2 Đề kiểm tra GDCD 9 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Ly 1 (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra GDCD 9 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Ly 1 (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
2_de_kiem_tra_gdcd_9_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2023_truong.pdf
Nội dung text: 2 Đề kiểm tra GDCD 9 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Ly 1 (Có đáp án + Ma trận)
- MA TRẬ ĐỀ Ữ ỐC LY I -2023 Môn: GDCD 9 Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Cộng TN TL TN TL TN TL TN TL Nội dung Biết được thế nào là . Học sinh đưa chí công vô tư, biểu ra được hành hiện chí công vô tư động để rèn 1. Chí công luyện chí vô tư công vô tư và thiếu chí công vô tư. Số câu: 2 (C1,2) 1 (C14) 3 Số điểm: 0,5 đ 1,0 đ 1,5 đ Tỉ lệ %: 5 % 10% 15% Học sinh đưa ra được nhận xét và cách 2. Tự chủ xử lý thông qua tình huống. Số câu: 1 (C16) 1 Số điểm: 3,0 đ 3,0 đ Tỉ lệ %: 30% 30 % 3. Dân chủ và Biết được thế nào là Học sinh nêu được kỷ luật dân chủ, biểu, về dân mối quan hệ giữa
- chủ và ý nghĩa của dân chủ về kỷ luật. dân chủ và kỷ luật. Số câu: 4 (C3,4,5,6) 1(C13) 5 Số điểm: 1,0 đ 1,0 đ 2,0 đ Tỉ lệ %: 10 % 10% 20 % 3. Bảo vệ hòa Biết được thế nào là bình hòa bình, bảo vệ hòa bình, biểu hiện hoà bình và bảo vệ hòa bình - Việc làm thể hiện hòa bình, lòng yêu hòa bình. Số câu: 4 (C7,8,9,10) Số điểm: 10 đ Tỉ lệ %: 10% 4 10 đ 10 % 4. Chủ đề: Biết được thế nào là ưa ra được quan Tình hữu tình hữu nghị và hợp điểm của mình nghị giữa các tác cùng phát triển và thông qua tình dân tộc trên biểu hiện của sự hợp huống và giải thích thế giới và tác cùng phát triển. được vì sao hợp tác hợp tác cùng là vấn đề quan phát triển trọng và tất yếu. Số câu: 2 (C11,12) 1 (C15) 3 Số điểm: 0,5 đ 2,0 đ 2,5 đ Tỉ lệ %: 5% 20 % 25 %
- Tổng số câu: 12 2 1 1 16 Tống số điểm: 3,0 đ 3,0 đ 3,0 đ 1,0 đ 10 đ Tỉ lệ %: 30% 30 % 30 % 10 % 100 % Tỉ lệ chung 60 % 40% 10% 100 %
- C HÀ ĐỀ KI M TRA GIỮA H C KỲ I NG PTDTBT THCS CỐC LY I c: 2022- 2023 Môn: GDCD 9 ĐỀ 1 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) ề gồm 3 trang 16 câu I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm - mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) ọc và chọn đáp án đúng trong các câu dưới đây: Câu 1: Công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân là biểu hiện của phẩm chất A. chí công vô tư. B. khoan dung. C. tự giác, sáng tạo. D. tự chủ. Câu 2: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của sự chí công vô tư? A. Không bao che khi bạn thân mắc khuyết điểm. . ề cử người không có tài làm cán bộ lãnh đạo. . ánh giá người khác công bằng, không thiên vị. D. Dành phân việc nhẹ về mình, né tránh việc nặng nhọc. Câu 3: Mọi người được làm chủ công việc của tập thể của xã hội, được tham gia đóng góp ý kiến, giám sát những công việc chung được gọi là A. khiêm nhường. B. dân chủ. C. trung thực. D. kỷ luật. Câu 4: Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong tập thể và cộng đồng xã hội? A. Chỉ làm những việc đã được phân công. B. Tích cực đóng góp ý kiến trong các cuộc họp tập thể. C. Không tham gia các hoạt động của địa phương tổ chức. D. Mọi người đều có quyền đóng góp ý kiến nhưng quyết định là do cấp trên. Câu 5: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về ý nghĩa của dân chủ và kỷ luật? A. Phát huy dân chủ là phát huy sức mạnh của tập thể. B. Kỷ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả. C. Kỷ luật khiến cho mọi người bị gò bó, không phát huy được khả năng của mình. D. Dân chủ tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát huy năng lực của bản thân. Câu 6: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện tính dân chủ? A. Phát biểu tại hội nghị. . óng góp ý kiến tại buổi sinh hoạt lớp. C. Góp ý vào Luật Giáo dục. D. Cả A,B,C. Câu 7: Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia - dân tộc, giữa con người với con người, là khát vọng của toàn nhân loại được gọi là
