2 Đề kiểm tra GDCD Lớp 9 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra GDCD Lớp 9 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
2_de_kiem_tra_gdcd_lop_9_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2023_co.pdf
Nội dung text: 2 Đề kiểm tra GDCD Lớp 9 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 (Có đáp án + Ma trận)
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Năm học : 2022-2023 Môn : GDCD 9 Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Tên Vận dụng Vận chủ TN TL TN TL dụng cao đề Nhận biết được Vận dụng xử các biểu hiện của lí tình huống phẩm chất chí Chí công đưa ra cách công vô tư, biểu xử sự vô tư hiện trái với chí công vô tư Số câu 2(câu 1,2) 1(câu 15) 3 Số điểm 0,5 3,0 3,5 Tỉ lệ% 5% 30% 35% HS nhận biết . được hành vi thể Tự chủ hiện tính tự chủ, trái với tự chủ Số câu: 2(câu 3,4) 2 Số điểm: 0,5 0,5 Tỉ lệ% 5% 5% Nhận biết được Kể được ý kiến đúng về những DC-KL, ý kiến việc làm Dân chủ không đúng về ý thể hiện và kỉ luật nghĩa của tính dân DC_KL chủ và kỉ luật 2(câu 5,6) 1(câu 14) 3 0,5 1,0 1,5 5% 10% 15% Nhận biết được Phân tích hành vi thể hiện được vì Bảo vệ tình yêu hòa sao phải hòa bình bình, hành vi bảo vệ hòa không yêu hòa bình bình Số câu: 2(câu 7,8) 1(câu 13) 3 Số điểm: 0,5 3,0 3,5 Tỉ lệ% 5% 30% 35% Tình hữu Nhận biết được nghị giữa tình hữu nghị cac DT trên thế giới, trên TG việc làm không – Hợp thể hiện tình
- tác cùng hữu nghị phát triển Số câu: 4(câu 9,10,11,12) 4 Số điểm: 1,0 1,0 Tỉ lệ% 10% 10% T.số câu 12 1 1 1 15 T.số 3 3 3 1 10 điểm 30% 30% 30% 10% 100 Tỉ lệ %
- ĐỀ SỐ 1 I. TRẮC NGHIỆM (3,0 ĐIỂM) Khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng Câu 1: ( 0,25 điểm) Ý kiến nào dưới đây thể hiện chí công vô tư? A. Luôn nhận định theo số đông. B. Cán bộ lớp đương nhiên là người chí công vô tư. C. Cần thẳng thắn phê bình lỗi sai của người khác để họ sửa chữa. D. Không dám nêu khuyết điểm của người khác trước tập thể. Câu 2: ( 0,25 điểm) Hành vi nào dưới đây không thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Nhận hối lộ. B. Phê bình khi bạn mắc lỗi. C. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. D. Luôn biết lắng nghe ý kiến của mọi người Câu 3: ( 0,25 điểm) Hành vi nào dưới đây thể hiện tính tự chủ? A. Im lặng trong mọi hoàn cảnh. B. Dễ nản lòng khi gặp khó khăn. C. Ủng hộ theo ý kiến của số đông. D. Bình tĩnh suy xét sự việc trước khi đưa ra quyết định. Câu 4: (0,25 điểm) Câu nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ? A. Cả giận mất khôn. B. Có công mài sắt có ngày nên kim. C. Sông sâu sóng cả, chớ ngã tay chèo. D. Dù ai nói ngả nói nghiêng./ Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. Câu 5: (0,25 điểm) Ý kiến nào đưới đây đúng khi bàn về dân chủ và kỉ luật? A. Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của tập thể. B. Kỉ luật sẽ làm hạn chế quyền dân chủ của mỗi người. C. Dân chủ và kỉ luật là hai phạm trù không thể song song cùng tồn tại. D. Học sinh lớp 9 không thể phát huy quyền dân chủ vì các em chưa đủ 18 tuổi. Câu 6: (0,25 điểm) Ý kiến nào đưới đây không đúng khi nói về ý nghĩa của dân chủ và kỉ luật? A. Phát huy dân chủ là phát huy sức mạnh của tập thể. B. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả. C. Kỉ luật khiến cho mọi người bị gò bó, không phát huy được khả năng của mình. D. Dân chủ tạo điều kiện cho mối cá nhân phát huy năng lực của bản thân. Câu 7: (0,25 điểm) Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. B. Không thừa nhận khuyết điểm của mình. C. Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình. D. Tôn trọng nền văn hóa của quốc gia khác. Câu 8: (0,25 điểm) Hành vi nào dưới đây không thể hiện tinh thần yêu hòa bình? A. Tham gia các cuộc thi vẽ tranh về hòa bình. B. Dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.
