Đề Kiểm tra chất lượng môn Vật Lý Lớp 7 - Học kì II - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Bản Luốc

doc 2 trang nhatle22 3090
Bạn đang xem tài liệu "Đề Kiểm tra chất lượng môn Vật Lý Lớp 7 - Học kì II - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Bản Luốc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_chat_luong_mon_vat_ly_lop_7_hoc_ki_ii_nam_hoc_20.doc

Nội dung text: Đề Kiểm tra chất lượng môn Vật Lý Lớp 7 - Học kì II - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Bản Luốc

  1. PHÒNG GD & ĐT HOÀNG SU PHÌ ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS BẢN LUỐC NĂM HỌC 2017- 2018 Môn: Vật lí – lớp 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm). Hãy chọn đáp án trả lời đúng trong các câu sau: Câu 1 (0,5 điểm): Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về dòng điện trong kim loại ? A. Dòng điện trong kim loại là dòng các điện tích dịch chuyển. B. Dòng điện trong kim loại là dòng các electron tự do chuyển động. C. Dòng điện trong kim loại là dòng các electon tự do dịch chuyển có hướng. D. Dòng điện trong kim loại là dòng các electron tự do dịch chuyển theo mọi hướng . Câu 2 (0,5 điểm): Trong các vật dưới dây, vật nào là vật cách điện ? A. Thanh thủy tinh. B. Một đoạn ruột bút chì. C. Một đoạn dây đồng. D. Thanh nhôm. Câu 3 (0,5 điểm): Quy ước về chiều dòng điện ở mạch ngoài là: A. Chiều chuyển động của các điện tích. B. Chiều chuyển động của các điện tích âm. C. Chiều từ cực dương qua dây dẫn và các dụng cụ điện tới cực âm của nguồn điện. D. Chiều chuyển động của các điện tích dương. Câu 4 (0,5 điểm): Dòng điện không có tác dụng nào dưới đây ? A. Làm tê liệt thần kinh. B. Hút các vụn giấy, vụn xốp. C. Làm quay kim nam châm. D. Làm nóng dây dẫn. Câu 5 (0,5 điểm): Một bóng đèn ghi 2,5V. Bóng đèn này được mắc vào hiệu điện thế nào sau để nó sáng bình thường ? A. U=1,5V. B. U=2V. C. U=2,5V. D. U=3V. Câu 6 (0,5 điểm): Chỉ được làm thí nghiệm với các nguồn điện có hiệu điện thế ? A. Dưới 40V. B. Dưới 50V. C. Dưới 60V. D. Dưới 70V. II.TỰ LUẬN (7,0 điểm). Câu 7 (3,0 điểm): Em hãy giải thích tác dụng nhiệt, tác dụng quang và tác dụng từ của dòng điện? Lấy ví dụ minh họa cho tác dụng nhiệt, tác dụng quang và tác dụng từ của dòng điện? Câu 8 (3,0 điểm): Một mạch điện gồm: Một nguồn điện có hiệu điện thế U, một công tắc chung cho hai bóng đèn mắc nối tiếp. Biết cường độ dòng điện qua bóng đèn Đ2 là IĐ2 = 1,25A. a. Vẽ sơ đồ của mạch điện, xác định chiều dòng điện ? b. Tính cường độ dòng điện qua bóng đèn Đ1 ? c. Biết U1 = U2 = 6V. Tính hiệu điện thế U của nguồn điện ? Câu 9 ( 1,0 điểm): Vẽ sơ đồ thiết kế mạch điện gồm một công tắc điều khiển hai bóng đèn có hiệu điện thế định mức là 6V vào nguồn điện 6V? Hết (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
  2. PHÒNG GD& ĐT HOÀNG SU PHÌ HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS BẢN LUỐC Năm học 2017 -2018 Môn: Vật lí 7 I. TRẮC NGHIỆM ( 3,0 điểm ). ( Mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm ). Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án D A C B C A II. TỰ LUẬN ( 7,0 điểm ). Câu Nội dung đáp án Điểm Câu 7 - Khi dòng điện chạy qua vật dẫn điện thì nó làm vật dẫn đó 0,5 (3,0 điểm) nóng lên. Điều đó chứng tỏ, dòng điện có tác dụng nhiệt. -Ví dụ: Khi dòng điện chạy qua bóng đèn sợi đốt làm cho dây 0,5 tóc bóng đèn nóng lên và phát sáng, - Dòng điện có thể làm phát sáng bóng đèn bút thử điện và đèn 0,5 điôt phát quang mặc dù đèn này chưa nóng tới nhiệt độ cao. Điều đó chứng tỏ, dòng điện có tác dụng quang. - Ví dụ: Quan sát bóng đèn bút thử điện đang sáng, ta thấy vùng 0,5 chất khí ở giữa hai đầu dây của bóng đèn phát sáng. - Dòng điện chạy qua ống dây có tác dụng làm kim nam châm 0,5 lệch ra khỏi vị trí cân bằng hoặc hút các vật bằng sắt hay thép. Điều đó chứng tỏ, dòng điện có tác dụng từ. -Ví dụ: Dòng điện chạy qua quạt điện, động cơ điện làm quạt 0,5 điện, động cơ điện quay, Câu 8 a. Sơ đồ mạch điện, chiều dòng điện. 1 (3,0 điểm) + - K   Đ1 Đ2 0,5 b. Vì Đ mắc nối tiếp với Đ nên: 1 2 0,5 I = I = I suy ra I = I = 1,25 (A) 1 2 Đ1 Đ2 0,5 c.Vì Đ mắc nối tiếp với Đ nên: 1 2 0,5 U = U1 + U2 = 6 + 6 = 12 (V) Câu 9 Mắc song song hai bóng đèn 1 _ (1,0 điểm) + K   I I1 Đ1 I2 Đ2 ( Học sinh làm cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.)