- A. hợp tác. B. hòa bình. C. dân chủ. D. hữu nghị. Câu 8: ành vi nào dưới đây không thể hiện lòng yêu hoà bình? A. Tham gia các cuộc thi vẽ tranh về hoà bình. B. Dùng sức mạnh bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. C. Bảo vệ, giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội. D. Luôn lắng nghe và biết quan tâm đến người khác. Câu 9: Biểu hiện của hòa bình trong cuộc sống hằng ngày là A. lắng nghe ý kiến của mọi người. B. giúp đỡ, ủng hộ các gia đình khó khăn. C. thừa nhận khuyết điểm và sửa chữa. D. cả A,B,C. Câu 10: ành động nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. Câu 11: Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung được gọi là A. đối tác. B. hợp tác. . giúp đỡ. D. chia sẻ. Câu 12: Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện của sự hợp tác cùng phát triển? A. Cùng nhau thực hiện hoạt động tuyên truyền về hòa bình. B. Cho bạn chép bài để cùng được điểm cao. C. Tích cực tham gia thỏa luận nhóm. D. iúp đỡ, hỗ trợ các bạn học sinh khác trường. II. TỰ LUẬN (7, điểm) âu 13 (1, điể ) Em hãy nêu mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ luật? âu 14 (1, điể ) Theo em, học sinh cần làm gì để rèn luyện chí công vô tư? Câu 15 (2,0 điểm): Dựa vào chủ đề: “ ình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới và hợp tác cùng phát triển” em hãy giải quyết tình huống sau: Học xong chủ đề: “Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới và hợp tác cùng phát triển”, bạn An và Mai đã tranh luận với nhau. An cho rằng trong học tập và công việc, nếu hợp tác với những người giỏi hơn chúng ta mới có thể phát triển được. Bạn Mai cho rằng, chỉ nên hợp tác với những người có cùng trình độ như mình. Theo bạn Mai, nếu hợp tác với những người giỏi hơn hoặc kém hơn sẽ không có sự bình đẳng. a. Em đồng ý với ý kiến nào? b. Vì sao trong tình hình hiện nay hợp tác là một vấn đề quan trọng và tất yếu? âu 16 (3, điể ) Dựa vào bài 2 SGK - GDCD 9: “ ự chủ” em hãy giải quyết tình huống sau:
- Chủ nhật, Hằng được mẹ cho đi chợ chơi. Qua các cửa hiệu có nhiều quần áo mới đúng mốt, bộ nào Hằng cũng thích, em đòi mẹ mua hết bộ này đến bộ khác làm mẹ em rất bực mình. Buổi đi chợ mất vui. a. Em hãy nhận xét việc làm của Hằng? b. Nếu em là bạn của Hằng, em sẽ xử lý như thế nào trong tình huống đó? BGH duyệt Tổ CM duyệt gười ra đề Phạ V n â Hoàng Thị Hải Quỳnh Giàng Thị Xay
- PHÒNG C HÀ ỚNG DẪN CHẤM GIỮA H C KÌ I NG PTDTBT THCS CỐC LY I c: 2022 - 2023 ĐỀ 1 Môn: GCDC 9 . ỚNG DẪN CHẤM - ài kiểm tra gồm có 16 câu hỏi, làm theo thang điểm 10. ài làm đúng đến phần nào cho điểm đến phần đó. - hần trắc nghiệm: Học sinh chọn đúng được 0,25 điểm/câu. - hần tự luận: ọc sinh trả lời theo yêu cầu của câu hỏi, học sinh làm đúng đến đâu thì cho điểm đến đó. hững phương án trả lời khác đúng vẫn cho điểm tối đa. . ĐÁ Á VÀ Đ M PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3, điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A A B B B D B B A C B B PHẦN II. TỰ LUẬN (7, điểm) Câu Đáp án Điểm - Dân chủ và kỷ luật có mối quan hệ chặt chẽ với nhau: + Dân chủ tạo điều kiện để mọi người thể hiện và phát huy 0,5 được sự đóng góp của mình vào những công việc chung. 