Báo cáo biện pháp Một số biện pháp nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong giờ thực hành Tin học 6

docx 5 trang Kiều Nga 03/07/2023 2011
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số biện pháp nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong giờ thực hành Tin học 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_hoc_t.docx

Nội dung text: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong giờ thực hành Tin học 6

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ YÊN BÁI PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÊN BIỆN PHÁP Một số biện pháp nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong giờ thực hành Tin học 6 Họ và tên giáo viên : Trương Hải Nam Trình độ chuyên môn: Cử nhân Tin Học Đơn vị công tác: Trường TH&THCS ÂU LÂU Thành phố Yên Bái Yên Bái, tháng 10 năm 2022 1
  2. TÊN BIỆN PHÁP Một số biện pháp nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong giờ thực hành Tin học 6 Họ và tên: Trương Hải Nam Đơn vị công tác: Trường TH&THCS Âu Lâu, thành phố Yên Bái. PHẦN MỞ ĐẦU Trong thời đại của chúng ta, sự bùng nổ CNTT đã tác động lớn đến công cuộc phát triển của kinh tế và xã hội. Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của CNTT cũng như những yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng và hòa nhập với thế giới nói chung. Qua thời gian trực tiếp giảng dạy môn Tin học nói chung, Tin học 6 nói riêng bản thân tôi nhận thấy rằng nhiều học sinh còn yếu về kĩ năng thực hành trên máy. Thậm chí còn có một số học sinh còn ngại thực hiện các thao tác trên máy mà chủ yếu là quan sát các học sinh khác trong nhóm thực hành (học sinh khá -giỏi). Do vậy các tiết thực hành ít khi đạt yêu cầu chất lượng Từ thực tế trên, trong quá trình dạy học tôi luôn băn khoăn trăn trở làm thế nào nâng cao chất lượng trong mỗi giờ thực hành giúp các em thành thục các thao tác cơ bản với máy tính, nên trong quá trình giảng dạy tôi luôn chú trọng đến việc hướng dẫn, chia nhóm thực hành sao cho các đối tượng học sinh đều có thời gian tiếp xúc, sử dụng máy nhiều, giúp các em có thể tự khám phá và tự học Phần NỘI DUNG BIỆN PHÁP 1. Mục đích của biện pháp 2.1. Mục đích của biện pháp Chất lượng giáo dục luôn là điều trăn trở đối với các nhà quản lý giáo dục cũng như đối với mỗi giáo viên hiện nay. Việc trang bị hệ thống kiến thức cho học sinh là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm. Trong thời gian qua nghành giáo dục đã và đang thực hiện các biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng dạy và học. Đăc biệt là nâng cao chất lượng tiết dạy thực hành. Qua giờ học thực hành Tin học giúp cho học sinh liên hệ giữa kiến thức đã học vào cuộc sống thực tiễn. Giúp cho các em tự mình có thể khám phá những điều mình đã học từ đó tạo nên sự hứng thú mỗi khi có tiết thực hành. Sau khi đã hiểu được ý nghĩa của tiết thực hành thì chắc chắn HS sẽ có ý thức hơn trong các tiết thực hành để rèn luyện kỹ năng, khả năng làm việc với máy tính.
  3. Hình thành cho các em có thái độ học tập nghiêm túc và ý thức vệ sinh sau các tiết thực hành. 2. Nội dung biện pháp 1. Thiết kế bài dạy thực hành phải phù hợp với nhiều đối tượng học sinh Công việc thiết kế chu đáo trước một bài dạy và phù hợp với nhiều đối tượng là khâu quan trọng không thể thiếu của một tiết dạy học mà bất kì một giáo viên nào cũng phải biết. “Thiết kế trước bài dạy giúp giáo viên chuẩn bị chu đáo hơn về kiến thức, kĩ năng, phương pháp, tiến trình và tâm thế để đi vào một tiết dạy”. Để thiết kế một bài dạy phù hợp cho nhiều đối tượng học sinh thì tối thiểu nhất phải làm được những việc sau: - Xác định được mục tiêu trọng tâm của bài học về kiến thức, kĩ năng, thái độ tình cảm. Tìm ra được những kĩ năng cơ bản dành cho học sinh yếu, kém và kiến thức, kĩ năng nâng cao cho học sinh khá giỏi. - Tham khảo thêm tài liệu để mở rộng và đi sâu hơn vào bài giảng, giúp giáo viên nắm một cách tổng thể, để giải thích cho học sinh khi cần thiết. - Nắm được ý đồ của sách giáo khoa để xây dựng và thiết kế các hoạt động học tập phù hợp với tình hình thực tế của đối tượng và trình độ học sinh, điều kiện dạy học. - Chuẩn bị tốt