- C. Bảo vệ, giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội. D. Luôn lắng nghe ý kiến của mọi người. Câu 9: (0,25 điểm) Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa A. những nước xung đột. B. nước này với nước khác. C. các nước đang phát triển. D. tôn giáo này với tôn giáo khác. Câu 10: (0,25 điểm) Việc làm nào dưới đây không thể hiện tình hữu nghị với bạn bè quốc tế? A. Tổ chức quyên góp ủng hộ các nước bị thiên tai. B. Lịch sự với các du khách nước ngoài. C. Chèo kéo du khách nước ngoài để bán hàng. D. Viết thư kêu gọi hòa bình, phản đối chiến tranh. Câu 11: (0,25 điểm) Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của hợp tác cùng phát triển? A. Cùng góp sức giải bài trong giờ kiểm tra. B. Cho bạn nhìn bài để cùng được điểm cao. C. Chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. D. Sẵn sàng bảo vệ, ủng hộ bạn trong mọi cuộc tranh luận. Câu 12: (0,25 điểm) Biểu hiện nào dưới đây không phải là hợp tác cùng phát triển? A. Cùng chung sức làm việc vì lợi ích chung. B. Giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc vì mục đích chung. C. Cùng chung sức làm việc nhằm đem lại lợi ích cho một bên. D. Bình đẳng, cùng có lợi, không làm ảnh hưởng đến người khác. II. Tự luận: ( 7 điểm) Câu 13: (3,0 điểm) Vì sao phải bảo vệ hòa bình? Câu 14: ( 1,0 điểm) Em hãy kể lại việc làm của em về thực hiện tốt tính dân chủ và tính kỉ luật của nhà trường? ( kể ít nhất 4 việc làm) Câu 15: (3,0 điểm) Cho tình huống: Huệ và Lan chơi thân với nhau. Hôm nay, Huệ đi kiểm tra sự chuẩn bị bài tập của các bạn. Lan làm thiếu bài tập, nhưng Huệ lại báo cáo với lớp là Lan làm bài tập đầy đủ. Câu hỏi: a. Em hãy nhận xét hành vi của Huệ ? b. Nếu là Huệ, em sẽ cư xử như thế nào?
- ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM PHẦN I: TRẮC NGHIỆM ( 3,0 ĐIỂM) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án C A D A A C D B B C C C * Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 điểm PHẦN II: TỰ LUẬN ( 7,0 ĐIỂM) Câu Nội dung Điểm 3,0 - Hòa bình đem lại cuộc sống bình yên, ấm no, tự do, hạnh 0,75 phúc, là khát vọng của toàn nhân loại. - Chiến tranh chỉ mang lại đau thương, mất mát, đói khát, bệnh 0,75 13 tật, gia đình li tán, là thảm họa của loài người. - Trên thế giới ngày nay vẫn còn xảy ra chiến tranh, xung đột 0,75 vũ trang, các thế lực phản động, - Hiếu chiến vẫn đang âm mưu phá hoại hòa bình, ngòi nổ 0,75 chiến tranh vẫn đang âm ỉ nhiều nơi trên hành tinh chúng ta. 1,0 * Việc làm thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật của nhà trường: 14 - Giờ sinh hoạt lớp cả lớp giữ trật tự, khi cô đưa ý kiến thì tất 0,25 cả các bạn đều được đóng góp ý kiến. - Nhà trường tổ chức cho học sinh học tập nội quy của trường, 0,25 các bạn học sinh được thảo luận. - Phong đến trường dự sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch và 0,25 cùng chi đoàn thảo luận. - Thầy chủ nhiệm giao cho Huệ điều khiển buổi sinh hoạt lớp, mọi người đã tích cực phát biểu ý kiến. 0,25 a. Nhận xét về hành vi của Huệ 3,0 - Hành vi của Huệ thiên vị không công bằng vì Lan làm thiếu bài tập, nhưng Huệ vẫn bào Lan làm đủ. 1,0 - Hành vi này chỉ xuất phát từ tình cảm riêng, không vì lợi ích 1,0 chung của cả lớp. Việc làm đó là thiếu trung thực, chưa chí 15 công vô tư b. Nếu là Huệ em sẽ: - Em sẽ báo cáo trung thực về thiếu xót của Lan và sau đó gặp 0,5 Lan để tìm hiểu nguyên nhân, giải thích lí do: - Vì sao em phải báo cáo đúng sự thật để Lan hiểu và thông 0,5 cảm, góp ý và động viên Lan cố gắng sửa chữa thiếu xót.
