám nghĩ dám làm. C. luôn sáng tạo trong công việc. B. say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra cái mới. D. đợi có người sai việc mới làm. Câu 6. Việc làm nào sau đây thể hiện tính dân chủ? A. Học sinh nói tự do trong giờ học. B. Trong một trận bóng đá, các cầu thủ không theo quyết định của trọng tài. C. Nam ứng cử làm lớp trưởng. B. Trong giờ học Lan thường hay nói chuyện với các bạn trong lớp. Câu 7. Câu thành ngữ nào sau đây thể hiện năng động sáng tạo? A. Cái khó ló cái khôn C. Nước đến chân mới nhảy B. Vạn sự khởi đầu nan D. Tiến thoái lưỡng nan Câu 8. Việc làm nào sau đây không kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Tham gia các lễ hội truyền thống. C. Thờ cúng tổ tiên. B. Ăn mặc hở hang khi đi lễ chùa D. Đi viếng nghĩa trang liệt sĩ. Câu 9. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Đất nước phát triển thì không cần truyền thống nữa. B. Không được để truyền thống bị mai một lãng quên. C. Truyền thống rất quan trọng trong thời đại mở cửa và hội nhập. D. Trân trọng và giữ gìn trang phục truyền thống của dân tộc. Câu 10. Sự năng động, sáng tạo mang lại cho chúng ta lợi ích gì? A. Giúp ta trở nên nổi tiếng. B. Không làm việc mà vẫn có kết quả tốt. C. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. D. Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, lao động. Câu 11. Truyền thống đáng tự hào nhất của dân tộc ta là: A. yêu nước, chống giặc ngoại xâm. . C. hiếu học. B. tôn sư trọng đạo. D. biết ơn.
- Câu 12. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ mang lại cho người lao động và xã hội lợi ích gì? A. Tạo ra tính cạnh tranh không lành mạnh. B. Kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội. C. Nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và xã hội. D. Tiêu diệt được các đối thủ cạnh tranh trên thương trường. Câu 13. “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống A. về nghề nghiệp. C. về nghệ thuật. B. về văn hóa. D. về đạo đức. Câu 14. Em sẽ ứng xử thế nào khi thấy bạn quay cóp trong giờ kiểm tra? A. Giúp bạn quay cóp để không bị cô giáo phát hiện. C. Kệ bạn và coi như không biết. B. Để bạn quay cóp xong chép bài của bạn. D. Nhắc bạn không quay cóp nữa Câu 15. Câu tục ngữ: “Nước có vua, chùa có bụt” nói về đức tính gì? A. Dân chủ C. Tự chủ B. Kỉ luật D. Chí công vô tư Câu 16. Vì sao cần phải có tính dân chủ và kỉ luật? A. Dân chủ là quyền mọi người thoải mái được nói bất cứ việc gì, ở đâu. B. Trong trường chỉ cần có kỉ luật, không cần dân chủ thì tập thể vẫn mạnh. C. Dân chủ đi đôi với kỉ luật sẽ làm tập thể vững mạnh. D. Kỉ luật làm cản trở phát huy dân chủ và hạn chế tài năng của con người. Câu 17. Trong giờ học môn Toán, Minh thường tìm tòi cách giải bài Toán mới ngoài cách thầy cô hướng dẫn. Nam thấy vậy thì phản đối vì cho rằng như vậy là không tôn trọng thầy cô. Em hãy nhận xét về hành vi của hai bạn? A. Minh năng động sáng tạo còn Nam thì chưa. C. Minh nên nghe theo bạn Nam. B. Hai bạn làm như vậy là sai. D. Học như thế nào là quyền của hai bạn. Câu 18. Một số bạn trẻ cho rằng các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng chèo dân ca là lạc hậu cần xóa bỏ, ý kiến của em như thế nào? A. Không lạc hậu nhưng cũng không cần gìn giữ. C. Đồng tình với suy nghĩ đó. B. Không quan tâm, thế nào cũng được. D. Không đồng tình với suy nghĩ đó. Câu 19. Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Vì để khỏi lạc hậu, quê mùa. B. Vì đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của cá nhân và dân tộc. C. Vì đó là tài sản quý giá. D. Vì đó là kinh nghiệm quý cha ông để lại. Câu 20. Em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn nói tục với em? A. Coi đó là chuyện bình thường. C. Không nói chuyện với bạn nữa. B. Nhắc bạn không nên nói thế. D. Cũng nói giống như các bạn. II. TỰ LUẬN: (5 điểm ) Câu 1 (1điểm). Tự chủ góp phần đem lại ý nghĩa gì? Câu 2 (2điểm). Chúng ta cần phải làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 3 (2điểm). Để tranh thủ thời gian, Mai thường mang sách bài tập ra chép mỗi khi cô giáo giao bài tập về nhà. Nhờ thế mà Mai luôn hoàn thành đủ bài trước khi đến lớp học. Mai cho rằng đó là cách làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. a) Em có tán thành cách làm đó của bạn không ? Vì sao ? b) Nếu là bạn cùng lớp với Mai thì em sẽ làm gì ? Hết
- PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM – ĐỀ 2 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN GDCD 9 HỌC KÌ I Năm học 2020- 2021 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày làm bài: 16/12/2020 PHẦN I : TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5điểm) Mỗi câu đúng cho 0,25 điểm Câu Mã 2A Mã 2B Mã 2C Mã 2D 1 C A A A 2 C C C C 3 A C C A 4 A D C D 5 A A A A 6 A A A C 7 D A A A 8 B B B B 9 A A D A 10 D D A D 11 A A A A 12 D D C C 13 A A A D 14 B D D D 15 C C D A 16 C C C C 17 A A A A 18 D B D D 19 D B B B 20 B D B B PHẦN II: TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Đáp án Điểm - Ý nghĩa của tự chủ: + Tự chủ là một đức tính quí giá. Nhờ tính tự chủ mà con người biết 0,5đ Câu 1 sống một cách đúng đắn và biết cư xử có đạo đức, có văn hoá. (1 điểm) + Tính tự chủ giúp ta đứng vững trước những tình huống khó khăn 0,5đ và những thử thách, cám dỗ. - Những việc làm góp phần kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc: Câu 2 + Tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 0,5 đ (2 điểm) + Tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 0,5 đ + Lên án và ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống 0,5 đ dân tộc. + Có những việc làm thiết thực góp phần phát huy truyền thống tốt 0,5 đ đẹp của dân tộc.
- a. Nhận xét : - Mai không phải là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu 0,5 đ quả - Giải thích : Câu 3 + Mai thường lấy sách bài tập ra chép mỗi khi cô giáo giao bài tập 0,25 đ (2 điểm) về nhà. + Hành động của Mai rất thụ động, không có sự sáng tạo và không 0,25 đ có hiệu quả vì việc làm đó của bạn hoàn toàn là việc làm thể hiện sự đối phó. b. Nếu là bạn của Mai em sẽ : - Khuyên nhủ bạn : cần chủ động hơn trong việc làm bài tập. 0,5 đ - Phân tích cho bạn thấy đó là việc làm không đem lại hiệu quả. Em 0,5 đ sẽ cùng bạn học tập, trao đổi để cùng tháo gỡ các bài tập khó. GIÁO VIÊN RA ĐỀ TT CM DUYỆT BGH DUYỆT PHÓ HIỆU TRƯỞNG Trần Cẩm Tú Nguyễn Thu Phương Nguyễn Thị Song Đăng