Đề kiểm tra chất lượng môn Vật Lý Lớp 9 - Học kì 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Bản Luốc
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng môn Vật Lý Lớp 9 - Học kì 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Bản Luốc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_chat_luong_mon_vat_ly_lop_9_hoc_ki_2_nam_hoc_201.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra chất lượng môn Vật Lý Lớp 9 - Học kì 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Bản Luốc
- PHÒNG GD & ĐT HOÀNG SU PHÌ ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS BẢN LUỐC NĂM HỌC 2017 - 2018 Môn: Vật lí – lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ KIỂM TRA 1. Phạm vi kiến thức: Kiểm tra kiến thức trong chương trình Vật lý lớp 9, gồm từ tiết 37 đến tiết 69 theo phân phối chương trình. Từ bài 34 đến bài 60/ SGK - Vật lý 9. 2. Mục đích: Kiểm tra kiến thức của học sinh theo chuẩn kiến thức nằm trong chương trình học. * Đối với Học sinh: a. Kiến thức: Học sinh nắm được về cảm ứng điện từ, khúc xạ ánh sáng, ánh sáng màu, sự chuyển hoá và bảo toàn năng lượng. b. Kỹ năng: Vận dụng được những kiến thức trên để giải bài tập và giải thích một số hiện tượng. c. Thái độ: Giúp học sinh có thái độ trung thực, độc lập, nghiêm túc, sáng tạo trong khi làm bài kiểm tra. * Đối với giáo viên: Thông qua bài kiểm tra đánh giá được kết quả học tập học sinh, từ đó có cơ sở để điều chỉnh cách dạy của GV và cách học của HS hợp thực tế. II. XÁC ĐỊNH HÌNH THỨC ĐỂ KIỂM TRA - Kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận (30% TNKQ, 70% TL) - Học sinh kiểm tra trên lớp. III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA : 1. Phần bổ trợ cho các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra: a. Tính trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình: ND Kthức Tổng số Lí thuyết Tỉ lệ thực dạy Trọng số tiết LT VD LT VD 1.Cảm ứng điện từ 6 4 2,8 3,2 8,8 10 2. Khúc xạ ánh sáng 14 9 6,3 7,7 19,7 24 3.Ánh sáng màu 7 4 2,8 4,2 8,8 13,1 4.Sự chuyển hoá và 5 5 3,5 1,5 10,9 4,7 bảo toàn năng lượng Tổng 32 22 15,4 16,6 48,2 51,8 b.Tính số câu hỏi và điểm số : Số lượng câu Nội dung kiến thức Trọng số Điểm Tổng số Tr Nghiệm T luận 1.Cảm ứng điện từ 8,8 0,79≈ 1 1 0 0,5 2. Khúc xạ ánh sáng 19,7 1,77≈2 2 0 1 3.Ánh sáng màu 8,8 0,79≈1 1 0 0,5 4.Sự chuyển hoá và bảo toàn năng lượng 10,9 0,98≈1 2 0 1
- 1.Cảm ứng điện từ 10 0,9≈1 0 0 0 2. Khúc xạ ánh sáng 24 2,16≈2 0 2 4 3.Ánh sáng màu 13,1 1,18≈1 0 1 3 4.Sự chuyển hoá và bảo toàn năng lượng 4,7 0,42≈0 0 0 0 Tổng 100 9 6 3 10 2. Thiết lập ma trận
- PHÒNG GD &ĐT HOÀNG SU PHÌ MA TRẬN ĐỀ THI KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS BẢN LUỐC Năm học: 2017 - 2018 MÔN VẬT LÍ - LỚP 9 Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cấp độ thấp Cấp độ cao Cộng TNKQ TL TNKQ TL TN TN TL TL Tên chủ đề KQ KQ 1. Biết được dòng điện 1.Cảm ứng cảm ứng xuất hiện khi có điện từ sự biến thiên của số đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây kín. Số câu hỏi 1.(C1.1) 1 Số điểm 0,5 0,5 Tỉ lệ % 5 5 2. Khúc xạ 2. Biết được tia tới song 8. Vận dụng được 9. Vận dụng kiến song với trục chính của tính chất, khoảng thức đã học để xác ánh sáng thấu kính hội tụ cho tia ló cách của vật, ảnh, định thấu kính khi đi qua tiêu điểm thấu kính. tiêu cự vẽ được ảnh biết vật và ảnh. 3. Biết được đặc điểm thấu của một vật qua kính phân kì. thấu kính hội tụ và cách nhìn vật qua kính lúp. Số câu hỏi 2.(C2.2, C3.3) 1(C8.8) 1(C9.9) 4 Số điểm 1 3 1 5 Tỉ lệ % 10 30 10 50 3. Ánh sáng 4. Biết được tác dụng của 7. Trình bày được dưới ánh sáng màu tấm lọc ánh sáng màu. trắng, vật có màu nào thì có ánh sáng màu đó truyền vào mắt ta (trừ
- vật màu đen). Hiểu được khi ta nhìn thấy vật màu nào thì có ánh sáng màu đó truyền vào mắt ta. Số câu hỏi 1.(C4.4) 1.(C7.7) 2 Số điểm 0,5 3 3,5 Tỉ lệ % 5 30 35 4. Sự chuyển 5. Biêt được một vật có nhiệt năng khi nó có thể hoá và bảo làm nóng các vật khác toàn năng 6. Biết được một vật có lượng năng lượng khi vật đó có khả năng thực hiện công. Số câu hỏi 2.(C5.5, C6.6) 2 Số điểm 0,5 0,5 Tỉ lệ % 5 5 Tổng số câu 6 1 1 1 9 Tổng số điểm 3 3 3 1 10 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 100