Đề cương Ôn tập môn Công nghệ Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2018-2019

doc 5 trang nhatle22 3150
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương Ôn tập môn Công nghệ Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_cuong_on_tap_mon_cong_nghe_lop_6_hoc_ki_i_nam_hoc_2018_20.doc

Nội dung text: Đề cương Ôn tập môn Công nghệ Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2018-2019

  1. PHÒNG GD&ĐT LƯƠNG SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS NHUẬN TRẠCH Năm học: 2018 - 2019 MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 6 (Thời gian 45 phút - Không kể thời gian giao đề) I/ TRẮC NGHIỆM: (4đ) Chọn câu trả lời đúng nhất: Câu 1: Trang phục của trẻ từ sơ sinh đến tuổi mẫu giáo nên chọn: A. Vải bông B. Vải nilon C. Vải xa tanh D. Vải xoa Câu 2: Mặc đẹp là mặc quần áo như thế nào? A. Thật mốt B. Đắt tiền C. Phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi D. May cầu kỳ Câu 3: Nhà ở thường chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi những tác động nào? A.Thiên nhiên B. Môi trường C. Hoạt động của con người. D. Cả 3 ý trên Câu 4: Vì sao hoa giả được sử dụng rộng rãi? A. Hoa giả đẹp, nhiều màu sắc. B. Dễ làm sạch C. Làm từ nhiều chất liệu, rẻ tiền D. Cả a,b,c đúng. Câu 5: Căn cứ vào hoạt động bình thường của mỗi gia đình, nơi ở thường có khu vực chỗ ngủ nghỉ được bố trí A. Rộng rãi, thoáng mát đẹp B. Trang trọng C. Riêng biệt, yên tĩnh D. Kín đáo, an toàn Câu 6: Để có được một bộ trang phục đẹp phù hợp với lứa tuổi, ta cần dựa vào các yếu tố nào? A. Chất liệu vải B. Chọn vải và kiểu may C. Hoa văn D. Màu sắc Câu 7: Để làm thử nghiệm một số loại vải, ta dựa vào tính chất nào dễ nhất? A. Độ nhàu, độ vụn của tro B. Độ co giãn C. Độ thấm nước D. Độ nhàu của vải. Câu 8: Gương ngoài công cụ để soi và trang trí gương còn tạo cảm giác làm cho căn phòng A. Thoải mái, dễ chịu B. Sáng sủa, rộng rãi C. Tăng vẻ đẹp cho căn nhà D. Che khuất cho căn phòng. II. PHẦN TỰ LUẬN: (6 điểm) Câu 1: (2điểm) Trình bày tính chất của vải sợi hóa học? Vì sao vào mùa hè người ta thích mặc vải bông, vải tơ tằm mà không thích mặc vải nilon, polyeste? Câu 2: (2điểm) Hoa và cây cảnh có ý nghĩa gì trong trang trí nhà ở? Em thích trang trí nhà mình bằng hoa giả, hoa tươi hay hoa khô? Vì sao? Câu 3: (2điểm) Trình bày quy trình cắm hoa trang trí?
  2. PHÒNG GD&ĐT LƯƠNG SƠN HD CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS NHUẬN TRẠCH Năm học: 2018 - 2019 MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 6 (Thời gian 45 phút - Không kể thời gian giao đề) I/ TRẮC NGHIỆM : (4đ) Mỗi câu đúng 0,5đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 đáp án A C D D C B A B II/ TỰ LUẬN: (6đ) C©u 1: (2điểm) * Tính chất của vải sợi hóa học: (1 điểm) - Tính chất của vải sợi nhân tạo: Mềm, Hút ẩm cao, ít nhàu, bị cứng lại trong nước. Khi đốt tro bóp dễ tan (0,5 điểm). - Tính chất của vải sợi tổng hợp: Hút ẩm ít, bền, mau khô, không nhàu. Khi đốt tro màu đen, vón cục, bóp không tan ( 0,5 điểm). * Vào mùa hè người ta thích mặc vải bông, vải tơ tằm mà không thích mặc vải nilon, polyeste vì: (1 điểm) - Vào mùa hè người ta thích mặc áo vải bông, vải sợi tơ tằm : (0,5 điểm) + Vải bông, vải tơ tằm thuộc vải sợi thiên nhiên: (0,25 điểm). + Hai loại vải này có tính hút ẩm cao, mặc thoáng mát, thấm mồ hôi nên người mặc cảm thấy dễ chịu. (0,25 điểm) - Vào mùa hè người ta không thích mặc vải nilon, polyeste vì: (0,5 điểm) + Vả nilon, polyeste thuộc loại sợi hóa học. (0,25 điểm). + Hai loại sợi này có độ hút ẩm kém mặc bí vì ít thấm mồ hôi, nên người mặc cảm thấy khó chịu. ( 0,25 điểm). C©u 2: (2điểm) * Ý nghĩa của hoa và cây cảnh trong trang trí nhà ở là: (1 điểm) - Làm cho con người cảm thấy gần gũi với thiên nhiên, làm cho căn phòng đẹp, mát mẻ (0,25 đ) - Cây cảnh góp phần làm sạch không khí (0,25 đ) - Đem lại niềm vui, thư giản cho con người sau những giờ lao động (0,25 đ) - Tăng thu nhập cho gia đình (0,25 đ) * Em thích trang trí nhà mình bằng hoa giả, hoa tươi hay hoa khô: Yêu cầu hs nêu được ưu điểm của loại hoa được chọn để trang trí. (1 điểm) Ví dụ: Hoa giả: bền, đẹp như hoa thật, có thể giặt được dễ dàng, Câu 3: (2 điểm) HS phải nêu được 1.Chuẩn bị: 1 đ - Bình cắm hoa: có thể dùng bình thấp, bình cao, giá lẵng. - Dụng cụ: Dao, kéo, bàn chông, mút xốp. - Hoa: hoa tươi, mua ở chợ hoặc ở nhà.