13 + Kỷ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có 0,5 hiệu quả. (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp) - ể rèn luyện tính chí công vô tư cần: + ó thái độ ủng hộ, quý trọng người chí công vô tư. 0,5 + Phê phán những hành động vụ lợi cá nhân, thiếu công bằng 0,5 14 trong giải quyết mọi công việc. (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp) a. Không đồng ý với ý kiến nào. 1,0 b. rong bối cảnh thế giới hiện nay, hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu vì: - iện nay, trên thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp 0,5 thiết, đe dọa sự sống còn của toàn nhân loại (như: bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh hiểm nghèo ); để giải quyết những vấn đề đó, cần phải có sự hợp tác quốc tế, chứ 15 không một quốc gia, một dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết được. + ạo điều kiện cho các nước cùng phát triển, tạo nền hòa bình 0,5 cho toàn nhân loại. (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp) a. Nhận xét việc làm của Hằng: 16 - Việc làm của Hằng biểu hiện một người không có tính tự 0,5
- chủ, Hằng chỉ nên cho phép mình mua một bộ đồ mà cảm thấy mình thích nhất để mua. Ngược lại thấy bộ nào thích cũng đòi 0,5 mua. Chính hành vi của Hằng đã làm mẹ bực mình. -> Hằng có biểu hiện thiếu tính tự chủ. 0,5 b. Nếu em là bạn của Hằng, em sẽ: - Khuyên bạn không nên làm như vậy vì mẹ Hằng không thể chiều theo ý thích của Hằng để mua hết những bộ Hằng thích được. 0,5 - Khuyên Hằng không nên có tư tưởng đua đòi, nên tự chủ, không chạy theo mốt khi điều kiện không cho ph p. 0,5 - Hành vi đó không có suy nghĩ chín chắn, là hành vi sai, Hằng cần rút kinh nghiệm. 0,5 (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp)
- C HÀ ĐỀ KI M TRA GIỮA H C KỲ I NG PTDTBT THCS CỐC LY I c: 2022- 2023 Môn: GDCD 8 ĐỀ 2 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) ề gồm 3 trang 16 câu I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm - mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) ọc và chọn đáp án đúng trong các câu dưới đây: Câu 1: Luôn biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến phê bình của cấp dưới, công tâm trong giải quyết công việc là biệu hiện của người có phẩm chất đạo đức gì? A.Tự chủ B. Chí công vô tư . ũng cảm D. Tự lập Câu 2: Việc làm nào dưới đây không thể hiện sự chí công vô tư? A. Nhận quà biếu có tính chất hối lộ. B. Thắng thắn phê bình khi bạn mắc lỗi. . ặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. D. Luôn biết lắng nghe ý kiến của nhân viên. Câu 3: ..là mọi người được làm chủ công việc của tập thể của xã hội, được tham gia bàn bạc, giám sát những công việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước. Trong dấu ... ... đó là? A. khiêm nhường. B. dân chủ. C. trung thực. D. kỷ luật. Câu 4: Việc làm nào dưới đây không phát huy được tính dân chủ trong tập thể và cộng đồng xã hội? A. Mỗi cá nhân được kiểm tra, giám sát công việc chung của tập thể. B. Mọi người đều có quyền đóng góp ý kiến nhưng quyết định là do cấp trên. C. Công dân được quyền khiếu nại, tố cáo những việc làm sai trái của cán bộ hà nước. . ại biểu Quốc hội tiếp xúc cử trí để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Câu 5: Ý kiến nào dưới đây đúng khi nói về ý nghĩa của dân chủ và kỷ luật? A. ạo sự nhận thức cao về nhận thức, ý chí và hành động của mọi người B. ạo cơ hội cho sự phát triển của mỗi cá nhânvà xây dựng xã hội tốt đẹp C. Nâng cao chất lượng hiệu quả học tập, lao động và hoạt động xã hội. D. Cả A, B và C. Câu 6: Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện tính dân chủ? A. Phát biểu ý kiến xây dựng bài trong các tiết học. . óng góp ý kiến tại buổi sinh hoạt lớp. C. rường tổ chức cho học sinh học tập nội quy, học sinh được thảo luận và thống nhất thực hiện. D. Chỉ cho người được chỉ điịnh trước phát biểu ý kiến.