- ĐỀ SỐ 2 I. TRẮC NGHIỆM (3,0 ĐIỂM) Khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng Câu 1: ( 0,25 điểm) Ý kiến nào dưới đây thể hiện chí công vô tư? A. Chỉ giúp đỡ những bạn chơi thân với mình. B. Trong khi giải quyết công việc, ai cũng như ai không thiên vị ai. C. Chuyên tâm vào học tập, không tham gia vào các hoạt động của lớp. D. Không phê bình các bạn trước lớp vì cho rằng như thế là thiếu tôn trọng bạn. Câu 2: ( 0,25 điểm) Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của chí công vô tư? A. Bao che khi bạn thân mắc khuyết điểm. D. Đề cử người không có tài làm cán bộ lãnh đạo. C. Đánh giá người khác công bằng, không thiên vị. D. Dành phần việc nhẹ về mình, né tránh việc nặng nhọc. Câu 3: ( 0,25 điểm) Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện tính tự chủ? A. Vội vàng quyết định mọi việc. B. Bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh. C. Hoang mang, dao động khi mình gặp khó khăn. D. Ủng hộ ý kiến của người khác mọi lúc, mọi nơi. Câu 4: ( 0,25 điểm) Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ? A. Ôn tồn, mềm mỏng, lịch sự khi giải quyết công việc. B. Bình tĩnh, sáng suốt đưa ra những quyết định đúng đắn. C. Hay nổi nóng, cãi vã, gây gổ với mọi người xung quanh. D. Không chán nản, tuyệt vọng khi gặp khó khăn. Câu 5: ( 0,25 điểm) Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về dân chủ? A. Được quyền làm những điều mà mình thích. B. Biết công việc chung của đất nước, xã hội. C. Đóng góp ý kiến vào công việc chung của tập thể. D. Cùng tham gia thực hiện, giám sát công việc chung của tập thể, xã hội. Câu 6: ( 0,25 điểm) Dân chủ là mọi người được A. làm những gì mình muốn. B. làm theo suy nghĩ, tình cảm của mình. C. làm chủ công việc của tập thể và xã hội. D. quyết định công việc của mình và của người khác. Câu 7: ( 0,25 điểm) Đối lập với hòa bình là tình trạng A. hòa hoãn B. chiến tranh C. cạnh tranh D. biểu tình Câu 8: ( 0,25 điểm) Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về chiến tranh và hòa bình? A. Chiến tranh là thảm họa của loài người. B. Mọi người đều có quyền được sống trong hòa bình. C. Chiến tranh gây ra nhiều nỗi đau cho con người. D. Hòa bình chỉ là khát vọng của một số nước đang có chiến tranh. Câu 9: ( 0,25 điểm) Để thể hiện tình hữu nghị với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày, học sinh cần A. chỉ chơi thân với một nhóm bạn có cùng sở thích.