  3. 2. Quy trình thực hiện: 1đ - Lựa chọn hoa, lá, dạng bình cắm sao cho phù hợp giữa hoa với bình và giữa bình với vị trí cần trang trí. (0,25 điểm). - Cắt và cắm các cành chính trước (chú ý cắt hoa trước) (0,25 điểm). - Cắt các cành phụ có độ dài ngắn khác nhau, cắm xen giữa các cành chính che khuất miệng bình và điểm thêm hoa lá. (0,25 điểm). - Đặt bình hoa vào vị trí trang trí (0,25 điểm).
  4. PHÒNG GD&ĐT LƯƠNG SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS NHUẬN TRẠCH Năm học: 2018 - 2019 MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 7 (Thời gian 45 phút - Không kể thời gian giao đề) PhÇn I. Tr¾c nghiÖm (3 ®iÓm) Chọn đáp án đúng bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đâu câu trả lời. 1. Đất trung tính có trị số pH dao động trong khoảng nào? A. pH = 3 - 9 B. pH 7,5 2. Nhóm phân nào sau đây là phân hóa học? A. Supe lân, phân heo, urê. B. Urê, NPK, Supe lân. C. Phân trâu, bò; bèo dâu; DAP. D. Cây muồng muồng, khô dầu dừa, NPK. 3. Công việc làm đất nào có tác dụng dễ chăm sóc, chống ngập úng, tạo tấng đất dày cho cây sinh trưởng, phát triển tốt? A. Cày đất. B. Bừa đất. C. Đập đất. D. Lên luống. 4. Dùng tay bắt sâu là trừ sâu bệnh bằng phương pháp gì? A. Phương pháp canh tác. B. Phương pháp sử dụng giống chống sâu bệnh. C. Phương pháp hóa học. D. Phương pháp thủ công. 5. Loại đất nào sau đây giữ nước và chất dinh dưỡng kém nhất? A. Đất cát. B. Đất thịt nặng. C. Đất thịt nhẹ. D. Đất cát pha. 6. Muốn phòng trừ sâu bệnh hại có hiệu quả nhất cần áp dụng biện pháp phòng trừ nào dưới đây? A. Biện pháp sinh học. B. Biện pháp tổng hợp và phối hợp các biện pháp. C. Biện pháp hóa học. D. Biện pháp phối hợp kiểm dịch và canh tác. PhÇn iI. Tù luËn (7 ®iÓm) Câu 1 (2 điểm): Nêu vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt đối với nông nghiệp nước ta. Câu 2 (2 điểm): Giải thích vì sao phân hữu cơ, phân lân thường dùng bón lót; còn phân đạm, kali, phân hỗn hợp thường dùng bón thúc. Câu 3 (1,5 điểm): Thế nào là biến thái hoàn toàn? Biến thái hoàn toàn trải qua các giai đoạn nào? giai đoạn nào gây hại nhiều nhất cho cây trồng? Câu 4 (1,5 điểm): Kể tên 3 chủng loại côn trùng hoặc động vật có lợi (tiêu diệt sâu hại) và 3 chủng loại có hại (phá hoại mùa màng).
  5. PHÒNG GD&ĐT LƯƠNG SƠN HD CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS NHUẬN TRẠCH Năm học: 2018 - 2019 MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 7 (Thời gian 45 phút - Không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM :(3 ĐIỂM)Mỗi lựa chọn đúng được : 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án đúng C B D D A B PhÇn iI. Tù luËn (7 ®iÓm) Câu 1 (2 điểm): Ý Nội dung Điểm Vai trò trồng trọt - Lương thực, thực phẩm cho con người, cho chăn nuôi. 0,5 - Nguyên liệu cho các nhà máy. 0,5 - Nông sản cho xuất khẩu. 0,5 Nhiệm vụ trồng trọt Đảm bảo lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước 0,5 và xuất khẩu. Câu 2 (2 điểm): Phân hữu cơ, phân Dùng để bón lót vì: Các chất dinh dưỡng ở dạng khó tiêu, lân cây không sử dụng được ngay, phải có thời gian để phân 1,0 hủy thành các chất hòa tan cây mới sử dụng được. Phân đạm, kali, phân Dùng bón thúc vì: tỉ lệ dinh dưỡng cao, dễ hòa tan nên cây 1,0 hỗn hợp sử dụng được ngay. Câu 3 (1,5 điểm): Khái niệm biến thái Biến thái hoàn toàn là dạng biến thái trải qua giai đoạn 0,5 hoàn toàn nhộng. Các giai đoạn biến Biến thái hoàn toàn trải qua các giai đoạn sau: trứng sâu 0,5 thái hoàn toàn non nhộng sâu trưởng thành. Giai đoạn biến thái Ở biến thái hoàn toàn, giai đoạn sâu non sẽ gây hại nhiều 0,5 gây hại mạnh nhất nhất. Câu 4 (1,5 điểm): Côn trùng có lợi Ong mắt đỏ, bọ rùa, kiến 0,75 Côn trùng có hại Châu chấu, bọ xít, sâu đục thân 0,75