- Câu 7: Giữ gìn xã hội bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn không để xẩy ra chiến tranh hoặc xung đột vũ trang được gọi là A. bảo vệ hòa bình. B. bảo vệ pháp luật. C. bảo vệ đất nước. D. bảo vệ nền dân chủ. Câu 8: Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình? A. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. B. Không thừa nhận khuyết điểm của mình. C. Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình. D. Tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc, quốc gia khác. Câu 9: Biểu hiện không hòa bình trong cuộc sống hằng ngày là A. ùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn. B. Cãi nhau với hàng xóm. C. Phân biệt đối xử với các dân tộc ít người. D. Cả A,B và C. Câu 10: Việc làm nào dưới đây không góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. B.Gây hiềm khích, chia rẽ giữa các quốc gia. C.Can thiệp vào công việc nội bộ của nhau D. Cả A, B và C. Câu 11: Quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác được gọi là A. bình đẳng cùng có lợi. B. xung đột vũ trang. C. tỉnh bạn bè, đồng chí, anh em. D. tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. Câu 12: Biểu hiện nào dưới đây là thể hiện của sự hợp tác cùng phát triển? A. Cùng góp sức giải bài trong giờ kiểm tra. B. Cho bạn ch p bài để cùng được điểm cao. C. Cùng nhau thực hiện hoạt động tuyên truyền về hòa bình. D. Sẵn sàng bảo vệ, ủng hộ bạn trong mọi cuộc tranh luận. II. TỰ LUẬN (7, điểm) Câu 13 (1,0 điể ): Em hãy nêu mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ luật? âu 14 (1, điể ) heo em chúng ta cần làm gì để khắc phục những việc làm, hành động thiếu chí công vô tư? Câu 15 (2,0 điểm): Dựa vào tiết chủ đề: “Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới và hợp tác cùng phát triển” em hãy giải quyết tình huống sau: Trong giờ kiểm tra do ngồi cạnh nhau nên Anh và Hà đã giúp đỡ, hỗ trợ nhau hết mình để hoàn thành bài kiểm tra. a. heo em điều đó được coi là hợp tác đúng đắn không? b. Vì sao trong tình hình hiện nay hợp tác là một vấn đề quan trọng và tất yếu? âu 16 (3, điể ) Dựa vào bài 2 SGK - GDCD 9: “ ự chủ” em hãy giải quyết tình huống sau:
- Toàn là học sinh lớp 9. Bố mẹ Toàn là công nhân của một nhà máy dệt, đời sống có phần eo hẹp. Thấy nhiều bạn đi học bằng xe đạp thời trang trông rất bắt mắt, Toàn đòi bố mẹ nhất định phải mua xe đạp mới cho mình. a. Em hãy nhận xét việc làm của Toàn? b. Nếu em là Toàn, em sẽ xử lý như thế nào trong tình huống đó? BGH duyệt Tổ CM duyệt gười ra đề Phạ V n â Hoàng Thị Hải Quỳnh Giàng Thị Xay
- PHÒNG C HÀ ỚNG DẪN CHẤM GIỮA H C KÌ I NG PTDTBT THCS CỐC LY I c: 2022 - 2023 ĐỀ 2 Môn: GCDC 9 . ỚNG DẪN CHẤM - ài kiểm tra gồm có 16 câu hỏi, làm theo thang điểm 10. ài làm đúng đến phần nào cho điểm đến phần đó. - hần trắc nghiệm: Học sinh chọn đúng được 0,25 điểm/câu. - hần tự luận: ọc sinh trả lời theo yêu cầu của câu hỏi, học sinh làm đúng đến đâu thì cho điểm đến đó. hững phương án trả lời khác đúng vẫn cho điểm tối đa. . ĐÁ Á VÀ Đ M PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3, điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A A B B D D A D D D D C PHẦN II. TỰ LUẬN (8, điểm) Câu Đáp án Điểm - Dân chủ và kỷ luật có mối quan hệ chặt chẽ với nhau: + Dân chủ tạo điều kiện để mọi người thể hiện và phát huy 0,5 được sự đóng góp của mình vào những công việc chung. 13 + Kỷ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có 0,5 hiệu quả. (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp) - ể khắc phục những việc làm, hành động không chí công vô tư cần: + Nên cân nhắc và xem xét kỹ mọi hành động và việc làm của 0,5 mình. Liệu việc mình làm có thực sự tốt, thực sự đúng và công 14 bằng với người khác rồi quyết định. + Suy nghĩ kỹ trước khi hành động sẽ giúp ta có những việc 0,5 làm đúng đắn hơn. (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp) a. Việc Anh và à đã giúp đỡ, hỗ trợ nhau hết mình để hoàn 1,0 thành bài kiểm tra không phải là hợp tác cùng phát triển. b. rong bối cảnh thế giới hiện nay, hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu vì: - iện nay, trên thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp 0,5 thiết, đe dọa sự sống còn của toàn nhân loại (như: bùng nổ dân 15 số, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh hiểm nghèo ) ; để giải quyết những vấn đề đó, cần phải có sự hợp tác quốc tế, chứ không một quốc gia, một dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết được. + ạo điều kiện cho các nước cùng phát triển, tạo nền hòa bình 0,5
- cho toàn nhân loại. (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp) a. Nhận xét việc làm của Toàn: - Việc làm của Toàn biểu hiện Toàn là người không làm chủ 0,5 được suy nghĩ của mình. - Thấy các bạn đi xe đạp thời trang mà đã đòi hỏi bố mẹ mua. 0,5 -> Toàn có biểu hiện thiếu tính tự chủ. 0,5 b. Nếu em là Toàn thì: 16 - Em sẽ khuyên bạn nên chăm chỉ học tập để có thể giúp đỡ bố mẹ - Khuyên Toàn không nên có tư tưởng đua đòi, nên tự chủ, 0,5 không chạy theo mốt khi điều kiện không cho ph p. - Em sẽ không đòi mua xe nữa. 0,5 (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu 0,5 trả lời để cho điểm phù hợp)