- B. hòa đồng, thân thiện với tất cả các bạn trong lớp. C. không chơi thân với bất cứ ai để tránh mâu thuẫn. D. bao che cho các bạn trong lớp khi mắc khuyết điểm. Câu 10: ( 0,25 điểm) Việc làm nào dưới đây không đúng khi thể hiện tình hữu nghị với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày A. Giúp đỡ những bạn học kém hơn mình. B. Thân thiện, hòa đồng với các bạn trong lớp. C. Tôn trọng và ủng hộ mọi ý kiến dù sai của tập thể lớp. D. Tham gia các hoạt động giao lưu do nhà trường tổ chức. Câu 11: ( 0,25 điểm) Việc làm nào dưới đây không phải là mục đích của hợp tác quốc tế? A. Ngăn chặn chiến tranh. B. Hạn chế bùng nổ dân số. C. Chạy đua vũ trang. C. Bảo vệ môi trường. Câu 12: (0,25 điểm) Quan điểm nào dưới đây đúng khi nói về hợp tác? A. Hợp tác chỉ mạng lại phiền phức, ràng buộc lẫn nhau. B. Chỉ những người bất tài mới cần hợp tác với người khác. C. Không thể có sự hợp tác bình đẳng giữa các đối tác kinh tế. D. Hợp tác chỉ thành công khi có sự tôn trọng, bình đẳng giữa các bên. II. TỰ LUẬN (8,0 ĐIỂM) Câu 13: (3,0 điểm) Vì sao phải bảo vệ hòa bình? Câu 14: (1,0 điểm) Em hãy kể lại việc làm của em về không thực hiện tốt tính dân chủ và tính kỉ luật của nhà trường? ( kể ít nhất 4 việc làm) Câu 15: (3,0 điểm) Cho tình huống: Bạn Quang là cán bộ lớp học giỏi, nhiệt tình trong các hoạt động của lớp, của trường, được thầy cô và bạn bè đánh giá cao. Vì vậy, Quang được các bạn trong lớp bầu đi dự Đại hội Đại biểu học sinh ưu tú. Nhưng Quân không tán thành, vì bạn Quang hay phê bình thẳng thắn Quân mỗi khi Quân có việc làm sai trái. Câu hỏi: a. Em có đồng tình với các bạn trong lớp hay đồng tình với ý kiến của bạn Quân ? Vì sao? b. Nếu là thành viên của lớp đó, em sẽ làm gì? ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM PHẦN I: TRẮC NGHIỆM ( 3,0 ĐIỂM) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án B C B C A C B D B C C D * Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 điểm PHẦN II: TỰ LUẬN ( 7,0 ĐIỂM) Câu Nội dung Điểm 3,0 - Hòa bình đem lại cuộc sống bình yên, ấm no, tự do, hạnh 0,75 phúc, là khát vọng của toàn nhân loại. - Chiến tranh chỉ mang lại đau thương, mất mát, đói khát, bệnh 0,75
- 13 tật, gia đình li tán, là thảm họa của loài người. - Trên thế giới ngày nay vẫn còn xảy ra chiến tranh, xung đột 0,75 vũ trang, các thế lực phản động, - Hiếu chiến vẫn đang âm mưu phá hoại hòa bình, ngòi nổ 0,75 chiến tranh vẫn đang âm ỉ nhiều nơi trên hành tinh chúng ta. * Việc làm thực hiện không tốt dân chủ và kỉ luật của nhà 1,0 trường: 14 - Lớp trưởng quyết định các bạn đều phải tham gia buổi giã 0,25 ngoại 0,25 - Trong buổi sinh hoạt lớp các bạn không được phát biểu ý kiến 0,25 - Trong buổi lao động của lớp 9a, các bạn không thực hiện theo chỉ đạo của lớp trưởng 0,25 - Trong trận đánh bóng chuyền, các cầu thủ không tuân theo quyết định của trọng tài 3,0 a. Em đồng tình với các bạn trong lớp về việc bầu bạn Quang 1,0 đi dự Đại hội học sinh ưu tú. 1,0 - Vì Quang là cán bộ lớp học giỏi, nhiệt tình trong các hoạt 6 động của lớp, của trường, được thầy cô và bạn bè đánh giá cao. b. Nếu là thành viên lớp đó, em sẽ: 0,5 - Em sẽ phân tích cho cả lớp thấy ý kiến phản đối bạn Quang của Quân là chưa thể hiện chí công vô tư 0,5 - Không thể vì bị bạn phê bình khi mình làm việc chưa đúng mà lại phản đối bạn là biểu hiện không chí công vô tư.