phòng thực hành, các thiết bị dạy học. - Hoàn chỉnh tiến trình của một giờ dạy học với đầy đủ các hoạt động cụ thể. Nếu thực hiện tốt những việc này xem như giáo viên đã chuẩn bị tốt tâm thế để bước vào giờ dạy và đã thành công bước đầu. 2. Điều hành tổ chức hoạt động của học sinh trên lớp Việc thiết kế tốt một bài dạy và phù hợp với từng đối tượng học sinh xem như đã thành công một nửa nhưng đó chỉ là bước khởi đầu cho một tiết dạy còn khâu quyết định thành công chính là ở khâu tổ chức điều khiển các đối tượng học sinh trên lớp. Trong điều kiện CSVC của trường, với một giờ thực hành, việc quan trọng đầu tiên là chia nhóm thực hành. Với việc cho học sinh thực hành theo nhóm, học sinh có thể trao đổi hỗ trợ lẫn nhau - bài học trở thành quá trình học hỏi lẫn nhau chứ không chỉ là sự tiếp nhận thụ động từ giáo viên. Với số lượng học sinh của lớp, số lượng máy hiện có, giáo viên phải có phương án chia nhóm một cách phù hợp (ở đây tôi chia nhóm đa dạng nhiều đối tượng). Tuy nhiên để việc thực hành theo nhóm có hiệu quả đòi hỏi giáo viên phải lựa chọn nội dung đưa vào thực hành phù hợp với nhiều đối tượng học sinh. Cách chia nhóm: Chia nhóm từ 4-5 học sinh/2bàn. Các nhóm có thể tự cử nhóm trưởng của nhóm mình.
  4. Các bước tiến hành: - Giáo viên nêu vấn đề, yêu cầu và nội dung thực hành. - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh các kĩ năng thao tác trong bài thực hành, thao tác mẫu cho học sinh quan sát. - Tổ chức hướng dẫn các nhóm thực hành, gợi mở, khuyến khích học sinh tích cực hoạt động. - Giáo viên quản lí, giám sát học sinh thực hành theo nhóm : + Trong quá trình học sinh thực hành, giáo viên theo dõi quan sát và bổ trợ khi cần. + Chỉ rõ những kĩ năng, thao tác nào đƣợc dành cho đối tượng học sinh yếu, kém trong các nhóm, những kĩ năng, thao tác nào được dành cho đối tượng học sinh khá, giỏi trong nhóm. + Phát hiện các nhóm thực hành không có hiệu quả để uốn nắn điều chỉnh. + Luôn có ý thức trách nhiệm trợ giúp, nhưng tránh can thiệp sâu làm hạn chế khả năng độc lập sáng tạo của học sinh. + Trong quá trình thực hành, giáo viên có thể đưa ra nhiều cách để thực hiện thao tác giúp các em rèn luyện và nâng cao kĩ năng. - Giáo viên có thể kiểm tra hiệu quả làm việc của các nhóm bằng cách chỉ định một học sinh trong nhóm thực hiện lại các thao tác đã thực hành. Nếu học sinh được chỉ định không hoàn thành nhiệm vụ, trách nhiệm gắn cho các thành viên trong nhóm, đặc biệt là nhóm trưởng. Hoặc cho các nhóm trưởng kiểm tra, đánh giá kết quả thực hành lẫn nhau. Làm đươc như vậy các em sẽ tự giác và có ý thức hơn trong học tập. Giáo viên nhận xét, bổ sung và tổng kết kiến thức. Giáo viên cũng nên có nhận xét ngắn gọn về tình hình làm việc của các nhóm để kịp thời động viên, khuyến khích các nhóm thực hành tốt và rút kinh nghiệm đối với các nhóm chưa thực hành tốt. 3. Khả năng áp dụng của biện pháp Đề tài này được xây dựng có thể áp dụng vào các tiết dạy của môn tin học cho học sinh khối lớp 6 trường THCS Âu Lâu. Đồng thời cũng có thể áp dụng ở các trường THCS trong TP Yên Bái. 4. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng biện pháp trong thực tế dạy học Kết quả khảo sát đầu năm học 2021 - 2022 (tiết thực hành) Kết quả kiểm tra
  5. Trung Sĩ Giỏi Khá Yếu Kém TT Lớp Bình số SL % SL % SL % SL % SL % 1 6A 44 5 11.4 16 36.4 17 38.6 6 13.6 0 0 2 6B 46 5 10.9 15 32.6 19 41.3 7 15.2 0 0 Tổng 90 10 11.1 31 34.4 36 40 13 14.5 0 0 Kết quả kiểm tra học kì II lớp 6 năm học 2021 - 2022 (tiết thực hành) Kết quả kiểm tra Sĩ Trung TT Lớp Giỏi Khá Yếu Kém số bình SL % SL % SL % SL % SL % 1 6A 44 8 18.1 25 56.8 11 25.1 0 0 0 0 2 6B 46 8 17.4 26 56.6 12 26 0 0 0 0 Tổng 90 16 17.8 51 56.7 23 25.5 0 0 0 0 Từ bảng kết quả trên cho thấy các biện pháp áp dụng vào việc dạy học Tin học lớp 6 đã trình bày ở trên giúp các em không những nắm vững các kiến thức mới cũng như các thao tác mới, mà còn giúp các em học tập phấn khởi hơn, tiếp thu bài nhanh hơn, có chất lượng hơn, III/. TỔNG KẾT Xin chân thành cảm ơn! Yên Bái, ngày 17 tháng 10 năm 2022 Người viết báo cáo (Ký và ghi rõ họ tên Trương Hải Nam XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ .